Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng sự hiện diện an ninh của Mỹ vẫn còn quan trọng đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khẳng định Trung Quốc sẽ không thể thay thế vai trò này tại khu vực ngay cả khi Bắc Kinh ngày càng phô diễn sức mạnh quân sự.

Thủ tướng Singapore nói Trung Quốc không thể thay thế vai trò của Mỹ tại châu Á

05/06/2020, 15:19

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng sự hiện diện an ninh của Mỹ vẫn còn quan trọng đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khẳng định Trung Quốc sẽ không thể thay thế vai trò này tại khu vực ngay cả khi Bắc Kinh ngày càng phô diễn sức mạnh quân sự.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: EPA

Hãng tin Bloomberg dẫn bài viết được đăng tải trên tạp chí Foreign Affairs ngày 4.6 của Thủ tướng Lý Hiển Long với nội dung nhận định về các yêu sách chủ quyền phi pháp và hàng hải gây tranh chấp của Trung Quốc ở Biển Đông khiến các quốc gia trong khu vực “luôn coi sự hiện diện của hải quân Trung Quốc như nỗ lực nhằm thúc đẩy các yêu sách này”.

“Mặc dù sức mạnh quân sự của Trung Quốc ngày càng tăng, Bắc Kinh sẽ không thể thay thế vai trò an ninh của Mỹ”, ông Lý cho hay và viết thêm rằng việc Mỹ rút khỏi khu vực Đông Á sẽ buộc Nhật Bản và Hàn Quốc phải tính đến việc phát triển vũ khí hạt nhân để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Bài viết của nhà lãnh đạo Singaproe được đăng tải trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiếp tục leo thang liên quan tới các vấn đề từ mạng viễn thông 5G cho tới Biển Đông, Hồng Kông hay trách nhiệm với đại dịch COVID-19. Singapore là một trong những nước châu Á lên tiếng mạnh mẽ nhất, kêu gọi Mỹ và Trung Quốc tránh một cuộc xung đột hủy diệt có nguy cơ buộc các nước nhỏ hơn phải chọn phe.

“Các nước châu Á - Thái Bình Dương không muốn bị bắt buộc phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc. Họ muốn vun đắp mối quan hệ tốt đẹp với cả hai bên”, Thủ tướng Lý nhận định, nhắc lại bình luận tương tự ông từng nêu ra trước đó.

Ông Lý cảnh báo nếu Mỹ cố gắng kiềm tỏa Trung Quốc, hoặc nếu Bắc Kinh tìm cách xây dựng phạm vi ảnh hưởng độc quyền tại châu Á, cả hai quốc gia sẽ châm ngòi cho một cuộc đối đầu có thể kéo dài hàng thập niên và đưa châu lục này vào tình thế “đe dọa kéo dài”.

“Bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa hai cường quốc này đều không thể có kết cục giống như Chiến tranh lạnh trước đây, khi một nước sụp đổ trong hòa bình”, ông Lý nhận định.

Để tránh kịch bản trên, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng một mối quan hệ hợp tác được hình thành trong khuôn khổ luật lệ đa phương đã thống nhất sẽ thúc đẩy một hệ thống mà trong đó tất cả các quốc gia đều được quy trách nhiệm và giới hạn.

"Những lựa chọn chiến lược của Mỹ và Trung Quốc sẽ định hình diễn biến của trật tự thế giới đang nổi lên. Đây là điều tự nhiên khi có sự cạnh tranh giữa các cường quốc. Song, việc họ có thể hợp tác hay không là một phép thử thực sự về chiến lược lãnh đạo đất nước, và nó sẽ quyết định liệu nhân loại có đạt được tiến bộ trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, giải trừ vũ khí hạt nhân và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm hay không”, ông Lý viết.

Trang Nhung (theo Bloomberg)

Bài liên quan
Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong vài tuần qua Mỹ bí mật vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa đến Ukraine, và Kyiv đã dùng chúng 2 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Singapore nói Trung Quốc không thể thay thế vai trò của Mỹ tại châu Á