Việc Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí hạt nhân đã khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất từ trước tới giờ.

Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên bằng cách 'bóp nghẹt' hầu bao

Thanh Danh | 01/12/2016, 08:27

Việc Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí hạt nhân đã khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất từ trước tới giờ.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 30.11 đã nhất trí áp đặt một lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với Triều Tiên. Được biết lệnh trừng phạt này sẽ đánh vào ngành xuất khẩu than, một trong những ngành công nghiệp chính của đất nước này, sau khi Triều Tiên lại tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Các biện pháp trừng phạt mới,được đề xuất bởi Mỹ và đưa ra sau 3tháng đàm phán khó khăn tại Hội đồng Bảo an. Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với kết quả 15-0.

Nghị quyết yêu cầu Triều Tiên "từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân và các chương trình hạt nhân hiện tại" nếu không lệnh trừng phạt sẽ nhằm vào ngành xuất khẩu than, nguồn thu kinh tế với nước ngoài lớn nhất của Triều Tiên.

Theo Nghị quyết số 2321, Triều Tiên sẽ chỉ được phép xuất khẩu 7,5 triệu tấn than trong năm 2017, giảm 62% so với năm 2015.

Bà Samantha Power, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cho biết nghị quyết sẽ tước bỏ của Triều Tiên một khoảnthu cố định hơn 700 triệu USD, làm giảm đáng kể số tiền có thể chi tiêu cho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Bà Power còn cho biết động thái mới này nhằm đánh dấu "các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với một đất nước, đây là điều mà Hội đồng Bảo an chưa từng áp đặt lên một nước nào trước đây".

"Vì vậy, miễn là CHDCND Triều Tiên có sự lựa chọn đúng đắn. Tất nhiên họ có thể theo đuổi con đường vi phạm thay vì con đường đối thoại và chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi việc để tăng áp lực nhằm bảo vệ bản thân và các đồng minh trước mối đe dọa này", bà Power cho biết thêm khi đề cập đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Thanh Danh (theo Daily Mail)

Bài liên quan
Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại Ukraine
Trong báo cáo vừa trình lên một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an, đội ngũ giám sát viên trừng phạt của Liên Hợp Quốc xác định mảnh vỡ tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv (Ukraine) ngày 2.1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của CHDCND Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên bằng cách 'bóp nghẹt' hầu bao