Do Thái Lan hiện vẫn đang để tang Quốc vương Rama IX cho nên lễ hội té nước Songkran năm nay sẽ có vài thay đổi so với những năm trước.

Lễ hội Songkran 2017 cấm sử dụng súng bắn nước

Chí Thiện | 03/04/2017, 21:38

Do Thái Lan hiện vẫn đang để tang Quốc vương Rama IX cho nên lễ hội té nước Songkran năm nay sẽ có vài thay đổi so với những năm trước.

Songkran là ngày tết cổ truyền của Thái Lan và được tổ chức vào ngày 13-14-15.4 (đầu năm mới theo Phật lịch).Lễ hội nàybắt nguồn từ ý nghĩa mang đến phước lành và may mắn cho nênđược người dân Thái chờ đón nhất trong năm và thu hút rất nhiều khách du lịch đến đất nước triệu voi.

Thông thường, lễ hội Songkran được tổ chức tại 2 khu vực sầm uất nhất của thủ đôBangkok là đường Khaosan và Silom với nhiều hoạt động vui chơi giải tríđa dạng. Tuy nhiên, do Thái Lan hiệnvẫn còn đang trong thời gianđể tang Quốc vương Rama IX - người vừa qua đời vào tháng 10 năm ngoái - cho nên lễ hội Songkran năm naysẽ bị thắt chặt hơn mọi lần.

Té nước vào nhau là hoạt động truyền thống trong lễ hội Songkran của Thái Lan

Ủy ban quản lý đô thị Bangkok (BMA) đã thông báo đến các đơn vị kinh doanh tạiđường Khaosan phảihạn chế các hoạt động giải trí và tập trung nhiều hơn về mặt văn hóa của Songkran. Cụ thể, người tham gia lễ hội mà đặc biệt là khách du lịch không được sử dụng bột màu, súng nước, rượu cũng như không diện trang phục hở hang.Bên cạnh đó, những hoạt động khác như trình diễn âm nhạc và các cuộc thi nhan sắc cũng sẽ phải tạm dừng.

Mặc dù vậy, những hoạt động truyền thống như té nước, tắm tượng Phật và bố thí cho nhà sư vẫn diễn ra bình thường.

"Songkran năm nay sẽ ở phíabảo thủ, phù hợp với truyền thống ban đầu. Chúng tôi sẽ không cho phép nhảy múa, âm nhạc xập xình hay biểu diễn tại nơi công cộng", ông Supakrit Boonkhan -lãnh đạo quậnPhra Nakhon cho biết.

Ông Piya Butjiramonaikul, người đứng đầu hiệp hội các doanh nghiệpkinh doanh tại đườngKhao San, nói rằng hiệp hội đã thông báo với khách du lịch về lễ hội Songkran năm nay. Ông hứa rằng mọi thứ sẽ trở lại bình thường vào năm tới.

Bên phía bantổ chức trên đường Silom hiệnchưa đưa ra thông báo chính thức nhưng rất có thể tình hình cũng không có gì khác biệt.

Mai Thảo (theo The Nation)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Songkran 2017 cấm sử dụng súng bắn nước