Đó là 1 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý được công bố gần đây.

Người mắc COVID-19 nhẹ khỏi bệnh có kháng thể không kéo dài và ít chống được biến thể mới

Sơn Vân | 18/11/2021, 07:01

Đó là 1 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý được công bố gần đây.

Người mắc COVID-19 nhẹ khỏi bệnh có kháng thể không kéo dài và ít chống được biến thể mới

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng hầu hết những người từng mắc COVID-19 nhẹ khỏi bệnh vẫn có kháng thể một năm sau đó, nhưng điều này có thể không bảo vệ họ khỏi các biến thể mới. Trong số 43 người Úc đối phó với COVID-19 nhẹ sớm trong đại dịch, 90% vẫn còn kháng thể 12 tháng sau đó. Thế nhưng chỉ 51,2% có kháng thể cho thấy "hoạt động vô hiệu hóa" chống lại phiên bản gốc SARS-CoV-2 và chỉ 44,2% có kháng thể có thể vô hiệu hóa biến thể Alpha ban đầu, nhóm nghiên cứu tại Đại học Adelaide (Úc) báo cáo trên trang medRxiv trước khi đánh giá đồng cấp.

Các kháng thể trung hòa chống lại biến thể Delta (đang chiếm ưu thế và có khả năng truyền nhiễm cao) chỉ được thấy ở 16,2%; 11,6% có kháng thể với chủng Gamma và 4,6% có kháng thể với Beta.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người mắc COVID-19 nhẹ "dễ bị nhiễm các biến thể SARS-CoV-2 mới và đang lưu hành xuất hiện 12 tháng sau khi khỏi bệnh".

Họ cho biết phát hiện này "củng cố lợi ích tiềm năng" của việc điều chỉnh mũi tiêm vắc xin tăng cường phù hợp với các biến thể đang lưu hành, tương tự như cách vắc xin cúm hàng năm được điều chỉnh cho phù hợp với các chủng cúm hiện tại.

nguoi-mac-covid-19-nhe-khoi-benh-co-khang-the-khong-keo-dai-va-it-chong-duoc-bien-the-moi.jpg
Biển báo chỉ cho phép những người đã được tiêm vắc xin hoặc khỏi COVID-19 vào các khu vực trong nhà, tại cửa sổ của một nhà hàng ở Marburg, Đức, ngày 17.11

Có thể 100 triệu người mắc COVID-19 kéo dài

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan (Mỹ) ước tính hơn 40% người sống sót sau COVID-19 trên toàn thế giới bị triệu chứng kéo dài, là hậu quả của căn bệnh này, dựa trên đánh giá của họ về 40 nghiên cứu trước đó từ 17 quốc gia xem xét trải nghiệm của bệnh nhân bị COVID-19 kéo dài, được định nghĩa là các triệu chứng dai dẳng từ 4 tuần trở lên sau khi nhiễm SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên medRxiv về tỷ lệ mắc COVID-19 kéo dài tăng lên 57% trong số những người sống sót phải nhập viện. Tỷ lệ ở nữ là 49% và nam là 37%.

Tỷ lệ mắc COVID-19 kéo dài ước tính là 49% ở châu Á, 44% ở châu Âu và 30% tại Bắc Mỹ. Trong số các vấn đề phổ biến nhất, mệt mỏi được ước tính ảnh hưởng đến 23%, trong khi khó thở, đau khớp và các vấn đề về trí nhớ ảnh hưởng đến 13%.

Các nhà khoa học nói rằng nghiên cứu có thể không nắm bắt được tất cả các trường hợp COVID-19 dài.

"Dựa trên ước tính của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) về 237 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới, ước tính tổng hợp toàn cầu này chỉ ra rằng khoảng 100 triệu cá nhân đang trải qua hoặc đã trải qua những hậu quả lâu dài liên quan đến sức khỏe vì COVID-19”, theo các nhà nghiên cứu. Họ cảnh báo rằng những ảnh hưởng đến sức khỏe này có thể gây căng thẳng rõ rệt cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Đến nay, thế giới ghi nhận khoảng 255.668.195 ca COVID-19 với 5.137.770 người chết.

SARS-CoV-2 tác động lên các phân tử làm loãng máu gây ra cục máu đông

Nghiên cứu mới cho thấy tình trạng đông máu nguy hiểm thường thấy ở bệnh nhân COVID-19 xảy ra ít nhất một phần là do protein gai của vi rút SARS-CoV-2 xâm nhập các phân tử trong máu (đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa đông máu), do đó làm vô hiệu hóa chúng.

Jingyu Yan thuộc Viện Vật lý Hóa học Đại Liên ở Trung Quốc giải thích: “Với vi rút ràng buộc chúng, các phân tử này (heparan sulfat/heparin) không thể thực hiện các hoạt động chống đông máu thông thường”.

Các cục máu đông liên quan đến COVID-19 thường gây hại cho phổi và các cơ quan khác, đồng thời có thể gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Sự đông máu quá mức được cho là do mức độ viêm nhiễm cao do nhiễm SARS-CoV-2.

Nhóm nghiên cứu của Yan đã báo cáo nghiên cứu này trên Tạp chí Quốc tế về các Đại phân tử Sinh học.

Họ chỉ ra rằng hiện nay việc cho bệnh nhân dùng thuốc làm loãng máu phổ biến có thể "làm giảm đáng kể" các cục máu đông do vi rút SARS-CoV-2 gây ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mắc COVID-19 nhẹ khỏi bệnh có kháng thể không kéo dài và ít chống được biến thể mới