Bên cạnh thời gian dành cho ca hát, đóng phim... không chỉ cố nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập, mà nhiều sao Việt còn rất có duyên với công việc cầm bút khi cho ra mắt hàng loạt cuốn sách được độc giả đón nhận cũng như đạt doanh thu không hề nhỏ.

Lắng nghe Trần Lập, Thành Lộc trải lòng mình qua trang sách

Hoài Thu | 14/04/2016, 14:28

Bên cạnh thời gian dành cho ca hát, đóng phim... không chỉ cố nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập, mà nhiều sao Việt còn rất có duyên với công việc cầm bút khi cho ra mắt hàng loạt cuốn sách được độc giả đón nhận cũng như đạt doanh thu không hề nhỏ.

Trần Lập - Bên kia Bức Tường

Tháng 8.2013, nhiều người hâm mộ bất ngờ trước thông tin Trần Lập - Rocker được ví như "Tượng đài rock củaViệt Nam" ra mắt tự truyện mang tên Bên kia Bức Tường. Cố nhạc sĩ – ca sĩ đã kể lại câu chuyện chân thật nhưng đầy chìm nổi trong hành trình lên đỉnh vinh quang của ban nhạc hàng đầu của lịch sử nhạc rock Việt Nam.

Trần Lập không phải một nhà văn, điểm văn thời đi học của anh cũng hiếm khi vượt qua được con số 6, ngay từ đầu cuốn sách, anh đã thật thà thú nhận với bạn đọc rằng: “Viết lách chẳng phải là sở trường của tôi, hẳn rồi”. Nhưng lời thú nhận ấy, anh bảo: "chẳng phải để giảm giật hay dọn đường việc bỏ quá cho của bạn đọc. Cậy mình không phải là nhà văn thì cứ chia sẻ đúng kiểu con người mình thôi.".

"Bên kia Bức Tường" của cố nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập không chỉ cho độc giả cảm nhận được một thanh xuân đã qua, mà còn tiếp thêm sức mạnh, hy vọng cho những lúc con người gặp khó khăn trong cuộc sống

Bên kia Bức Tườngđược phôi thai từ những ghi chép vụn vặt của ban nhạc từ 18 năm trước. Có lẽ những người yêu mến Bức Tường đã từng đọc về những gian khổ phía sau ánh đèn sân khấu từ nhiều phần ghi chép “Bức Tường - Những năm tháng đẹp nhất” trên trang web của Trần Lập cũng như của ban nhạc.

Không chỉ là câu chuyện hậu trường ít ai biết về Trần Lập, thủ lĩnh ban nhạc rock thành công nhất cho đến giờ tại Việt Nam. Đó còn là câu chuyện một ký ức tâm hồn với Hà Nội thời bao cấp và một thời phong trào nhạc sinh viên sôi động đã lôi cuốn hàng triệu trái tim, một tâm thế và một không khí giao thoa thời cuộc kỳ lạ, một đi không trở lại, là cái nôi thành hình nên ban nhạc rock khoáng đạt và chói sáng nhất.

Vậy nên, hẳn nhiều người sẽ tìm thấy ở đây hình bóng thanh xuân xưa của mình. Và hẳn đãkhông ít người gặp lại chính mình trong đôi bàn tay nhẫn nại góp nhặt từng mảnh tương lai giữa một tuổi trẻ mông lung, bế tắc nhưng luôn có khát vọng qua từng trang sách lật mở.

Thành Lộc - Tâm thành và Lộc đời

Cuốn sách Tâm Thành và Lộc Đời – hãy cứ cho đi từ cõi nàycó thể xem là một mảnh “tự truyện”, phần nào hé lộ những nét phác về “tâm” và “đời” của Thành Lộc. Sách được nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc chấp bút.

Trước đây, anh nhận được một số lời đề nghị viết hồi ký, tự truyện nhưng anh đều từ chối, phần vì lười, phần vì cho rằng câu chuyện đời và chuyện nghề của mình chưa đủ độ dày và độ "sạch sẽ" để đến với độc giả. Tuy vậy, khi biết nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc muốn chấp bút cho câu chuyện đời về mình, Thành Lộc đồng ý thì cảm thấy đây là thời điểm "thiên thời địa lợi nhân hòa", xem như một cái duyên gắn bó tiếp tục giữa hai chị em để tạo ra một ấn phẩm dành cho bạn đọc.

Câu chuyện đời Thành Lộc được kể đầy hấp dẫn.Những thăng trầm trong nghề diễn trải qua những giai đoạn đời sống sân khấu phản ánh một cuộc hí trường xã hội đã cho người nghệ sĩ này những góc nhìn độc đáo.

