Một nhân viên tình báo Đức phải lãnh án tù 8 năm sau khi bị phát hiện đã làm gián điệp và bán thông tin nhạy cảm của quốc gia cho cả Nga và Mỹ.

Lãnh 8 năm tù vì làm gián điệp “3 mang” cho Đức, Nga và Mỹ

Một Thế Giới | 19/03/2016, 05:52

Một nhân viên tình báo Đức phải lãnh án tù 8 năm sau khi bị phát hiện đã làm gián điệp và bán thông tin nhạy cảm của quốc gia cho cả Nga và Mỹ.

Markus Reichel khai nhận đã chuyển cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) một số thông tin bao gồm tên và địa chỉ của các nhân viên đang làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND), cũng như đang tìm cách bán tài liệu mật cho cơ quan tình báo Nga.

Tay điệp viên “3 mang” 32 tuổi làm việc tại phòng văn thư của BND từ năm 2007 nên có thể dễ dàng tiếp cận với các tài liệu mật. Tổng cộng hơn 200 tài liệu đã được Reichel chuyển cho phía Mỹ. Những thông tin này được xem là hết sức nhạy cảm, bao gồm cả chi tiết về các chiến lược phản gián của Đức. Những vụ mua bán thông tin đã đem lại cho Reichel khoảng 95.000 USD.

Trong thời gian làm việc tại BND, Reichel đã sao lại những tài liệu nhạy cảm tại văn phòng và lén mang về nhà để sau đó chuyển cho phía Mỹ. Từ năm 2008 - 2014, Reichel kiếm được khoảng 10.000 - 20.000 USD hàng năm cho việc bán tài liệu tình báo.

Sau vài năm bán tài liệu cho Mỹ, Reichel khai rằng “muốn thử gì đó mới lạ” nên đã liên hệ “chào hàng” với lãnh sự quán Nga tại Munich. Tuy nhiên, bức thư điện tử có đính kèm tài liệu mật của hắn gửi cho phía Nga đã bị phát hiện.

Tòa án cho rằng hành động của Reichel đã “làm tổn hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia”. Reichel bị khép tội danh phản quốc, làm lộ bí mật nhà nước và nhận hối lộ. Mặc dù mức án ban đầu được đề nghị lên đến 10 năm tù, tuy nhiên do Reichel trước giờ chưa có tiền sử phạm tội cũng như đã khai nhận nên được giảm nhẹ án.

Theo lời khai trước tòa vào tháng 11.2015, Reichel nhận làm tay trong cho Nga và Mỹ vì không hài lòng với công việc của mình tại BND. “Không ai tin tưởng tôi tại BND. Nhưng đối với CIA thì đó lại là chuyện khác”.

Không những CIA đã đánh đúng được tâm lý “muốn phiêu lưu” mà còn đem lại cho Reichel được thứ hắn đang thèm khát: cảm giác được công nhận. Reichel nói trước tòa “tôi sẽ nói dối nếu cho rằng không thích chuyện này (làm nội gián cho CIA). Tôi muốn được làm gì đó mang tính kích thích hơn”.

Vụ bắt giữ Markus Reichel vào năm 2014 diễn ra đúng lúc mối quan hệ Mỹ - Đức đang căng thẳng do thông tin chi tiết về các hoạt động tình báo mà Mỹ đang thực hiện để theo dõi Đức bị cựu nhân viên CIA Edward Snowden công bố.

Huỳnh Hy (theo The Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh 8 năm tù vì làm gián điệp “3 mang” cho Đức, Nga và Mỹ