Bà Theresa May đã có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin (Đức) vào ngày 20.7 (giờ địa phương) trong chuyến đi quốc tế đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh. Bà May hy vọng các cuộc họp với nhà lãnh đạo Đức trong chuyến thăm của mình sẽ giúp quá trình Brexit diễn ra dễ dàng hơn.

Hai ‘bà đầm thép’ Anh - Đức ra tuyên bố về Brexit

Hàn Giang | 21/07/2016, 10:23

Bà Theresa May đã có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin (Đức) vào ngày 20.7 (giờ địa phương) trong chuyến đi quốc tế đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh. Bà May hy vọng các cuộc họp với nhà lãnh đạo Đức trong chuyến thăm của mình sẽ giúp quá trình Brexit diễn ra dễ dàng hơn.

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với Thủ tướng Anh Theresa May ngay trước bữa tối, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định Anh và Đức là 2 quốc gia có mối quan hệ thân thiện và nhiều điểm chung. Nhà lãnh đạo Đức cũng nhấn mạnh rằng quan hệ song phương và hợp tác thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục được duy trì sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, bà Merkel cho rằng các vấn đề chung của quá trình Brexit sắp diễn ra sẽ được đề cập trong các cuộc đàm phán chính thức và không chính thức cho đến khi điều 50 của Hiệp ước Lisbon được thực thi, qua đó chính thức khởi động quá trình thoát khỏi EU và tiến hành các cuộc đàm phán trong vòng 2 năm để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho hai bên.

Trong khi đó, Thủ tướng May cho biết Anh sẽ không bắt đầu bất cứ cuộc đàm phán chính thức nào liên quan đến Brexit trong năm 2016, khi giới chức nước này cần nhiều thời gian hơn để lên “kế hoạch hợp lý và có trật tự” cho quá trình thoát khỏi EU. Bà May cũng khẳng định Anh sẽ không tách rời hoàn toàn với EU mà muốn giữ lại các “liên kết kinh tế đã thông qua trong thời gian gần đây”.

Nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh: “Tôi muốn làm việc với Thủ tướng Merkel và các nhà lãnh đạo khác tại Hội đồng châu Âu trên tinh thần xây dựng để bắt đầu quá trình thoát khỏi EU một cách hợp lý và có trật tự. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều cần thời gian để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán và Anh sẽ không tiến hành thực hiện điều 50 cho đến khi chúng tôi thống nhất các mục tiêu.

Đó là lý do khiến các cuộc đàm phán sẽ không được tiến hành trước khi kết thúc năm 2016, mặc dù điều này có thể khiến mọi người không hài lòng, nhất là các nước khác trong liên minh”.

Trong mối quan hệ với Đức sau Brexit, bà May nói rằng cả hai bên đều muốn duy trì mối quan hệ kinh tế và đó là những gì doanh nghiệp của Anh và Đức mong muốn.

“Một mối quan hệ tốt được xây dựng trên nền tảng vững chắc sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên, khi chúng ta tin tưởng vào thị trường và các hoạt động thương mại tự do. Đây chính là những điểm chính cần tập trung trong các cuộc thảo luận trong tương lai,” bà May nói trong cuộc họp báo.

Theo hãng tinCNN,“Bà đầm thép” mới của Anh Theresa May sẽ lần đầu tiên đối mặt với 27 nhà lãnh đạo của EU trong một cuộc họp của Hội đồng châu Âu vào tháng 10.2016, trong đó bao gồm cả “bà đầm thép” của Đức Angela Merkel.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai ‘bà đầm thép’ Anh - Đức ra tuyên bố về Brexit