Lãnh đạo đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP), ông Nigel Farage cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hành xử “có trách nhiệm của một chính khách” hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama trước thời điểm nước Anh thực hiện trưng cầu dân ý vào ngày 23.6 vừa qua.

Lãnh đạo phong trào Brexit khen 'ông Putin giống chính khách hơn ông Obama'

Hà Ngọc Bách | 28/06/2016, 20:27

Lãnh đạo đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP), ông Nigel Farage cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hành xử “có trách nhiệm của một chính khách” hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama trước thời điểm nước Anh thực hiện trưng cầu dân ý vào ngày 23.6 vừa qua.

Trong một chương trình của kênh truyền hìnhFox News (Mỹ) ngày 27.6, ông Nigel Farage, lãnh đạo UKIP vốn theo quan điểm bài EU và là một trong những lãnh đạo của phong trào kêu gọi Brexit đã khenTổng thống Nga Putin và chê Tổng thống Mỹ Obama.

“Nhiềungười nói là Putin đang nhảy múa. Ông ấy kích động, ông ấy muốn thấy một châu Âu trở nên yếu hơn và ông ấy coi điều này (Brexit) đã làm họ yếu đi?”, người chủ trì buổi tọa đàm của Fox News, Trish Regan hỏi ông Farage.

“Vladimir Putin đã hành xử ra dáng chính khách hơn so với Tổng thống Obama trong cuộc trưng cầu dân ý này. Ông Obama tới Anh và tôi cho rằng ông ta đã có cung cách hành xử không tôn trọng, nói với chúng tôi rằng hãy xếp hàng và chờ đợi đi...; còn lập luận với chúng tôi rằng nước Mỹ là đồng minh mạnh nhất, lâu đời nhất, một cách rất kỳ cục”, ông Farage đáp.

NướcAnh làm chấn động thế giới hồi tuần trước khi quyết định rời khỏi EU, bất chấp những thiệt hại có thể xảy ra. Hồi tháng 4, trong chuyến công du đến Vương quốc Anh, Tổng thống Obama đã cảnh báo rằng nếu Anh rời khỏi EU họ sẽ phải "xếp hàng và chờ đợi" để ký thỏa thuận thương mại với Mỹ.

"Vladimir Putin duy trì sự im lặng của mình trong suốt toàn bộ chiến dịch. Tôi không phải là người hâm mộ Putin, nhưng anh biết đấy, cuộc khủng hoảng tại Ukraine thực sự là do sự láu cá của EU khi nói rằng họ muốn mở rộng biên giới tới Ukraine, điều mà Putin coi là một mối đe dọa trực tiếp. Quan điểm của tôi về ông Putin và người Nga là không nên chọc gấu Nga bằng một cái que. Nếu bạn làm thế, chắc chắn bạn sẽ gặp phải phản ứng", ông Farage nhận định về Putin và nước Nga.

Ngay sau khi cuộc trưng cầu dân ý ở Anh có kết quả, ông Obama đã ra một tuyên bố ủng hộ quyết định của người Anh. "Những người dân của Vương quốc Anh đã lên tiếng và chúng tôi tôn trọng quyết định của họ", ông Obama nói.

Ngay sau khi dânAnh bình chọn rời EU, Thủ tướng Anh David Cameron liền đổ lỗi cho ông Putin khi nói: “Đáng ra phải đặt câu hỏi như thế này: Ai là người hạnh phúc nhất nếu chúng ta rời khỏi EU? Putin có lẽ hạnh phúc đấy. Tôi đồ rằng al-Baghdadi (thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS) cũng rất hạnh phúc”.

Đáp lại cáo buộc của ông Cameron, ông Putin bác bỏ lập luận ấy và khẳng định rằng Thủ tướng Anh chẳng qua chỉ nói nhằm kích động dư luận trong nước theo hướng có lợi cho mình (đểở lại EU).

Gần 52% cử tri Anh lựa chọn rời khỏi EU, và điều này là một chiến thắng của phong trào Brexit với hai gương mặt đại diện là ông Boris Johnson và ông Nigel Farage. Trong khi đó, Thủ tướng David Cameron, người muốn nước Anh ở lại EU, đã tuyên bố sẽ từ chức sau khi kết quả kiểm phiếu được đưa ra.

Thiên Hà (theo Business Insider)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo phong trào Brexit khen 'ông Putin giống chính khách hơn ông Obama'