Bên ngoài những câu chuyện riêng tư, người đọc có thể tìm thấy một đời sống sân khấu Sài Gòn qua chân dung và cách nhìn Thành Lộc, trong cái cách anh “thần tượng” những nghệ sĩ “chơn chính” nhưng không hẳn ai cũng gặp may trong đường đời, qua cái cách anh nghĩ về những vở chính luận không phải bao giờ cũng gặp may trên sân khấu, qua cái cách anh chia sẻ tình yêu với tuổi thơ và day dứt vì đời sống tinh thần thiếu nhi chúng ta hãy còn thiếu thốn, nghèo nàn...

Nhưng trên tất cả, người đọc có thể nhận ra cái tâm tình nhỏ nhẹ, nhất quán của người nghệ sĩ trong cuốn sách khi thuật lại câu chuyện đời mình: “... không phải là hồi ký thì cái gì cũng được kể lại, có những chuyện mà người trong cuộc cũng chỉ muốn giữ lại cho riêng mình, huống chi đây không hoàn toàn là một cuốn hồi ký, chỉ là những câu chuyện được kể lại, kể cho nhau nghe để còn nhìn nhau mà cười, gửi đến nhau những nụ cười viên mãn. Đời vậy là đủ đẹp, cau mày với nhau làm gì!”.

Jun Phạm - 365: Những người lạ quen thuộc

Vốn có sở thích đọc sách và viết lách ngay từ khi còn học phổ thông và niềm đam mê với văn chương, cùng với sự ủng hộ và động viên của công của bà bầu Ngô Thanh Vâncũng như các thành viên của 365daband, Jun đã tiếp tục con đường riêng của bản thân là viết lách.

Kết quả là Jun cho ra mắt quyển sách đầu tay mang tên Nếu như không thể nói nếu nhưvào tháng 3.2013 với nội dung mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống đã được đông đảo các khán giả đón nhận. Tháng 8.2014, anh chàng còn tiếp tục cho ra mắt quyển thứ hai của mình với tựa đề Có ai giữ giùm những lãng quênvới kỷ lục 10.000 bản in ngay đợt đầu tiên.

Và mới đây, để kỷ niệm chặng đường 5 năm hoạt động của nhóm 365, Jun đã dành nhiều tâm huyết hoàn thành và ra mắt cuốn sách 365: Những người lạ quen thuộcdành tặng fan hâm mộ cũng như độc giả cả nước.

Sách gồm 5 chương nói về hành trình 5 năm từ lúc mới thành lập đến bây giờ của nhóm cùng 100 trang ảnh về cuộc sống hằng ngày, công việc,những hoạt động phía sau sân khấu của một nhóm nhạc, và những bộ ảnh cho thấy sự trưởng thành của nhóm qua từng giai đoạn. Đặc biệt, lần đầu tiên nhóm tiết lộ về những câu chuyện về cuộc sống của 4 thành viên mà chưa bao giờ được chia sẻ trước đây.

Thanh Thảo – Chuyện:Bí quyết nghề ca, scandal và sự thật

Phát hành đầu năm 2012, Bí quyết nghề ca, scandal và sự thậtcủa Thanh Thảo nói về tuổi thơ, thuở mới theo đuổi con đường ca hát cùng những khó khăn, vất vả: “... tôi cảm thấy mình phải tự tin và cố gắng cho từng giây phút một trôi qua bằng mọi giá. Nghề ca sĩ là vậy. Đằng sau hào quang sân khấu là vậy. Chúng tôi luôn đối diện với áp lực, thử thách, niềm vui và nỗi buồn, tận hưởng thành công và đôi khi phải vượt qua thất bại để hướng về phía trước. Không thể khác!”.

Bên cạnh đó, cuốn tự truyện cũng viết nhiều về những cuộc tình của giọng ca "Búp bê", trong đó có cả câu chuyện với siêu mẫu - diễn viênBình Minh từng gây xôn xao dư luận.

Thanh Duy:Lỗi ở yêu thương – Về nhà với mẹ

Quyển sách mang tên Lỗi ở yêu thương – Về nhà với mẹ là tập hợp các bài viết của Thanh Duy về những câu chuyện tình cảm ngọt ngào của chính anh hoặc những người bạn xung quanh và cả những câu chuyện về cuộc sống, về những ước mơ từ khi còn bé cho đến khi trưởng thành. Kết hợp với những bài thơ nhẹ nhàng tinh tế cùng những đắn đo, trăn trở của một người mẹ dành cho những đứa con thân yêu của mình, cô Thanh Thủy, mẹ của ca sĩ Thanh Duy cũng trở thành người chấp bút cho con trai trong quyển sách này.

