7 năm trước, Leicester City đã viết nên câu chuyện cổ tích khi vô địch Premier League mùa bóng 2015-2016; 2 năm trước, Leicester City cũng lần đầu tiên nâng cao chiếc Cúp FA 2020-2021. Thế mà rạng sáng nay 29.5 (giờ Việt Nam), Leicester City đã phải xuống hạng Championship.

Leicester City xuống hạng: Bài học cho các CLB V-League, Hạng nhất

Đặng Hoàng | 29/05/2023, 15:30

7 năm trước, Leicester City đã viết nên câu chuyện cổ tích khi vô địch Premier League mùa bóng 2015-2016; 2 năm trước, Leicester City cũng lần đầu tiên nâng cao chiếc Cúp FA 2020-2021. Thế mà rạng sáng nay 29.5 (giờ Việt Nam), Leicester City đã phải xuống hạng Championship.

Điều gì đã xảy ra ở Leicester City?

Tháng 1.2011, khi tỷ phú Thái Lan, ông Vichai Srivaddhanaprabha chính thức sở hữu Leicester City khi CLB này còn thi đấu ở Championship. 3 năm sau, Leicester City vô địch Championship 2013-2014 để giành quyền thăng hạng Premier League.

Chỉ sau đó hai năm, Leicester City vô địch Premier League 2015-2016, và đây là danh hiệu vô địch lần đầu tiên trong lịch sử sau 132 năm thành lập đội (1884-2016). Trước đó thứ hạng sao nhất của đội đạt được là á quân Division One mùa bóng 1928-1929.

Ngay cả chiến tích đoạt Cúp FA cũng rực rỡ khi đó là chiếc Cúp FA đầu tiên trong lịch sử CLB, đồng thời đây là trận thắng đầu tiên ở chung kết sau 4 trận chung kết toàn thua mà lần gần nhất đã cách xa đến... 52 năm!

Điểm lại lịch sử Leicester City, mới thấy dấu ấn quá lớn của những ông chủ người Thái - hai cha con nhà Srivaddhanaprabha.

Thế nhưng, tháng 10.2018, ông chủ huyền thoại của Leicester City - Vichai Srivaddhanaprabha đã qua đời do tai nạn máy bay bên ngoài sân King Power. Con trai ông là Aiyawatt Srivaddhanaprabha đã thay ông ngồi vào ghế chủ tịch CLB.

Đêm 15.5.2021, Chủ tịch Aiyawatt Srivaddhanaprabha còn cùng các cầu thủ Leicester City, với đa phần là những chiến binh vô địch Premier League 2015-2016 còn kéo xuống sân Wembley ăn mừng và tri ân cố Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha sau khi đá bại Chelsea 1-0 trong trận chung kết Cúp FA.

Thế mà 2 năm sau, rạng sáng 29.5.2023, chủ tịch Aiyawatt Srivaddhanaprabha đã ngồi chết lặng ở sân nhà King Power, bởi chiến thắng 2-1 trước West Ham United vẫn không đủ giúp Leicester City trụ hạng khi trận đấu cùng giờ, Everton đã giành suất trụ hạng với trận thắng 1-0 trước AFC Bournemouth.

Cơn bão tài chính càn quét Leicester City

Với các cổ động viên Leicester City, gia đình Srivaddhanaprabha không chỉ là chủ sở hữu mà còn là ân nhân của CLB. Năm 2010, tỷ phú Vichai mua lại Leicester City với giá hơn 50 triệu USD đồng thời gánh luôn khoản nợ từ thời chủ cũ Milan Mandaric.

Với tiềm lực tài chính, tỷ phú Vichai đã đầu tư đúng và hiệu quả với những hợp đồng vừa rẻ vừa có giá trị chuyên môn cao khi có được chữ ký của HLV người Ý với biệt danh “Thợ hàn” Claudio Ranieri cùng các cầu thủ N’Golo Kante, Riyad Mahrez...

vichai.jpg
Câu nói của ông Vichai dành cho Leicester City

Tất cả đã cùng nhau biến câu nói của cố chủ tịch Vichai thành hiện thực: “Những giấc mơ của chúng ta có thể thành sự thật, nếu chúng ta dũng cảm theo đuổi chúng” (Our dreams can come true if we have courage to pursue them”.

Nhưng cũng vì hai chữ “tài chính”, mà giấc mơ đỉnh cao của gia đình Srivaddhanaprabha với Leicester City đã không thể thành hiện thật khi mùa bóng 2022-2023 kết thúc!

King Power, tập đoàn bán lẻ với thế mạnh là những cửa hàng miễn thuế trong sân bay đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID. Theo Forbes, tài sản của gia đình Srivaddhanaprabha vào năm 2019 là 5,9 tỉ USD và giờ đây chỉ còn 1,7 tỉ USD.

