Ngày 20.7 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã yêu cầu các đối tác thuộc hơn 30 quốc gia tham gia liên minh chống IS hỗ trợ nhiều hơn cho các lực lượng địa phương tại Iraq và Syria.

Liên minh chống IS chuẩn bị kế hoạch tấn công sào huyệt Mosul

Hàn Giang | 21/07/2016, 16:32

Ngày 20.7 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã yêu cầu các đối tác thuộc hơn 30 quốc gia tham gia liên minh chống IS hỗ trợ nhiều hơn cho các lực lượng địa phương tại Iraq và Syria.

Bộtrưởng Quốc phòng MỹAshtonCarter và bộ trưởng quốc phòng các nước tham gia liên minh chống ISđã gặp nhau tại Joint Base Andrews (bang Maryland, Mỹ) để lên kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo của liên minh.

Theo báoStars and Stripes, kế hoạch sẽtập trung vào công táchỗ trợ cho các lực lượng quân sựđịa phương tái chiếm thành phố Mosul tại Iraq và Raqqa ở Syria.Mosul và Raqqa là hai thành phố trọng điểm được coi là “sào huyệt” của IS.

Sau cuộc họp với các đối tác, BộtrưởngCarter cho biết: “Các nước cần phải làm nhiều hơn nữa để đánh bại khủng bố IS. Hiện tại các lực lượng quân sựđịa phương đã giành lại thế chủ động trên chiến trường và liên tục đạt đượcthắng lợi rõ ràng, do đó chúng ta cần phải thực hiện các cam kết và kế hoạch nhằm kết thúc cuộc chiến với sự thất bại của Nhà nước Hồi giáo”.

Một số đối tác đã cam kết gia tăng hoạt động trong các chiến dịch của liên minh chống IS nhưng ông Carter từ chối cung cấp thông tin cụ thể.

Quân đội Iraq đang lên kế hoạch tái chiếm Mosul.

Nhà nước Hồi giáoIS đã kiểm soát thành phố Mosul trong 2 năm qua. Giới chức Baghdad cho biết quân đội nước này đã lên kế hoạch chiếm lại Mosul vào cuối năm nay. ÔngCarter dự kiếngiai đoạn đầu trong chiến dịch baovây Mosul sẽ bắt đầu vào tháng 8 tới.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ trong liên minh chống IS, ông Brett McGurk, nhận định các hoạt động quân sự liên quan đến Mosul sẽ là nhiệm vụ khó khăn nhất cho quân đội Iraq.

Ông nói với báoStars and Stripes rằng: “Chúng ta đang có những lợi thế nhất địnhnhưng phải có những quyết định chính xác để bảođảm chiến thắng. Về mặt quân sự, liên minh phải có kế hoạch hoàn chỉnh”.

Ông dự kiến cần có khoảng 15.000 binh sĩ Iraq, cảnh sát và các tay súng địa phương tham gia vào chiến dịch.

Ngoài ra, quân đội Iraq phải sửdụng sân bay al-Qayyarah vừa chiếm được ở phía nam thành phố Mosul để làm bàn đạp cho hoạt động của không quân trước khi tấn côngMosul.

Các lực lượng mặt đất của Iraq sẽ đồng thời hướng mũi nhọn vào Mosul ở phía nam từ khu vực al-Qayyarah và phía đông thông qua một căn cứ ở thị trấn Makhmour.

Trong khi đó tại phía bắc Mosul, các tay súng người Kurd cũng phát động các hoạt động quân sự tương tự.

Tướng Joseph Votel, chỉ huy lực lượng Mỹ, nhận định việc tiến hành một chiến dịch có quy mô lớn với sự phối hợp của nhiều binh chủng nhằm vào thành phố hiện có khoảng 1 triệu dân thường sinh sống sẽ đòi hỏi liên minh hỗ trợ nhiều hơn.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh chống IS chuẩn bị kế hoạch tấn công sào huyệt Mosul