Ngày 30.11, Trung Quốc tuyên bố nước này muốn tạo một mối quan hệ quân sự tốt đẹp với chính quyền mới của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác quân sự với ông Donald Trump

Hà Ngọc Bách | 01/12/2016, 05:32

Ngày 30.11, Trung Quốc tuyên bố nước này muốn tạo một mối quan hệ quân sự tốt đẹp với chính quyền mới của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Trước tình hình Trung Quốc và Mỹ thường xuyên gặp phải những mâu thuẫn lớn như vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, cả hai cường quốc đang cố gắng cải thiện sự tin tưởng của lực lượng quân đội nhằm mục đích giảm thiểu hiểu lầm trong các cuộc chạm trán.

Tháng 11 này, hai quốc gia đã tiến hành cuộc diễn tập quân sự cứu trợ nhân đạo kéo dài 3ngày như là một phần trong việc xây dựng lòng tin giữa hai bên.

Trong suốt quá trình tranh cử, ông Trump luôn chỉ trích Trung Quốc, đồng thời đề nghị cho phép Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi nhận xét gì về quan hệ tương lai giữa hai nước dưới thời ông Trump, người phát ngôn Bộ Quốc phòngTrung Quốc Yang Yujun cho biết quan hệ giữa hai nước đang có những căng thẳng và Trung Quốc hyvọng Mỹ sẽ tôn trọng những lợi ích cốt lõi.

Trong buổi họp báo hằng tháng, ông Yang cũng khẳng định: "Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Bộ Quốc phòng Mỹ trong chính quyền ông Trump thời gian tới để thúc đẩy một mối quan hệ quân sự lành mạnh và ổn định".

Giang Nguyễn (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc phát triển hệ thống AI tác chiến hướng dẫn chi tiết cho phi công
Trang SCMP giới thiệu nhóm nhà khoa học do Giáo sư hàng không vũ trụ Trương Đống (Đại học Bách khoa Tây Bắc) dẫn đầu vừa phát triển được một hệ thống tác chiến trên không có thể giải thích từng hướng dẫn chi tiết cho phi công bằng từ ngữ, dữ liệu thậm chí biểu đồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác quân sự với ông Donald Trump