Tài chính khó khăn, lãnh đạo Leicester City không thể đáp ứng nhu cầu chuyển nhượng, và 2 năm qua, lực lượng Leicester City dường như không có sự bổ sung nào đáng kể, ngược lại CLB còn chia tay những cầu thủ chất lượng cũng như là những công thần gắn liền với chức vô địch Premier League lịch sử.

Hè 2022, Leicester City lại để mất một loạt trụ cột gồm Fofana, thủ quân Schmeichel và Choudhury, mà chỉ mang về mỗi Wout Faes. Do đó Leicester lãi đến hơn 68,5 triệu USD trên thị trường chuyển nhượng. Đó là khoản lãi chuyển nhượng cao nhất trong lịch sử đội bóng, nhưng đó là tín hiệu cho thấy lãnh đạo Leicester City đã và đang đối mặt với muôn vàn khó khăn về tài chính.

Cần biết rằng ở Premier League, hầu hết mọi đội bóng đều chi rất đậm vào thị trường chuyển nhượng mùa hè để củng cố lực lượng. Fulham, đội bóng mới lên hạng, đã chi 65 triệu USD để mua và chỉ thu về 21,5 triệu USD từ chiều bán, tức chấp nhận thực chi hơn 40 triệu USD. Tương tự là Bournemouth với khoản thực chi 29 triệu USD và Nottingham Forest thực chi đến 165 triệu USD...

Kết quả Fulham, Bournermouth, Nottingham Forest kết thúc mùa bóng 2022-2023, lần lượt xếp hạng 10, 15 và 16/20. Ngược lại Leicester City xếp hạng 18/20 nên cùng hai đội Leeds United (hạng 19), Southampton (hạng 20) xuống thi đấu Championship mùa tới 2023-2024.

Cảnh báo các CLB V-League, Hạng nhất

Hơn 10 năm trước, gia tộc Srivaddhanaprabha đã đến và biến Leicester từ một đội bóng trung bình trở thành quyền lực mới của Premier League. Nhưng, từ những hậu quả nặng nề của đại dịch, giới chủ Thái Lan đành lòng nhìn Leicester City - đứa con cưng của mình khắc khoải, ngụp lặn trong Premier League để rồi chìm xuống Championship.

Những nốt thăng trầm của Leicester City không khác mấy khi so với các CLB bóng đá đang thi đấu ở hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam: V-League và Hạng nhất.

Sau Quảng Ninh giải thể ngay trước mùa bóng V-League 2022 do khó khăn tài chính, đến trước mùa Hạng nhất 2023 là Saigon FC và Cần Thơ FC nối gót Quảng Ninh. Trong khi đó ngay trước mùa V-League 2023, người hâm mộ nào cũng biết CLB TP.HCM, Đà Nẵng đều đối mặt với khó khăn tài chính nên chính sách chuyển nhượng cùng các khoản lương, thưởng, phí lót tay cũng hạn chế. Không biết đó có phải là một trong những nguyên nhân khiến CLB TP.HCM và Đà Nẵng đang ở cuối bảng xếp hạng (?).

Chưa hết, cách đây một tuần, người hâm mộ lại tiếp tục đón nhận thông tin: lãnh đạo Sông Lam Nghệ An FC do khó khăn tài chính nên thay đổi chế độ lương, thưởng, phí lót tay.

Trước đó vào đầu mùa, Topenland Bình Định, đại gia mới nổi với gói tài trợ 300 tỉ đồng/3 mùa trước mùa V-League 2021 đã kêu cứu lãnh đạo tỉnh Bình Định hỗ trợ tài chính, cho dù 2023 mới là mùa thứ 3, mùa cuối của gói tài trợ 3 năm.

Liệu CLB TP.HCM, Đà Nẵng, SLNA hay Bình Định có còn tồn tại và sống khỏe ở V-League? Hay sống mệt mỏi, ngụp lặn ở V-League và chờ ngày xuống Hạng nhất? Thậm chí điều xấu nhất không ai mong muốn xảy ra, đó là có đội nào đó phải giải thể?

***

Không ai có thể nói trước, huống chi là trong môi trường bóng đá luôn xảy ra bất ngờ đến phút bù giờ cuối cùng của trận đấu. Nhưng, từ hình ảnh trượt dốc của Leicester City đã là lời cảnh báo cho những đội đang yếu tài chính mà phải thi đấu ở V-Leauge, Hạng nhất trong thời gian tới!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Leicester City xuống hạng: Bài học cho các CLB V-League, Hạng nhất