Cuộc khảo sát về tỷ lệ lưu hành vi rút SARS-CoV-2 cho thấy biến thể AY.4.2 đang phát triển ở Anh ít có khả năng dẫn đến mắc COVID-19 có triệu chứng.

Nghiên cứu mới: Biến thể AY.4.2 dễ lây truyền nhưng ít gây ra triệu chứng COVID-19

Đan Thuỳ | 18/11/2021, 08:17

Cuộc khảo sát về tỷ lệ lưu hành vi rút SARS-CoV-2 cho thấy biến thể AY.4.2 đang phát triển ở Anh ít có khả năng dẫn đến mắc COVID-19 có triệu chứng.

Nghiên cứu REACT-1 của Đại học Hoàng gia London (Anh) được công bố ngày 18.11 đã phát hiện ra rằng biến thể phụ của chủng Delta được gọi là AY.4.2 (còn gọi là Delta Plus) đã tăng lên gần 12% trong số mẫu được giải trình tự nhưng chỉ 1/3 có các triệu chứng COVID-19 thông thường, so với gần một nửa trong số những người nhiễm biến thể Delta đang phổ biến (AY.4).

2/3 số người nhiễm AY.4.2 có triệu chứng “bất kỳ” so với hơn ¾ số người mắc AY.4.

AY.4.2 được cho là dễ lây truyền hơn một chút nhưng không được chứng minh là gây ra bệnh nặng hơn hoặc có khả năng né vắc xin dễ hơn chủng Delta gốc.

qt-1635048265701.jpeg
AY.4.2 có thể lây nhiễm mạnh hơn so với Delta, nhưng chưa phải chủng ưu thế ở Anh - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu nói rằng những người không có triệu chứng có thể tự cách ly ít hơn. Những người có ít triệu chứng hơn cũng có thể ít làm lây lan vi rút thông qua ho và cũng có thể không bị bệnh nặng.

Nhà dịch tễ học Paul Elliott của Đại học Hoàng gia London chia sẻ: “Biến thể AY.4.2 có vẻ dễ lây truyền hơn nhưng ít gây ra triệu chứng. Đó là một điều tốt”.

Trước đó, Đại học Hoàng gia London đã công bố kết quả tạm thời cho thấy hiện tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất được ghi nhận vào tháng 10, đặc biệt là ở trẻ em.

Kết quả đầy đủ của vòng nghiên cứu mới nhất được thực hiện từ ngày 19.10 - 5.11 đã xác nhận những trường hợp được ghi nhận hằng ngày và các cuộc khảo sát khác về tỷ lệ lưu hành của vi rút cho thấy rằng mức độ lây nhiễm đã giảm từ mức đỉnh đó, tương ứng với kỳ nghỉ học nửa kỳ vào cuối tháng 10.

anh-chup-man-hinh-2021-11-18-luc-08.03.58.png
Một phụ nữ được tiêm vắc xin tại Anh  - Ảnh: Reuters

Elliott nói rằng có sự không chắc chắn về liệu sự sụt giảm này có tiếp tục hay không và trong vài tuần tới các ca COVID-19 có tăng trở lại không khi các trường học mở bắt đầu mở cửa.

Nghiên cứu REACT-1 cũng cho thấy rằng mũi vắc xin tăng cường giảm 2/3 nguy cơ nhiễm COVID-19 ở người lớn so với những người mới chỉ tiêm 2 mũi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu mới: Biến thể AY.4.2 dễ lây truyền nhưng ít gây ra triệu chứng COVID-19