“Cho đến nay, không có bệnh nhân nào được xác nhận là bị nhiễm coronavirus ở Lào”, Bộ trưởng Sihavong khẳng định. “Đã có trường hợp nghi ngờ, nhưng tất cả các xét nghiệm đều cho thấy âm tính”.

Lào chưa bị coronavirus nhưng cảnh giác cao với du khách Trung Quốc

Anh Tú | 31/01/2020, 13:20

“Cho đến nay, không có bệnh nhân nào được xác nhận là bị nhiễm coronavirus ở Lào”, Bộ trưởng Sihavong khẳng định. “Đã có trường hợp nghi ngờ, nhưng tất cả các xét nghiệm đều cho thấy âm tính”.

Không có trường hợp nào về coronavirus mới (nCoV) đã được xác nhận trên đất Lào, Bộ trưởng Bộ Y tế, Tiến sĩ Bounkong Sihavong nói trong một cuộc họp báo cách đây ít ngày.

Ông bác bỏ tin tức lan truyềntrên mạng xã hội, trong đó ám chỉ rằng có một trường hợp đang được điều trị tại một bệnh viện ở Vientiane và khẳng định đó là tin tức giả mạo.

“Cho đến nay, không có bệnh nhân nào được xác nhận là bị nhiễm coronavirus ở Lào”, ông Sihavong khẳng định. “Đã có trường hợp nghi ngờ, nhưng tất cả các xét nghiệm đều cho thấy âm tính”, ông nói thêm.

Bộ trưởng cho biết cómột phụ nữ Trung Quốc đến từ Vũ Hán, đã đến Lào vào ngày 20.1 và có triệu chứng đau đầu. Nhưng xét nghiệm ra kết quả âm tính.

“Sau khi các bài test ra kết quảâm tính, họ đã xin phép đi đến Luang Prabang. Chúng tôi hiện vẫn đang theo dõi họ”, ông nói.

Ngoài ra, có một sinh viên Lào trở về từ Trung Quốc trong kỳ nghỉ bị cảm lạnh và đã đến gặp nhân viên y tế tại Bệnh viện Mahosot. Người này cũng đã thử nghiệm và âm tính với coronavirus.

Trường hợp thứ ba là một người bị cúm xuất hiện tại Bệnh viện Mittaphab nhưng các xét nghiệm cũng ra kết quả âm tính.

"Thông tin đăng trên mạng xã hội đã tuyên bố sai lệch rằng ai đó đang được điều trị coronavirus tạiBệnh viện Mittaphab kèm theo một bức ảnh chụp nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ trong khi chẩn đoán bệnh nhân", Bộ trưởng nói.

Mặc dù có một số lượng lớn công dân Lào đangdu học ở nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc, nhưng không có trường hợp nào trong nhóm này nhiễm coronavirus.

Cơ quan y tế đã tăng cường các biện pháp kiểm tra và kiểm dịch tại tất cả 27 cảng nhập cảnh trên toàn quốc. Tất cả các điểm nhập cảnh đang sử dụng máy quét nhiệt để kiểm tra du khách vào Lào.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận rằng đó là một thách thức để ngăn chặn những người bị nhiễm coronavirus xâm nhập vào đất nước Triệu Voido một người mang coronavirus có thể không xuất hiện triệu chứng trong 14 ngày đầu tiên.

“Khi một người không có triệu chứng, máy quét không thể phát hiện ra virus”, ông Bounkong cho biết đồng thời bày tỏ lo ngại trong thời gian ủ bệnh, người bệnh có thể đi du lịch và tiếp xúc với nhiều người khác dẫn đến khả năng lây lan virus. Các triệu chứng thường trở nên rõ ràng từ một đến hai tuần sau khi bị nhiễm coronavirus.

Ngoài thủ đô Vientiane thì thành phố Luang Prabang đang đề cao cảnh giác. Trang Vientiane Times nhấn mạnh số lượng người Trung Quốc đến Luang Prabang năm 2019 cao hơnso với những người đến từ các quốc gia khác trên thế giới, vì vậy Bộ Y tế và Chính phủ Lào, đặc biệt là Sở y tế Luang Prabang, phải thận trọng trong việc theo dõi và phát hiện nguy cơ từ coronavirus.

Các dấu hiệu phổ biến của nhiễm coronavirus bao gồm các triệu chứng hô hấp, sốt, ho và khó thở. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, nhiễm trùng có thể gây viêm phổi, hội chứng hô hấp cấp tính nặng, suy thận và thậm chí tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cho đến nay, chưa có cách chữa coronavirus, nhưng trong hầu hết các trường hợp bệnh nhân hồi phục trong một khoảng thời gian ngắn. Các quan chức y tế cho biết tỷ lệ tử vong do virus này chỉ chiếm 3% trong tổng số ca nhiễm, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 30% tử vong đợt đại dịch SARS, đã cướp đi sinh mạng của gần 650 người trên khắp Trung Quốc đại lục và Hồng Kông năm 2002-2003.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lào chưa bị coronavirus nhưng cảnh giác cao với du khách Trung Quốc