Dù đảng Cộng sản Nga thắng lớn so vời các cuộc bầu cử gần đây nhưng theo Tổng bí thư Zyuganov, nếu không bị hack thì đảng Cộng sản Nga còn giành số phiếu cao hơn.

Lãnh đạo đảng Cộng sản Nga cho rằng bầu cử Nga bị thao túng, cần tiến hành điều tra

Anh Tú (theo RT) | 21/09/2021, 10:29

Dù đảng Cộng sản Nga thắng lớn so vời các cuộc bầu cử gần đây nhưng theo Tổng bí thư Zyuganov, nếu không bị hack thì đảng Cộng sản Nga còn giành số phiếu cao hơn.

Người Nga đã bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc hội và với gần như tất cả số phiếu đã được kiểm và theo RT, đảng cầm quyền vẫn chiếm tỷ lệ đa số cao.

Nước Nga Thống nhất, đảng cầm quyền, đã chính thức nhận được gần 50% tổng số phiếu bầu, trong khi chiếm đa số các cuộc bầu cử khu vực, với 99% số phiếu được kiểm.

Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm đối lập lớn nhất, đã về đích ở vị trí thứ hai trong cuộc bỏ phiếu địa phương. Tuy nhiên, kết quả đã mở rộng đáng kể số ghế tại Quốc hội khi KPRF giành được nhiều hơn khoảng 1/4 số phiếu bầu so với cuộc bầu cử năm 2016 và nhận được sự ủng hộ lên khoảng 19%.

Đảng LDPR cánh hữu và đảng  SRZP trung tả lần lượt đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư với khoảng 7,5% phiếu mỗi đảng, trong khi đảng Thanh niên, bị nhiều người theo chủ nghĩa tự do coi là dự án của Điện Kremlin, đã vượt ngưỡng 5% để góp mặt đại diện tại Duma.

Mặc dù đủ để đảm bảo cho đảng cầm quyền chiếm đa số để kiểm soát quốc hội, nhưng kết quả khiến họ mất khoảng 20 ghế so với cuộc bầu cử trước và đảng Cộng sản tăng tương ứng khoảng 20 ghế. Nước Nga SRZP vẫn gần giống như trước đây, trong khi LDPR mất đi 15 thành viên Duma.

Và mặc dù chứng kiến ​​tỷ lệ phiếu bầu giảm kể từ năm 2016, Nước Nga Thống nhất vẫn nổi lên là người chiến thắng lớn và sẽ duy trì khả năng thông qua các cải cách hiến pháp mà không phụ thuộc vào các đảng phái khác.

Tuy nhiên, thành công của Nước Nga Thống nhất sẽ làm dấy lên những nghi ngờ về bầu cử. Trước cuộc bầu cử, chỉ 35% cử tri bày tỏ ý định bỏ phiếu cho đảng cầm quyền. Tất nhiên trước đây, có nhiều cử tri chưa quyết định có xu hướng ủng hộ họ nên không có gì ngạc nhiên khi kết quả cuối cùng của đảng cầm quyền cao hơn.

Dù vậy, nhiều nhà quan sát vẫn hoài nghi số phiếu tăng thêm đã đạt được một cách không trung thực. Ủy ban Bầu cử Trung ương đã từ chối các phiếu bầu từ một số điểm bỏ phiếu sau khi xuất hiện các video về việc nhồi nhét phiếu bầu.

Những nghi ngờ cũng đang được đặt ra về việc kiểm đếm các lá phiếu điện tử, đặc biệt là khi Nước Nga Thống nhất nhận được ủng hộ từ phiếu điện tử nhiều hơn so với những người bỏ phiếu theo cách truyền thống (đánh dấu bằng bút).

Theo RT, nếu có gian lận lớn, bên chịu thiệt thòi chính sẽ là đảng Cộng sản Nga, mặc dù cuộc bầu cử năm nay hứa hẹn sẽ là tốt nhất cho KPRF kể từ năm 1999. Kể từ giữa những năm 1990, xếp hạng cuộc thăm dò của KPRF đã giảm đều đặn. Tuy nhiên, giờ đây, đảng đã có một cuộc cải cách và vị thế trở thành lực lượng đối lập chính của Liên bang Nga là điều không còn có thể nghi ngờ nữa.

gennady-zyuganov.jpeg
Tổng bí thư đảng Cộng sản Nga trong cuộc diễu hành - Ảnh: Internet

Dù thắng lợi so với cuộc bầu cử lần trước, đảng Cộng sản Nga cho biết họ sẽ kêu gọi một cuộc điều tra về kết quả bầu cử ở Moscow, nơi phần đông bỏ phiếu điện tử, mà Tổng bí thư đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov nói là “một vụ hack”. Theo Tổng bí thư Zyuganov, tỷ lệ phiếu bầu kỹ thuật số kém hơn nhiều so với tỷ lệ bầu trực tiếp. “Điều này không thể được phép tồn tại, đặc biệt là ở thủ đô của đất nước chúng ta”, ông nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo đảng Cộng sản Nga cho rằng bầu cử Nga bị thao túng, cần tiến hành điều tra