Khi Tổng thống Mỹ bắt đầu tự cách ly vì dương tính với COVID-19 vào ngày 21.7, nỗ lực thông qua dự luật về biến đổi khí hậu và các loại thuế tại quốc hội của ông bị đình trệ, ông chưa thể thuyết phục Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi không sang thăm Đài Loan, kế hoạch tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahri còn dang dở.

Thời gian tự cách ly đầy sóng gió của ông Biden

Cẩm Bình | 07/08/2022, 14:27

Khi Tổng thống Mỹ bắt đầu tự cách ly vì dương tính với COVID-19 vào ngày 21.7, nỗ lực thông qua dự luật về biến đổi khí hậu và các loại thuế tại quốc hội của ông bị đình trệ, ông chưa thể thuyết phục Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi không sang thăm Đài Loan, kế hoạch tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahri còn dang dở.

Hơn 2 tuần sau, Tổng thống Biden vẫn phải cách ly nhưng dự luật về biến đổi khí hậu và các loại thuế được thông qua lại có hy vọng, al-Zawahri đã bị tiêu diệt, căng thẳng với Trung Quốc leo thang.

Ngay cả một số quan chức Nhà Trắng cũng cảm thấy choáng váng. Tổng thống Biden nói trong một cuộc họp trực tuyến của đảng Dân chủ vào ngày 3.8 rằng: “Những ngày qua thật đặc biệt với đất nước”.

Vài tháng trước khoảng thời gian cách ly vốn chẳng tốt đẹp với nhà lãnh đạo Mỹ: giá cả tăng cao, tỷ lệ ủng hộ thấp khủng khiếp, năng lực lãnh đạo bị nghi ngờ. Loạt vấn đề như bệnh đậu mùa khỉ, cuộc chiến tại Ukraine, tình trạng thiếu hụt sữa bột trẻ em vẫn còn tồn tại, và một cuộc khủng hoảng mới với Trung Quốc nhen nhóm xuất hiện.

tha3d3718308.jpg
Tổng thống Joe Biden tự cách ly tại Nhà Trắng - Ảnh: EPE

Ngày 25.7

Khi đội ngũ quan chức nội các cùng cố vấn an ninh làm việc với Tổng thống Biden vào ngày cách ly thứ tư, ông bớt sổ mũi và giọng bớt khàn hơn.

Các quan chức chuẩn bị xong bản đánh giá tình báo cuối cùng xác định al-Zawahri đang sống ở tầng ba một căn nhà trong một khu dân cư cao cấp trên địa bàn Kabul. Kế hoạch dùng tên lửa Hellfire tiêu diệt khi đối tượng khủng bố này bước ra ban công gần như đã sẵn sàng để tiến hành.

Nhưng Tổng thống Biden hỏi rằng liệu còn phương án tiêu diệt al-Zawahri nào khác giảm thiểu thương vong cho dân thường hay không. Ông dành thời gian xem xét mô hình thu nhỏ của căn nhà nơi al-Zawahri đang sống mà giới tình báo Mỹ đem đến.

Cuộc họp kéo dài vài giờ, Tổng thống Biden xem xét từng chi tiết và hỏi ý từng cố vấn.

11 năm trước, khi họp bàn kế hoạch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, ông - lúc đó giữ chức Phó tổng thống - từng khuyên Tổng thống Barack Obama hoãn thực hiện vụ đột kích.

Lần này không có ý kiến phản đối nào, Tổng thống Biden cho phép tiến hành tấn công.

Ngày 27.7

Vào ngày cách ly thứ sáu, các triệu chứng COVID-19 đã biến mất, Tổng thống Biden bắt đầu tập luyện lại ở phòng tập thể thao Nhà Trắng. Kế hoạch tiêu diệt vẫn chưa được thực hiện vì cần chờ thời gian thích hợp.

Tổng thống Biden đứng ngoài ban công Nhà Trắng vẫy chào những người bên dưới. 15 phút sau khi tự lấy mẫu xét nghiệm, ông rất vui mừng lúc nhận lại kết quả âm tính.

Đây không phải niềm vui duy nhất. Trong ngày 27.7 Tổng thống Biden còn nhận được tin Thượng nghị sĩ Joe Manchin - đảng viên Dân chủ ngăn chặn dự luật về biến đổi khí hậu và các loại thuế trước đó - và nhân vật lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer bất ngờ tuyên bố ủng hộ dự luật (sau một đợt đàm phán bí mật). Ông gọi điện cho Thượng nghị sĩ Manchin thảo luận chuyện này.

gettyimages-1233338984.jpg
Thượng nghị sĩ Joe Manchin - Ảnh: Getty Images

Quay lại phòng Bầu dục làm việc, Tổng thống Biden bật TV xem Thượng viện thông qua dự luật tăng đầu tư cho sản xuất chip và nghiên cứu khoa học trong nước để cạnh tranh với Trung Quốc.

Trung Quốc nhanh chóng trở thành vấn đề tiếp theo.

Ngày 28.7

Điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Biden tuyên bố bà Pelosi sẽ tự quyết định có đến thăm Đài Loan hay không. Phía Bắc Kinh lúc đó chỉ trích dữ dội và khuyến cáo giới nghị sĩ Mỹ không đi cùng nữ Chủ tịch Hạ viện.

Một ngày trước khi xét nghiệm dương tính với COVID-19, Tổng thống Biden đã nói với báo giới rằng quân đội Mỹ không nghĩ bà Pelosi nên đến Đài Loan vào thời điểm nhạy cảm này (gần dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội Trung Quốc 1.8). Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cung cấp đánh giá tình hình an ninh cho nữ Chủ tịch Hạ viện suy xét.

Tổng thống Biden trong cuộc điện đàm 28.7 nhận thêm lời cảnh báo từ Chủ tịch Tập: “Nếu chơi với lửa thì sẽ bị bỏng”. Đội ngũ quan chức Mỹ ngồi cùng chẳng lấy làm ngạc nhiên.

biden.jpg
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung điện đàm - Ảnh: CNBC

Ngày 30.7

Sau 11 ngày không rời khỏi Nhà Trắng, Tổng thống Biden háo hức trở về ngôi nhà ở Delaware. Xét nghiệm nhanh COVD-19 đều cho kết quả âm tính, nhà lãnh đạo đã tập thể thao trở lại bình thường và dự tính đến Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) nơi đang có biểu tình sau khi đảng Cộng hòa chặn một dự luật tăng phúc lợi cho cựu chiến binh bị khói độc tổn thương.

Nhưng đội ngũ y tế Nhà Trắng bất ngờ thông báo ông dương tính trở lại. Bác sĩ Nhà Trắng Kevin C. O’Connor thừa nhận Tổng thống Biden có khả năng tái dương tính do dùng thuốc kháng vi rút Paxlovid.

Kế hoạch về nhà lẫn kế hoạch đến Điện Capitol đều phải hủy bỏ. Tổng thống Biden cử Bộ trưởng Cựu chiến binh Denis McDonough đem pizza cho người biểu tình còn ông trò chuyện với họ qua ứng dụng FaceTime.

Lúc Tổng thống Biden trò chuyện với người biểu tình, các quan chức nội các xác định thời cơ tiêu diệt al-Zawahri đã đến. Gần 10 giờ tối 30.7, thủ lĩnh Al Qaeda thiệt mạng.

Ngày 1.8

Cùng với cơn ho khan quay trở lại, Tổng thống Biden đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới.

Bà Pelosi sắp đến Đài Loan, đảo tự trị chuẩn bị một lễ chào đón trịnh trọng còn Trung Quốc thông báo chuẩn bị tiến hành tập trận quy mô lớn.

Tại Nhà Trắng, đội ngũ quan chức an ninh xác định Trung Quốc sắp thực hiện nhiều hành động khiêu khích hơn như triển khai máy bay chiến đấu bay qua eo biển Đài Loan và bắn tên lửa về phía đảo tự trị.

Không tin mình có thể thuyết phục bà Pelosi đổi ý, Tổng thống Biden tránh bình luận công khai về chuyến thăm. Ông tập trung vào chuyện khác: công bố thông tin về cái chết của al-Zawahri.

Ngày 1.8, Mỹ khẳng định người đàn ông bị tấn công bởi hai tên lửa Hellfire ở Kabul vào tối 30.7 chính là thủ lĩnh Al Qaeda. Tổng thống Biden phát biểu trước báo giới: “Nếu là mối đe dọa với người dân Mỹ thì bất kể trốn bao lâu, bất kể trốn ở đâu, chúng tôi đều sẽ tìm ra và tiêu diệt”.

rtx2j81i.jpg
Kế hoạch tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahri thành công tốt đẹp - Ảnh: DW

Ngày 2.8

Tổng thống Biden hủy chuyến thăm Michigan để ký ban hành dự luật tăng đầu tư cho sản xuất chip và nghiên cứu khoa học trong nước, thay vào đó tổ chức một cuộc trò chuyện trực tuyến với các đơn vị sản xuất hàng bán dẫn.

Trong ngày này nhà lãnh đạo theo dõi cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện về dự luật tăng phúc lợi cho cựu chiến binh bị khói độc tổn thương. Đây có lẽ là vấn đề mang tính cá nhân, Tổng thống Biden tin rằng căn bệnh ung thư não cướp đi người con trai Beau Biden liên quan đến việc tiếp xúc nhiều với khói độc lúc tham chiến ở Iraq.

Lúc dự luật được thông qua, tay phải Tổng thống Biden nắm chặt, tay trái cầm chiếc mũ bóng chày của quỹ bảo vệ trẻ em Beau Biden.

Ngày 4.8

Cuộc trò chuyện giữa Thượng nghị sĩ Manchin cùng đồng nghiệp đảng Dân chủ Kyrsten Sinema thu hút sự chú ý. Bà Sinema là người cuối cùng ngăn chặn dự luật về biến đổi khí hậu và các loại thuế.

Không rõ hai chính trị gia trao đổi gì nhưng vài giờ sau, bà Sinema tuyên bố ủng hộ dự luật sau khi một vài nội dung về thuế bên trong được sửa đổi. Dự luật đình trệ lâu nay sắp được đưa ra bỏ phiếu.

Căng thẳng với Trung Quốc không diễn biến tốt đẹp như vậy. Đại sứ Trung Quốc tại Washington lên án chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, nhiều quan chức Mỹ chỉ trích tập trận Trung Quốc thực hiện làm leo thang căng thẳng.

Ngày 5.8

Cơn ho hầu như đã hết. Thời gian tự cách ly kéo dài 5 ngày có thể kết thúc với số liệu kinh tế khả quan: tháng 7 có thêm 528.000 việc làm – thể hiện rõ nỗ lực chống suy thoái của Nhà Trắng.

Đội ngũ cố vấn chuẩn bị thay đổi hình thưc tổ chức một sự kiện vào chiều 5.8 từ trực tuyến sang trực tiếp. Nhưng Tổng thống Biden vẫn dương tính.

Ngày 6.8

Thượng viện bắt đầu tổ chức tranh luận về dự luật về biến đổi khí hậu và các loại thuế. Nhà Trắng thông báo Tổng thống Biden đã âm tính trở lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời gian tự cách ly đầy sóng gió của ông Biden