Trung Quốc đã lên tiếng sau khi Tổng thống Obama thông qua lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Triều Tiên, khi cho rằng hành động của Mỹ có thể làm tăng cao sự căng thẳng trong khu vực.

Sợ liên lụy, Trung Quốc lên tiếng sau khi Mỹ trừng phạt TriềuTiên

Một Thế Giới | 17/03/2016, 18:34

Trung Quốc đã lên tiếng sau khi Tổng thống Obama thông qua lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Triều Tiên, khi cho rằng hành động của Mỹ có thể làm tăng cao sự căng thẳng trong khu vực.

Ngày 16.3, Tổng thống Mỹ Obama đã thông qua quyết định trừng phạt mới nhắm vào lãnh đạo Triều Tiên cũng như cô lập nền kinh tế nước này hơn nữa, khi nhấn mạnh hành động của Bình Nhưỡng gần đây là khiêu khích.
Những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, sẽ nhắm trực tiếp vào tất cả những công ty trong hệ thống toàn cầu có làm ăn với Triều Tiên, với mong muốn là sẽ làm "tê liệt" toàn bộ các ngành kinh tế của Bình Nhưỡng như tài chính, khai thác khoáng sản và giao thông vận tải.
Ngoài ra, còn có một "biện pháp trừng phạt thứ cấp", sẽ ép buộc các ngân hàng đóng băng tất cả tài sản của bất cứ ai dám phá sự phong tỏa kinh tế Triều Tiên, gồm cả các doanh nhân Trung Quốc.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngay lập tức cho biết, Bắc Kinh đang "chú ý đến" hành động trừng phạt này của Mỹ, do có thể ảnh hưởng đến các ngân hàng Trung Quốc vốn đang làm ăn "bình thường" với các ngân hàng Triều Tiên.
"Thứ nhất, như tôi đã nhiều lần tuyên bố trước đây, Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương", ông Lục nói trong một cuộc họp báo thường ngày tại Bắc Kinh.
"Thứ hai, tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên hiện nay rất phức tạp và nhạy cảm, chúng tôi phản đối bất kỳ động thái nào có thể làm trầm trọng thêm sự căng thẳng này".
"Thứ ba, chúng tôi nhấn mạnh rõ ràng nhiều lần trong các cuộc họp báo trước đây rằng bất kỳ một biện pháp trừng phạt đơn phương nào được đưa ra bởi bất kỳ quốc gia nào cũng không nên gây tổn hại lợi ích hợp lý của Trung Quốc".
Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, nhưng nước này cũng không chấp nhận Bình Nhưỡng theo đuổi vũ khí hạt nhân và muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, Trung Quốc cũng ít khi làm gắt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên do lo ngại sẽ gây bất ổn tình hình tại đất nước đồng minh của mình.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sợ liên lụy, Trung Quốc lên tiếng sau khi Mỹ trừng phạt TriềuTiên