­Alparslan Çelik vừa được trả tự do về hành vi sử dụng súng trái phép. Đến tháng 11.2016, tòa án sẽ xét xử Alparslan Çelik về cáo buộc bắn chết phi công máy bay Su-24 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho kẻ giết chết phi công Nga

Hàn Giang | 28/06/2016, 17:26

­Alparslan Çelik vừa được trả tự do về hành vi sử dụng súng trái phép. Đến tháng 11.2016, tòa án sẽ xét xử Alparslan Çelik về cáo buộc bắn chết phi công máy bay Su-24 của Nga.

Alparslan Çelik, kẻ đối mặt với cáo buộc bắn chết phi côngmáy bay Su-24 củaNga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở biên giới Syria, đã được thả tự do từ một nhà tù ởtỉnh Izmir (miền tây Thổ Nhĩ Kỳ).

Tòa án tỉnh Izmir quyết định trả tự do cho Çelik và 6 nghi can khác vào ngày 27.6 (giờ địa phương) kèm theolệnh cấm không được rời khỏi đất nước.

Cảnh sát đã triển khai các biện pháp an ninh nghiêm ngặt trong phiên tòa xét xử vào ngày 27.6. Các bị cáophải mặc áo chống đạn để di chuyển đến phòng xử án.

Trước đó, cảnh sát đãbắt giữ Çeliktại một nhà hàng ở huyện Karabaglar (tỉnh Izmir) sau khi nhận đượctin báocó người mang súng vào nhà hàng. Çelikvà 16 người khác bị bắt giữ. Súngđược tìm thấy trong hành lý.

Sau đó, tòa án tỉnh Izmir ra lệnh giam giữ tạm thời đối với Çelikvào ngày 3.4 liên quan đến hành visử dụng súng trái phép.

Phiên tòa ngày 27.6là phiên xử đầu tiên đối với Çelik liên quan đến cáo buộc vi phạm luật sử dụng vũ khí.

Celik được thả tự do nhưng không được rời khỏi đất nước. Ảnh: Daily News
Çelikđược thả tự do nhưng không được xuất cảnh. Ảnh: Daily News

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, Çeliktừ chối thừa nhận liên quan đến vụ sát hại phi công Nga,người nhảy dù khỏi máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở biên giới Syria vào cuối tháng 11.2015.

Hồitháng 5.2016, tòa án tỉnh Izmir cũng quyết định bác bỏ cáo buộc chống lại Çelikliên quan đến vụbắnchết phi công Nga.

Văn phòng công tố tỉnh Izmir thông báophiên xét xử mới sẽ được thực hiện vào tháng 11.2016 sau khi cơ quanđiều tra củng cố chứng cứliên quan.

Một luật sư cho biết:“Kể từ ngày24.6, các thủ tục điều tra đã bắt đầu trở lại. Cuộc điều tra sẽ tập trung vào cái chết của phi công Nga. Tuy nhiên trên thực tế vẫn chưa có thủ tục tố tụng hình sự được thiết lập cho tội danh này”.

Hai máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi máy bay phản lực Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ tại biên giới Syria vào ngày 24.11.2015. Một trong hai phi công nhảy dù khỏi máy bay đã được cứu thoát, tuy nhiên người còn lại bị phiến quân dưới mặt đất bắn chết.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho kẻ giết chết phi công Nga