Là dự án đầy ý nghĩa nên ngay khi vừa được công bố, Thanh Duy đã nhận được sự ủng hộ từ bạn bè và người hâm mộ. Có hơn 3.000 lượt mua chỉ sau 24 giờ từ khi mở bán trực tuyến.Bên cạnh đó, Thanh Duy còn giới thiệu ca khúc Lỗi ở yêu thương do nữ ca sĩ - nhạc sĩ Phan Lê Ái Phương sáng tác riêng cho anh.

Hương Giang Idol - Tôi vẽ chân dung tôi

Sau thời gian ấp ủ khá lâu, Hương Giang Idol đã chính thức ra mắt cuốn tự truyện đầu tiên Tôi vẽ chân dung tôivào đầu năm 2014. Đây là một cuốn sách được viết dựa trên những biến cố và trải nghiệm của Hương Giang Idol trong 1/3 cuộc đời nữ ca sĩđã sống với hai con người, hai cuộc đời, hai giới tính.

Cuốn tự truyện khiến người xem bất ngờ về những hình vẻ muôn màu trong tâm hồn của Hương Giang.Trước những ý kiến cho rằng sinh năm 1991 mà viết tự truyện là quá sớm, Hương Giang cho biết cô chỉ muốn tâm sự về những tháng ngày sống với hai con người, hai cuộc đời, hai giới tính.

“Vẫn còn quá sớm với tôi để viết hồi ký hay tự truyện, những khái niệm ấy rất xa vời đối với tôi, cho nên trong cuốn sách nhỏ này, tôi chỉ đơn giản kể lại câu chuyện nhỏ của mình, với những gì tôi có thể nhớ được, những gì đã là kỷ niệm của mình. Tôi mới chỉ đi một phần đời ngắn mà đã trải qua cả những biến đổi lớn lao, tôi nghĩ mình cũng nên kể lại, như một sự chia sẻ với những người cùng cảnh ngộ như tôi, hoặc với những người khác để sự đồng cảm vì thế mà được lan tỏa.”, Hương Giang kể.

Bìa tự truyện của Tôi vẽ chân dung tôivô cùng thu hút khi Hương Giang và êkip quyết định chọn tấm ảnh bán nude đầy gợi cảm nhưng không hề mềm mại mà rất thô cứng, trừu tượng.Bên cạnh việc ra sách, trong cuốn tự truyện lần này Hương Giang cũng đính kèm theo single Cảm thấy mệt mỏivới ca từ nhẹ nhàng và lắng đọng.

Hà Anh - Là tôi, Hà Anh

Là tôi, Hà Anhlà cuốn sách được Hà Anh ấp ủ suốt nhiều năm trời. Người đẹp sinh năm 1982 có ý tưởng viết tự truyện từ năm 2009, khi cô mới trở về nước. Nhưng khi đó, cô chưa phải là nhân vật được công chúng biết đến. Khác với hiện tại, khi Hà Anh là một trong những người mẫu hàng đầu Việt Nam. Cô đã đợi đến lúc mình thực sự nổi tiếng mới ra sách để truyền cảm hứng cho nhiều người hơn.

Cuốn sách tập hợp những bài viết của siêu mẫu, MC Hà Anh từ năm 2006 đến nay - từ hồi còn là cô sinh viên Việt Nam chân ướt chân ráo đặt chân đến London đến khi trở thành một siêu mẫu, MC có tiếng ở trong nước và quốc tế.

Cuốn sách không chỉ thể hiện thái độ sống tích cực, những trải nghiệm thú vị của tác giả mà còn giúp truyền cảm hứng cho tất cả người đọc, trên con đường đi tìm cái Tôi và giá trị sống đích thực của mình. Không chỉ vậy, nó còn bật mí những góc khuất nghề nghiệp, giới showbiz lắm thị phi, qua đó phần nào giúp độc giả đi sâu vào thế giới nội tâm đầy phong phú, giàu cảm xúc và rất tinh tế của cô gái trẻ Hà Anh.

"Đằng sau lớp phấn son, ánh hào quang và những nụ cười là một cô gái nhỏ, kiếm tìm tình yêu của chính mình và ước ao một thế giới" - Đó là những gì mà Hà Anh miêu tả về cuốn sách này.

Với giọng văn nhẹ nhàng, dễ thương, rất nữ tính, nhưng không kém phần thông minh, dí dỏm, Là tôi, Hà Anhkhắc họamột cách đầy đủ, rõ nét nhất về người mẫuHà Anh.

Hoài Thu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắng nghe Trần Lập, Thành Lộc trải lòng mình qua trang sách