Bị cáo Lại Văn Anh (SN 1987, ở huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) lĩnh án 10 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Lái xe tống tiền tổng giám đốc bị phạt 10 năm tù

Nhã Thanh | 04/03/2023, 09:37

Bị cáo Lại Văn Anh (SN 1987, ở huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) lĩnh án 10 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, tháng 4.2022, Lại Văn Anh bắt đầu làm lái xe ở chi nhánh Hà Nội của Công ty BCG Energy. Trong một lần chở ông P.M.T tổng giám đốc đi làm, Văn Anh nghe ông T. nói chuyện điện thoại có nội dung “xử lý tồn tại” trong giải phóng mặt bằng tại huyện Phù Mỹ (Bình Định) của Công ty Phát triển tầm nhìn năng lượng (công ty con của BCG Energy). Văn Anh đã ghi âm lại cuộc nói chuyện này.

Tháng 5.2022, bị cáo bức xúc do phải nghỉ việc và công ty nợ 2 tháng lương nên nảy sinh ý định dùng file ghi âm trên để đe dọa, buộc đưa tiền cho mình.

Văn Anh chuyển file ghi âm tới một lãnh đạo của BCG Energy và sau đó còn soạn đơn tố cáo, gửi người có thẩm quyền của Nhà nước. Được cấp dưới báo cáo, ông P.M.T lo đoạn ghi âm bị phát tán sẽ “ảnh hưởng hoạt động chung của công ty” nên gặp Văn Anh, xin xóa file. Bị cáo không đồng ý và ghé tai nói nhỏ “Cái này cũng đáng giá 5 - 10 tỉ đấy nhỉ”.

lai-van-anh.jpg
Bị cáo Lại Văn Anh tại tòa

Do không được đồng ý chi tiền, Văn Anh sau đó gọi điện đến cơ quan báo chí và Ban Chỉ đạo 389, đặt lịch hẹn “cung cấp thông tin liên quan tham nhũng”. Anh ta cũng ghi âm những cuộc điện thoại này, gửi lại cho phía BCG Energy.

Sau đó, ông T. cầm 2 tỉ đồng gặp Văn Anh để có thể “xóa đoạn ghi âm”. Bị cáo đồng ý nên lấy hợp đồng đặt cọc mua đất, yêu cầu vị Tổng giám đốc điền thông tin, nhằm hợp thức việc nhận tiền.

Lúc này, ông T. yêu cầu Văn Anh xóa ghi âm trước mặt mình rồi sẽ giao tiền nhưng bị cáo không đồng ý nên hai người đi về. Tối đó, Văn Anh yêu cầu và được ông T. trả 50 triệu đồng tiền lương “công ty nợ”.

Trưa hôm sau, Văn Anh và ông T. tiếp tục gặp nhau tại một quán cà phê. Một túi đựng tiền được đặt dưới chân Văn Anh và khi được cam kết sẽ xóa đoạn ghi âm, vị Tổng giám đốc ra về. Công an sau đó có mặt kiểm tra, đưa bị cáo về làm việc.

Hành vi trên của Lại Văn Anh bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 10 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Liên quan cuộc gọi của ông T. bị Văn Anh ghi âm, hồ sơ vụ án thể hiện năm 2021 Công an Bình Định nhận tin báo có nội dung công ty con của BCG Energy đưa phương tiện vào san ủi, lấn chiếm 53.000m2 rừng phòng hộ ven biển. Vụ việc này đang được điều tra.

Bài liên quan
Truy tố nhóm tống tiền CSGT ở Vĩnh Phúc
Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra cáo trạng truy tố nhóm bị can về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lái xe tống tiền tổng giám đốc bị phạt 10 năm tù