Đảng đối lập chính tại Đài Loan - Quốc dân đảng (KMT), đang bắt đầu xa lánh Trung Quốc sau khi liên tiếp thất bại trong các cuộc bầu cử quan trọng trong bối cảnh gia tăng làn sóng ủng hộ thái độ cứng rắn đối với chính quyền Bắc Kinh trên hòn đảo này.

Liên tục thất bại tại Đài Loan, Quốc dân đảng tính quay lưng với Trung Quốc

08/06/2020, 14:21

Đảng đối lập chính tại Đài Loan - Quốc dân đảng (KMT), đang bắt đầu xa lánh Trung Quốc sau khi liên tiếp thất bại trong các cuộc bầu cử quan trọng trong bối cảnh gia tăng làn sóng ủng hộ thái độ cứng rắn đối với chính quyền Bắc Kinh trên hòn đảo này.

Chủ tịch Quốc dân đảng (KMT) Johnny Chiang - Ảnh: Internet

Sau khi để thua bà Thái Anh Văn trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan hồi cuối năm ngoái, ứng viên đại diện cho Quốc Dân đảng, ông Hàn Quốc Du cũng mất luôn ghế thị trưởng thành phố Cao Hùng sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 6.6. Theo ủy ban bầu cử thành phố, đã có 939.090 người đã bỏ phiếu bãi nhiệm ông Hàn, trong khi chỉ 25.051 người phản đối điều này.

Ông Hàn là quan chức đầu tiên của đảo bị bãi nhiệm theo cách này và kết quả của sự kiện được cho là sẽ có tác động lớn tới những cuộc bầu cử trong tương lai ở Đài Loan. Đáng chú ý, Chủ tịch Hội đồng thành phố Cao Hùng và cũng là đảng viên KMT, ông Hsu Kun Yuan đã nhảy lầu tự sát ngay sau kết quả bỏ phiếu bãi nhiệm ông Hàn được công bố.

Phát biểu bên ngoài trụ sở chính quyền thành phố, ông Hàn Quốc Du bày tỏ hối tiếc sâu sắc và gửi lời cảm ơn tới hơn người dân Cao Hùng vì đã bầu ông vào ghế thị trưởng hồi năm 2018. Ông cũng gọi cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm là "không công bằng", đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông tác động một phần đến kết quả quả này, nói rằng ông đã phải chịu "những tin đồn và tấn công liên tục".

Những người không ủng hộ ông Hàn Quốc Du và Quốc dân đảng (KMT) ở Đài Loan trước đó đã nhiều lần cáo buộc đảng này có âm mưu "thầu Đài Loan cho đại lục" khi ủng hộ mô hình "một quốc gia, hai chế độ" do Bắc Kinh đề xuất nhằm biến hòn đảo tự trị thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Hồi năm ngoái, ông Hàn đã bay đến đại lục và gặp quan chức cấp cao Trung Quốc phụ trách vấn đề Đài Loan. Ông này sau đó còn đến Hồng Kông và gặp Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (bà Carrie Lam) trước khi đặc khu này bị nhấn chìm bởi các cuộc biểu tình đòi dân chủ, phản đối Trung Quốc. Ông Hàn Quốc Du sau đó trở về Đài Loan và được đề cử trở thành ứng viên chính thức của Quốc dân đảng (KMT) để cạnh tranh với đối thủ Thái Anh Văn của đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) nhưng thất bại.

Giới phân tích nhận định kết quả cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm ông Hàn sẽ tạo ra một cuộc đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ Quốc dân đảng, từ đó ảnh hưởng tới cơ hội chiến thắng của đảng này ở cuộc bầu cử địa phương năm sau.

Cảm tình của người dân Đài Loan đối với Trung Quốc đang ngày càng xấu đi, không chỉ vì các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, mà con do cả áp lực của Bắc Kinh trong việc ngăn hòn đảo tiếp cận Tổ chức Y tế thế giới (WHO) giữa lúc bùng phát đại dịch COVID-19.

Trước bối cảnh tâm lý chống Trung Quốc lên cao tại hòn đảo, Quốc dân Đảng, dưới sự lãnh đạo của ông Johnny Chiang đang cố gắng tạo khoảng cách với Trung Quốc, xem xét thay đổi một loạt chính sách bị chỉ trích là "thân Bắc Kinh" vốn chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát.

"Chủ tịch Johnny Chiang cam kết chắc chắn rằng Quốc dân đảng sẽ cố gắng xây dựng một hòn đảo dân chủ, tự do, thịnh vượng và thống nhất. Các đảng viên luôn đặt lợi ích của người dân Đài Loan lên hàng đầu", thông báo của KMT hôm 6.6 nhấn mạnh.

Hoàng Vũ (theo Reuters, ABC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tục thất bại tại Đài Loan, Quốc dân đảng tính quay lưng với Trung Quốc