Nour al-din al-Zenki, nhóm chiến binh vừa chặt đầu một bé trai 13 tuổi tại Syria, từng là nhóm được Mỹ hậu thuẫn, hỗ trợ quân sự, thậm chí viện trợ cả vũ khí chống tăng.

Nhóm phiến quân chặt đầu trẻ em tại Syria từng được Mỹ hậu thuẫn

Hà Ngọc Bách | 21/07/2016, 10:29

Nour al-din al-Zenki, nhóm chiến binh vừa chặt đầu một bé trai 13 tuổi tại Syria, từng là nhóm được Mỹ hậu thuẫn, hỗ trợ quân sự, thậm chí viện trợ cả vũ khí chống tăng.

Hình ảnh vụ chặt đầu bé trai 13 tuổi tại Syria gần đây do nhóm trên công bốđược coi là một trong những hình ảnh gây sốc nhất trong cuộc chiến kéo dài đã6 nămtại quốc gia Trung Đông này. Vụ hành quyết này vấp phải sự lên án của hàng loạt tổ chức quốc tế.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thì mô tả báo cáo về vụ giết trẻ em này là "kinh khủng" và nói rằng những kẻ liên quan đến nhóm giết người Nour al-din al-Zenki sẽ bị ngừng viện trợ.

Trước đây, Nour al-din al-Zenki từng phạm nhiều tội ác tại Bắc Aleppo, khiến Mỹ cắt đứt mối quan hệ với nhóm chiến binh này vào đầu năm 2015.

Vụ việc kinh khủng do Nour al-din al-Zenki thực hiện được đăng tải trên mạng vào sáng 19.7. Videocho thấy 5 phiến quântạo dáng bên cạnh đứa trẻ đang sợ hãi ở thùng sau của xe tải.

Một trong những phiến quân túm tóc cậu bé và chính y là người quay lại cảnh tượng hành quyết. Nhóm phiến quân dùng dao chặtcổ cậu bé, sau đó giơ đầu của em lên reo hò.

Vụ việc được cho là xảy ra ở Handarat, phía bắc thành phố Aleppo, nơi giao chiến đang diễn ra ác liệt giữa quân đội Syria và các nhóm chiến binh đối lập.

Khu vực này là nơi đóng trại tị nạn không chính thức của người Palestine. Khoảng 7.000 người đã sinh sống ở đây trước khi phải sơ tán trong cuộc tấn công của các nhóm vũ trang vào năm 2013.

Cậu bé trên tênlà Abdullah Issa. Nhóm phiến quân nói rằng em là một chiến binh thuộc nhóm dân quân người Palestineủng hộ chính phủ Syria,đang hoạt động ở Aleppo.

Lãnh đạo của nhóm Nour al-din al-Zenki tuyên bố đã bắt giữ những kẻ có liên quan đến vụ giết em Abdullah Issa và nói rằng những tên này sẽ bị xử lý hình sự.

Đây không phải là lần đầu tiên những chiến binh do Mỹ hậu thuẫn tại Syria trở nên "cực đoan hóa". Lực lượng nổi dậy Syria ban đầu chủ yếu là các chiến binh thuộc quân đội chính phủ đào ngũ, nhưng sau đó dần được thay đổi bằng nhiều nhóm khác, có tư tưởng thánh chiến toàn cầu như Jabhat al-Nusra và tổ chức khủng bố IS.

Hầu hết các nhóm nổi dậy Syria được Mỹ hỗ trợ tập trung xung quanh khu vực Hama ở miền Tây Syria và ờ miền Nam nước này. Các tên lửa TOW thường được lực lượng nổi dậy sử dụng chống lại quân đội Syria được Ả Rập Saudi viện trợ từ năm 2014.

Tên lửa TOW cực kỳ hiệu quả trên chiến trường Syria cho tới khi quân đội Nga tiến hành can thiệp vào cuộc chiến này hồi tháng 9.2015. Vào thời điểmNour al-din al-Zenki bị Mỹ dừng hậu thuẫn, nhóm này vẫn nhận được sự hỗ trợ từ trung tâm hậu cần củaCIA, Ả Rập Saudi và những nước đồng minh khác của Mỹ.

Kể từ khi đa sốcác chương trình huấn luyện, trang bị vũ khí của Mỹ bị sụp đổ, các quan chức Mỹ đã bắt đầu cảnh giác về lòng trung thành của một số nhóm chiến binh mà họ từng hậu thuẫn, khi phần lớn phe đối lập đã chống lại yêu cầu tập trung tiêu diệt IS trước khi tấn công quân chính phủ Syria.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm phiến quân chặt đầu trẻ em tại Syria từng được Mỹ hậu thuẫn