Ngày 20.7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích cương lĩnh của đảng Cộng hòa Mỹ về vấn đề Biển Đông, trong đó đề cập lập trường "mạnh tay" với Trung Quốc.

Trung Quốc nổi giận vì đảng Cộng hòa chỉ trích hành động của TQ ở Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 21/07/2016, 13:48

Ngày 20.7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích cương lĩnh của đảng Cộng hòa Mỹ về vấn đề Biển Đông, trong đó đề cập lập trường "mạnh tay" với Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, Bộ Ngoại giao nước này cho rằng cương lĩnh của đảng Cộng hòa là "những lời buộc tội vô căn cứ chống Trung Quốc và can thiệp vào tình hình nội bộ của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã nhận xét về cương lĩnh của đảng Cộng hòa, mới được thông qua tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa - trong đó có những cáo buộc đối với Bắc Kinh về các vấn đề liên quan đến Tây Tạng, Đài Loan, tự do thương mại và vấn đề Biển Đông.

"Tất cả các đảng chính trị ở Mỹ nên nhìn nhận sự phát triển của Trung Quốc bằng cái nhìn khách quan và hợp lý, đồng thời phải hiểu chính xác về các vấn đề nảy sinh trong quan hệ song phương Mỹ - Trung", ông Lục Khảngtuyên bố.

"Chúng tôi hy vọng các bên liên quan ngăn chặn những lời cáo buộc vô căn cứ chống Trung Quốc cũng như can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc để đóng góp nhiều hơn vào sự tin tưởng và hợp tác giữa hai bên", ông Lục nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói rằng"cả hai bên cần tuân thủ đúng định hướng" để thúc đẩy tăng trưởng ổn định trong quan hệ Trung - Mỹ, nhằm phục vụ lợi ích của hai nước cũng như sự ổn định, hòa bình phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Cương lĩnh mới với lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc đã được đảng này thông qua trong Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa vào ngày 18.7 (giờ Mỹ).Trong cương lĩnh mới của mình, đảng Cộng hòa đã chỉ trích những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Cụ thể, cương lĩnh mới của đảng Cộng hòacó đoạn: "Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố chủ quyền hết sức phi lý trên Biển Đông;không những thế còn tiếp tục các hoạt động nạo vét, xây dựng cảng, đường băng tại các đảo nhân tạo vốn không tồn tại trước đó".

Không chỉ vậy, đảng Cộng hòa còn chỉ trích gay gắt Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến nhân quyền, Tây Tạng, Tân Cương và tuyên bố sẽ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan trong khuôn khổ cương lĩnh chính trị của đảng này.

Đảng Cộng hòa còn cho rằng Trung Quốc đang sử dụng yêu sách phi lý của mình trên Biển Đông như là cách để "đánh lạc hướng" người dân nước này khỏi các vấn đề khác như kinh tế, chính trị.

Theo Reuters, các quan chức Trung Quốc thừa nhận rằng họ biết rất ít về ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa so với bà Hillary Clinton,người từng có quan hệ rộng với Bắc Kinh khi còn đương chức Ngoại trưởng Mỹ.

Thiên Hà (theo Reuters, Xinhua)
Bài liên quan
Gặp Trung Quốc thảo luận về AI tiên tiến, Mỹ nói không đàm phán về các chính sách bảo vệ công nghệ
Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến vào ngày 14.5, Reuters đưa tin. Hai quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách bảo vệ công nghệ của chính quyền Biden sẽ không phù hợp để đàm phán, dù cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm khám phá cách giảm thiểu rủi ro từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nổi giận vì đảng Cộng hòa chỉ trích hành động của TQ ở Biển Đông