Con trai thứ của ông chủ Tập đoàn Lotte đã lật đổ quyền lực của cha, mạo nhận quyền thừa kế và ký văn bản sa thải chính cha mình khỏi vị trí Chủ tịch.

Cuộc chiến vương quyền khốc liệt tại Tập đoàn Lotte: Con sa thải cha

Một Thế Giới | 08/08/2015, 06:00

Con trai thứ của ông chủ Tập đoàn Lotte đã lật đổ quyền lực của cha, mạo nhận quyền thừa kế và ký văn bản sa thải chính cha mình khỏi vị trí Chủ tịch.

Theo tờ The Straits Times, mặc dù phải di chuyển bằng xe lăn và bệnh tật nhưng nhà sáng lập Lotte vẫn mong muốn sống được tới khi 123 tuổi. Do đó, ông Kyuk Ho đã cho xây dựng một tòa nhà cao tới 123 tầng tại Seoul. Nếu hoàn thành, đây sẽ là tòa nhà cao nhất Hàn Quốc.
Tuy nhiên, chỉ trong một tuần, mong ước của ông chủ này có thể khó thực hiện khi cuộc chiến quyền lực dành vị trí thừa kế tập đoàn đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.
Theo đó, người con trai thứ của vị Chủ tịch này là ông Shin Dong Bin (60 tuổi) đã tuyên bố sa thải anh trai là ông Shin Dong Joo và 5 giám đốc điều hành khác của tập đoàn vào ngày 27.7.
3 ngày sau, vị này tiếp tục đưa ra văn bản nói rằng ông Kyuk Ho đã ký và chấp nhận việc sa thải. Ngày hôm sau, Dong Bin bất ngờ tổ chức một cuộc họp bất thường để phế truất quyền lực và giáng cấp ông Shin Kyuk Ho xuống một chức vụ kém quyền lực hơn.
Trong khi đó, người con trai thứ này hiện giữ cả chức Giám đốc điều hành Lotte Holdings lẫn chức Chủ tịch Lotte Group.
Tuy nhiên, trong một đoạn video được phát sóng vào ngày chủ nhật (2.8), ông Kyuk Ho đã đưa ra lời xin lỗi vì Lotte Group phải đối mặt với cuộc chiến quyền lực này.
Đáng chú ý, vị Chủ tịch đã chỉ trích hành động "trái phép và vô lý" của người con trai thứ hai của mình. Ông cũng tuyên bố sẽ giành lại những thứ thuộc về ông và nói thêm rằng ông không cử Dong Bin là người thừa kế thay cho vị trí của mình. Ông Kyuk Ho tuyên bố ông không thể tha thứ người con trai thứ này.
Cuoc chien vuong quyen khoc liet tai Tap doan Lotte: Con sa thai cha-hinh-anh-1
Ông Shin Dong Bin (giữa) được bao quanh bởi giới truyền thông nước này khi xuất hiện (Ảnh: Reuters)
Đáp trả lại tuyên bố của cha, ngày 4.8, ông Shin Dong Bin cho rằng cha và anh trai muốn hất ông khỏi các chức vụ đang làm. Tuy nhiên vị này khẳng định nỗ lực của cha ông không có cơ sở pháp lý.
Trong thông báo mới của Tập đoàn Lotte - do người con trai thứ đưa ra, cho rằng cha ông đã bị người anh trai “giật dây” nên đưa ra các thông điệp gây hiểu lầm. Theo Lotte Group, ông Shin Kyuk Ho đã 92 tuổi và khó có thể đủ minh mẫn để phán xét mọi chuyện.
Cuộc họp cổ đông dự kiến diễn ra tại Nhật Bản sắp tới sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa con trai cả Shin Dong-joo và con trai thứ Shin Dong-bin nhằm giành quyền kiểm soát công ty lớn với sự hỗ trợ của người cha. Hiện cả hai đang nắm số cổ phần tương đương nhau tại các công ty con của tập đoàn.
Shin Dong Joo và Dong Bin là kết quả cuộc hôn nhân thứ hai của Chủ tịch Lotte với một người phụ nữ Nhật Bản, sau khi người vợ đầu tiên của ông qua đời. Ngoài 2 người con trai, ông còn có hai con gái là Young Ja( 73 tuổi) và Yoo Mi (32 tuổi).
Cuoc chien vuong quyen khoc liet tai Tap doan Lotte: Con sa thai cha-hinh-anh-2
 Cuộc chiến quyền lực tại tập đoàn Lotte đang làm suy sụp hình ảnh vốn đã bị hoen ố từ trước 
Trước đây, Dong Joo phụ trách mảng kinh doanh bánh kẹo tại thị trường Nhật Bản. Trong khi đó, Dong Bin lại ghi dấu với những thành công của Lotte tại Hàn Quốc.
Thế nhưng, vụ bê bối bí mật mua thêm cổ phiếu để gia tăng quyền lực đã khiến Dong Joo bị sa thải khỏi chiếc ghế Phó chủ tịch Công ty Lotte Holdings ở Nhật Bản.
Quyền lực được trao về tay Dong Bin. Vụ việc này khiến nhiều người cho rằng quyền thừa kế chiếc ghế chủ tịch chắc chắn sẽ rơi vào tay người con thứ của Chủ tịch Lotte cho đến khi có sự tranh giành trên.
Các nhà chức năng cảnh báo rằng cuộc chiến công khai này sẽ tiếp tục làm suy sụp hình ảnh đã bị hoen ố của Tập đoàn Lotte.
Lotte Korea ra đời năm 1967, sau gần 2 thập niên hiện tập đoàn này đang trở thành một đế chế trong ngành thực phẩm, khách sạn, bán lẻ, hóa dầu và xây dựng với trị giá 90 nghìn tỉ won (106 tỉ USD).
Phan Diệu (Theo The Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến vương quyền khốc liệt tại Tập đoàn Lotte: Con sa thải cha