Ngày 17.11, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) đã cảnh báo việc lạm dụng thuốc kháng sinh và các loại thuốc kháng khuẩn khác trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang giúp vi khuẩn phát triển sức đề kháng.

Lạm dụng kháng sinh trong đại dịch COVID-19 dễ làm vi khuẩn kháng thuốc

Đan Thuỳ | 18/11/2021, 09:52

Ngày 17.11, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) đã cảnh báo việc lạm dụng thuốc kháng sinh và các loại thuốc kháng khuẩn khác trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang giúp vi khuẩn phát triển sức đề kháng.

Điều đó khiến các loại thuốc này mất tác dụng theo thời gian.

PAHO cho biết một số quốc gia ở châu Mỹ bao gồm Argentina, Uruguay, Ecuador, Guatemala và Paraguay đang báo cáo phát hiện sự gia tăng các ca nhiễm trùng kháng thuốc có khả năng góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện.

Giám đốc PAHO - Carissa Etienne cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến việc sử dụng các thuốc kháng khuẩn tăng lên mức chưa từng có với những hiệu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Các loại thuốc mà chúng tôi dựa vào để điều trị các bệnh nhiễm trùng thông thường có nguy cơ mất tác dụng”.

Carissa Etienne nói rằng thuốc kháng khuẩn đang bị lạm dụng mà không có sự chỉ định của bác sĩ, trong đó ivermectin và chloroquine đang được sử dụng như phương pháp điều trị COVID-19 chưa được chứng minh, ngay cả khi có bằng chứng rõ ràng rằng chúng không có lợi cho bệnh nhân COVID-19.

c4c4d4ec5440f5be83cd45eca1890ded.jpeg
Thuốc kháng sinh đang bị lạm dụng mà không có sự chỉ định của bác  sĩ - Ảnh: Reuters

Song việc sử dụng ivermectin và chloroquine đã được khuyến khích một cách tích cực bởi một số chính quyền ở khu vực  Nam Mỹ, chẳng hạn như Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro.

Việc lạm dụng và sử dụng quá mức thuốc kháng sinh từ lâu đã được coi là mối đe dọa tiềm tàng có thể dẫn đến sự xuất hiện của cái gọi là siêu vi khuẩn có khả năng kháng lại các phương pháp điều trị hiện có. Vấn đề này đã trở nên trầm trọng hơn trong đại dịch COVID-19.

“Trong suốt đại dịch COVID-19, chúng ta coi sức mạnh của thuốc kháng khuẩn là điều hiển nhiên. Phải mất vài tháng hoặc vài năm để chúng ta nhận ra hậu quả của việc lạm dụng thuốc”, Etienne chia sẻ.

Các công ty dược phẩm hiện ít sản xuất các loại thuốc kháng sinh mới vì chúng có xu hướng mang lại ít lợi nhuận hơn nhiều so với các loại khác và việc sử dụng chúng phải được hạn chế để duy trì hiệu quả.

“Chúng tôi có thể nâng cao năng lực để phát triển các chẩn đoán và vắc xin COVID-19 trong thời gian kỷ lục. Chúng tôi cần cam kết và hợp tác để phát triển các loại thuốc kháng khuẩn mới với giá cả phải chăng”, Etienne nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
6 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm dụng kháng sinh trong đại dịch COVID-19 dễ làm vi khuẩn kháng thuốc