Ngoại trưởng Đức Heiko Maas mới đây đã lên tiếng thừa nhận đang “có vấn đề” trong mối quan hệ giữa Berlin và Washington sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho quân rút khỏi Đức.

Quan hệ Mỹ - Đức lục đục vì quyết định rút quân của Tổng thống Trump

07/06/2020, 11:23

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas mới đây đã lên tiếng thừa nhận đang “có vấn đề” trong mối quan hệ giữa Berlin và Washington sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho quân rút khỏi Đức.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas - Ảnh: Reuters

“Về việc rút một phần quân đội Mỹ, chúng tôi ghi nhận điều này. Chúng tôi đánh giá cao việc hợp tác với các lực lượng Mỹ qua nhiều thập kỷ. Đó là vì lợi ích của cả hai nước. Chúng tôi là đối tác thân thiết trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nhưng chuyện này rất phức tạp”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Maas cho trong một tuyên bố.

Bình luận này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5.6 đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc rút gần 9.500 quân khỏi lãnh thổ Đức. Nguồn tin của Reuters cho biết những binh sĩ này sẽ được điều chuyển đi nơi khác, một số đến Ba Lan, một số đến các nước đồng minh khác và phần còn lại sẽ được đưa về nước.

Các nhà lập pháp cấp cao từ liên minh cầm quyền bảo thủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 6.6 cũng đã chỉ trích quyết định rút 9.500 quân khỏi Đức của Tổng thống Donald Trump.

Ở châu Âu, Mỹ đóng quân nhiều nhất tại Đức, sau đó đến Ý và Anh. Sau khi số binh sĩ này rút đi, sẽ chỉ còn khoảng 25.000 lính Mỹ đóng tại Đức, so với con số 34.500 quân nhân tại 19 căn cứ quân sự vào thời điểm này.

Quan hệ Đức - Mỹ đã đi xuống kể từ khi Tổng thống Donald Trump nắm quyền. Chính quyền Washington đã nhiều lần thúc giục Berlin tăng chi tiêu quốc phòng. Bên cạnh đó, Mỹ cũng cáo buộc Đức bị Nga chi phối khi phụ thuộc quá nhiều vào nguồn năng lượng khí đốt của Nga.

Theo một quan chức nói với Reuters, quyết định rút quân được đưa ra sau nhiều tháng làm việc của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, và không liên quan gì tới mối quan hệ cá nhân giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel, người vừa mới từ chối lời mời tham dự G7 của ông Trump.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Mỹ - Đức lục đục vì quyết định rút quân của Tổng thống Trump