Trước ngày ông Công, ông Táo về chầu trời (23 tháng Chạp), hàng trăm hộ dân nuôi các chép đỏ ở Thủy Trầm (Cẩm Khê, Phú Thọ) lại tất bật thu hoạch cá để đổ buôn cho thương lái từ khắp nơi đổ về.

Làng cá chép đỏ Thủy Trầm rộn ràng trước ngày ông Táo chầu trời

Một Thế Giới | 10/02/2015, 05:47

Trước ngày ông Công, ông Táo về chầu trời (23 tháng Chạp), hàng trăm hộ dân nuôi các chép đỏ ở Thủy Trầm (Cẩm Khê, Phú Thọ) lại tất bật thu hoạch cá để đổ buôn cho thương lái từ khắp nơi đổ về.

ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-1
 Giáp ngày ông Công, ông Táo về chầu trời, người dân ở làng Thủy Trầm (Phú Thọ) đang hút ao để đánh bắt cá chép đỏ đổ buôn cho thương lái.
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-2
 Cá chép đỏ Thủy Trầm nổi tiếng hàng trăm năm nay. Hiện ở làng có khoảng gần 500 hộ gia đình nuôi loài cá tiễn ông Công, ông Táo về trời này với diện tích gần 20ha mặt nước. Năng suất cá chép bán ra thị trường mỗi năm đạt khoảng 40 tấn.
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-3
Cá chép ở nơi đây có màu đỏ tươi. Cá được nuôi từ lúc còn bằng que tăm, sau khoảng 6 tháng cá bằng 2 ngón tay người là có thể xuất bán. 
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-4
 Mẫu mã đẹp, sức sống tốt… là những tiêu chí khiến cá chép đỏ ở Thủy Trầm được nhiều người lựa chọn. Giá bán cá chép ở đây cũng luôn cao hơn những vùng nuôi cá chép khác như ở Nam Định, Hải Dương từ 20.000 – 40.000 đồng/kg.
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-5
 Từ khoảng 20 tháng Chạp trở đi, các hộ nuôi cá bắt đầu đánh bắt cá từ dưới ao nuôi lên để đổ buôn cho thương lái.
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-6
Anh Hà Công Thắng ở thôn 3, xã Thủy Trầm cho biết, gia đình anh có 2 ao thả khoảng 5.000 cá chép, ước tính cho thu hoạch khoảng hơn 2 tạ cá. Với giá bán từ 70.000 – 90.000 đồng thì gia đình anh thu về khoảng 20 triệu đồng cho vụ thu hoạch này. 
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-7
 Để giữ nước ao có thể tiếp tục thả được cá luôn cho vụ tiếp nên người dân chủ yếu sử dụng phương pháp kéo lưới để thu hoạch cá. Một vài hộ gia đình nuôi nhiều và muốn thau ao nên mới hút cạn nước để bắt cá.
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-8
 Gia đình anh Nguyễn Công Thiện chuyên đi thu gom cá chép ở trong làng để đổ buôn cho các thương lái. Anh Thiện cho biết, trước ngày 23 tháng Chạp, anh đã đi thu mua 5 ao cá của các hộ nuôi trong làng với sản lượng khoảng trên 1 tấn. 
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-9
 Do năm nay sản lượng cá chép đỏ phục vụ cho thị trường dồi dào, tăng khoảng 20% so với mọi năm cùng với giá bán ổn định nên người dân không lo thiếu cá trong ngày tiễn ông Công, ông Táo về trời.
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-10
 Cá chép sau khi được đánh lưới lên khỏi ao sẽ được nhốt trong các bể chứa hoặc nhốt trong những tráng bằng lưới trong khi chờ thương lái đến lấy đi.
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-11
 Giá cá chép đỏ được bán ngay tại ao với giá từ 85.000 – 90.000 đồng/kg. Cá bằng khoảng 2 đầu ngón tay có trọng lượng khoảng 25-30 con/kg.
ca-chep-do-Thuy-Tram-hinh-anh-12
 Các thương lái từ khắp nơi đổ về Thủy Trầm để lấy cá. Thị trường tiêu thụ chủ yếu vẫn là Hà Nội và một số tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang…
 Triệu Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng cá chép đỏ Thủy Trầm rộn ràng trước ngày ông Táo chầu trời