Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm mới đây cho biết bà sẽ rất cởi mở trong việc thiết lập việc thảo luận về mối quan hệ hai bờ eo biển với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, miễn là nền dân chủ của Đài Loan không bị đe dọa.

Lãnh đạo Đài Loan để ngỏ khả năng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nguyễn Hoàng Vũ | 29/11/2019, 15:58

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm mới đây cho biết bà sẽ rất cởi mở trong việc thiết lập việc thảo luận về mối quan hệ hai bờ eo biển với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, miễn là nền dân chủ của Đài Loan không bị đe dọa.

Theo Taiwan News, trong chuyến thăm Công viên Tự nhiên Shoushan hôm 28, khi được hỏi về việc liệu bà có muốn gặp ông Tập nếu bà tái cử nhiệm kỳ mới, bà Thái nhấn mạnh rằng trách nhiệm chính trong vai trò lãnh đạo Đài Loan là duy trì hòa bình giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Lãnh đạo đương nhiệm Đài Loan nói bà sẽ không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc, nhưng khẳng định rằng chủ quyền và tự do của người dân Đài Loan không thể bị hy sinh. Bà Thái bày tỏ tin tưởng một cuộc gặp như vậy với Chủ tịch Trung Quốc phải đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Bình luận về sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm 27.11 đã ký Đạo luật Nhân quyền Hồng Kông, bà Thái nói rằng động thái này đã thể hiện một sự khích lệ đối với người biểu tình ở Hồng Kông và nhiều quốc gia dân chủ. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh rằng người Hồng Kông không đơn độc trong cuộc chiến giành dân chủ.

Trung Quốc từ lâu vốn luôn coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và là “phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời”, tuyên bố bảo lưu phương án thu hồi hòn đảo bằng quân sự. Bắc Kinh gần đây liên tục tiến hành diễn tập không quân và hải quân ở khu vực quanh Đài Loan và nhiều lần đưa máy bay và tàu quân sự đi vòng quanh đảo nhằm tăng cường áp lực, đồng thời lôi kéo các đồng minh ngoại giao và gia tăng áp lực kinh tế đối với hòn đảo.

Kể từ khi nhậmchức lãnh đạo Đài Loan từ năm 2016, bà Thái Anh Văn - người đứng đầu Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP)đã phải chịu khá nhiều áp lực từ phía Bắc Kinh trong việc yêu cầu xác nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” theo “sự đồng thuận 1992” có được trước đó với Quốc dân Đảng (KMT). Tuy nhiên, bà Thái luôn bảo vệ quan điểm “giữ nguyên hiện trạng” và khẳng định “Đài Loan là xã hội dân chủ”.

Trước những tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu năm nay về việc không loại trừ “phương án thống nhất hòn đảo bằng vũ lực nếu cần thiết”, bà Thái Anh Văn khẳng định hòn đảo sẽ không chấp nhận nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, đồng thời nhấn mạnh tất cả các cuộc đàm phán qua eo biển cần được thực hiện trên cơ sở cấp chính phủ, minh bạch tôn trọng lẫn nhau.

Bà Thái sau đó cũng yêu cầu Trung Quốc cần có sự hiểu biết đúng đắn cũng như tôn trọng tâm tư nguyện vọng của người dân Đài Loan, và nhấn mạnh những hành động được cho là “bắt nạt chính trị” sẽ không đem lại hiệu quả trong mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Hoàng Vũ (theo Taiwan News)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Đài Loan để ngỏ khả năng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình