Giá vàng sụt giảm mạnh đã khiến Nga và Trung Quốc – hai quốc gia dự trữ vàng hàng đầu thế giới bị thất thu nhiều tiền. Vậy, Nga, Trung Quốc mất bao nhiêu tiền khi giá vàng sụt mạnh?

Nga, Trung Quốc mất bao nhiêu tiền khi giá vàng sụt mạnh?

Một Thế Giới | 08/08/2015, 10:30

Giá vàng sụt giảm mạnh đã khiến Nga và Trung Quốc – hai quốc gia dự trữ vàng hàng đầu thế giới bị thất thu nhiều tiền. Vậy, Nga, Trung Quốc mất bao nhiêu tiền khi giá vàng sụt mạnh?

Nga và Trung Quốc mất bao nhiêu tiền khi giá vàng sụt mạnh?

Nga, Trung Quốc đã mất 5,4 tỷ USD vì giá vàng sụt mạnh, và bi kịch này chỉ diễn ra trong vòng 3 tuần.

Trung Quốc và Nga được xem là hai quốc gia có lượng dự trữ vàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, lượng vàng dự trữ của hai nước này đã bị càn quét  trong vòng chưa đầy ba tuần khi giá vàng sụt giảm xuống mức thấp trong 5 năm vì USD mạnh lên và Mỹ sắp tăng lãi suất.

Sự sụt giảm của vàng đặc biệt gây tổn thương cho Nga và Trung Quốc, những quốc gia mua vàng lớn nhất thế giới trong vòng 6 năm qua. Dự trữ vàng của Trung Quốc đã tăng gần 60% từ năm 2009, còn tại Nga là gấp đôi.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp và thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc cũng không đủ tăng sức hấp dẫn cho vàng. Hơn nữa, lãi suất cao cũng hạn chế sức hấp dẫn của vàng vì vàng không trả lãi suất cố định giống như các tài sản cạnh tranh khác, như:  trái phiếu.

“Những người nắm giữ vàng đang rất lo ngại khi nơi đầu tư an toàn như vàng lại xảy ra xáo trộn. Sức mạnh của đồng USD tiếp tục đè nặng lên vàng”, Edward Dempsey, Giám đốc đầu tư tại Pension Partners LLC tại New York, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Một vài năm gần đây, các quốc gia đều gia tăng lượng dự trữ vàng. Điều này trái ngược hoàn toàn so với hai thập kỷ trước khi các quốc gia chỉ bán vàng.

Vào ngày 17.7, Trung Quốc đã tuyên bố rằng quốc gia này đang dự trữ 1.658 tấn vàng. Có thể nói, đây là lần công bố mức dự trữ vàng đầu tiên của Trung Quốc kể từ năm 2009. Trong khi đó, Nga đang mua vàng nhiều hơn trong tháng 7 và hiện quốc gia này đang nắm giữ khoảng 1.275 tấn vàng, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Trong khi các Chính phủ đang  tích lũy vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối, thì các nhà đầu tư lại chỉ muốn bán vàng.

Vào tháng trước, giá vàng thế giới đã xuống thấp kỷ lục khiến nhiều nhà đầu tư vàng thiếu niềm tin vào thị trường, trong khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Janet Yellen lại tỏ ra lạc quan về nền kinh tế Mỹ.

Tuyết Nhung (Theo Financial Post)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Trung Quốc mất bao nhiêu tiền khi giá vàng sụt mạnh?