Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) hôm 27.11 cho biết họ sẽ xem xét điều tra mối đe dọa an ninh trong bối cảnh Trung Quốc đang đồng sở hữu hệ thống truyền tải điện của quốc gia Đông Nam Á này.

Philippines điều tra cáo buộc Trung Quốc đe dọa mạng lưới điện

Nguyễn Hoàng Vũ | 29/11/2019, 13:19

Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) hôm 27.11 cho biết họ sẽ xem xét điều tra mối đe dọa an ninh trong bối cảnh Trung Quốc đang đồng sở hữu hệ thống truyền tải điện của quốc gia Đông Nam Á này.

"Tập đoàn lưới điện Quốc gia Philippines (NGCP), đơn vị đại diện làm hợp đồng, nắm được các điều khoản bảo mật trong đó cũng như các biện pháp bảo vệ cần thiết", người phát ngôn của AFP, tướng Edgard Arevalocho hay.

Ông Arevalo nhấn mạnh quân đội sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận với các cơ quan liên quan về các khía cạnh an ninh của hệ thống lưới điện quốc gia.

“Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là quân đội Philippines sẽ không thảo luận về khía cạnh bảo mật của vấn đề với các cơ quan liên quan. Chúng tôi sẽ tham gia vào các vấn đề liên quan đến năng lực của chúng tôi. Quân độihoàn toàn có khả năng tiến hành một cuộc điều tra nếu Quốc hội mong muốn có được chức năng giám sát và lập pháp”, ông Arevalo nói.

Tuyên bố được đưa ra hôm 27.11 sau khi các nhà lập pháp Philippines đệ trình một nghị quyết kêu gọi Quốc hội xem xét 40% cổ phần của Tập đoàn lưới điện Nhà nước Trung Quốc (SGCC), công ty đã thắng thầu năm 2009 để điều hành mạng lưới điện tại quốc gia này, với lo ngại rằng Bắc Kinh có thể tắt điện từ xa trong trường hợp hai bên xảy ra xung đột.

Về phần mình. Trung Quốc cùng cũng đã đưa ra tuyên bố bác bỏ thông tin về việc Bắc Kinh kiểm soát nguồn cung cấp điện năng của Philippines và có thể tắt mạng lưới điện nước này và từ xa, khẳng định rằng tin tức này “vô văn cứ”.

“Những cáo buộc về việc Trung Quốc kiểm soát mạng lưới điện hoặc đe dọa tới an ninh quốc gia của một nước là hoàn toàn vô văn cứ. Chúng tôi hy vọng người dân Philippines sẽ có cái nhìn vào hoạt động hợp tác với Trung Quốc một cách cởi mở, khách quan và công tâm. Không nên lo lắng về những vấn đề tưởng tượng trong khi thực tế lại không có gì cả”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định hôm 27.11

Hoàng Vũ (theo Inquirer)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines điều tra cáo buộc Trung Quốc đe dọa mạng lưới điện