Nhà lãnh đạo đảng cầm quyền Ba Lan khẳng định Ủy ban châu Âu đã không hoàn thành nghĩa vụ đối với Ba Lan do đó nước này không có lý do gì để thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Liên minh châu Âu.

Liên minh chống Nga xuất hiện rạn nứt khi Ba Lan đòi EU cấp tiền

A.T | 08/08/2022, 09:32

Nhà lãnh đạo đảng cầm quyền Ba Lan khẳng định Ủy ban châu Âu đã không hoàn thành nghĩa vụ đối với Ba Lan do đó nước này không có lý do gì để thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Liên minh châu Âu.

Phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski mới đây tuyên bố nếu Ủy ban châu Âu (EC) không thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Ba Lan thì nước này sẽ không có lý do gì để thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Liên minh châu Âu.

Tuy là Phó thủ tướng nhưng tiếng nói của ông  Kaczynski rất quan trọng tới chính quyền bởi ông là nhà lãnh đạo của đảng cầm quyền Pháp luật và Công lý (PiS). Mọi phát ngôn của ông Kaczynski đều được xem là động thái dọn đường, thăm dò trước khi chính quyền Ba Lan có những quyết sách.

Theo đó, ông Kaczyński cho rằng Ba Lan đã thể hiện thiện chí và thực hiện các thỏa hiệp liên quan đến việc thực hiện các điều kiện để nhận được khoản tiền từ gói hỗ trợ từ của EU.

Tuy nhiên, các khoản tiền mà EU đã hứa vẫn chưa được cấp cho quốc gia này mặc dù Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua gói hỗ trợ khôi phục kinh tế hậu COVID-19 trị giá 35,4 tỉ euro cho Ba Lan vào tháng 6 bao gồm 23,9 tỉ euro viện trợ không hoàn lại và 11,5 tỉ euro cho vay.

Thực ra, EU bây giờ cũng có rất nhiều vấn đề phải lo lắng khi các nước đều đang đối mặt với khó khăn do lạm phát, sản xuất đình trệ vì thiếu nhiên liệu giá rẻ của Nga. Hơn nữa, việc quan trọng không kém của EU mà đầu tàu của Đức lúc này là tìm kiếm các nguồn năng lượng để lấp vào kho dự trữ trước mùa đông thay cho khí đốt từ Nga đang bị cắt xuống 20%.

Tuy nhiên, phía Ba Lan không thông cảm cho hoàn cảnh đó. Ông Kaczyński chỉ trích cách tiếp cận của Liên minh châu Âu đối với vấn đề này và mô tả việc chặn quỹ đối với Ba Lan sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ của nước này với Liên minh châu Âu (EU). Nhà lãnh đạo của PiS khẳng định Ủy ban châu Âu đã không hoàn thành nghĩa vụ đối với Ba Lan do đó nước này không có lý do gì để thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Liên minh châu Âu.

balan.jpg

Ba Lan vừa đạt thỏa thuận mua hơn 1.600 xe tăng và pháo, cùng gần 50 máy bay chiến đấu từ Hàn Quốc. Giới chức Hàn Quốc và Ba Lan không công bố giá trị thỏa thuận, nhưng theo công ty Hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) thì chỉ riêng máy bay chiến đấu đã trị giá khoảng 3 tỉ USD.

Ba Lan cho biết đây là một trong những đơn đặt hàng quốc phòng lớn và quan trọng nhất của nước này trong năm nay. Công ty phân tích quốc phòng Forecast International (Mỹ) nhận định tổng giá trị thỏa thuận lớn hơn kinh tế quốc phòng năm hiện tại của Ba Lan – 14,1 tỉ USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh chống Nga xuất hiện rạn nứt khi Ba Lan đòi EU cấp tiền