Trung Quốc mới đây đã kêu gọi công dân tránh đến Úc do lo ngại tình trạng "phân biệt chủng tộc nhằm vào người Trung Quốc và châu Á", động thái mới nhất của Bắc Kinh được cho nhằm trừng phạt Canberra vì ủng hộ một cuộc điều tra về đại dịch COVID-19.

Trung Quốc bất ngờ khuyến cáo công dân không đến Úc, Canberra phản đối

06/06/2020, 12:39

Trung Quốc mới đây đã kêu gọi công dân tránh đến Úc do lo ngại tình trạng "phân biệt chủng tộc nhằm vào người Trung Quốc và châu Á", động thái mới nhất của Bắc Kinh được cho nhằm trừng phạt Canberra vì ủng hộ một cuộc điều tra về đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc Simon Birmingham - Ảnh: Internet

Trong một thông cáo, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc hôm 6.6 cho biết, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các hành động bạo lực và phân biệt chủng tộc nhằm vào người Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung tại Úc đang tăng lên.

“Chúng tôi khuyến cáo khách du lịch Trung Quốc nâng cao nhận thức về an toàn và tránh đến tới Úc", thông cáo nêu rõ.

Phản ứng trước động thái trên, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc Simon Birmingham đã lên tiếng phản đối, cho rằng thông tin của chính quyền Trung Quốc là không chính xác, nói rằng Úc là "xã hội đa văn hóa thành công nhất trên thế giới và cộng đồng người Úc gốc Hoa là những người đóng góp đáng kể và có giá trị thành công đó”.

“Chúng tôi bác bỏ tuyên bố không có cơ sở thực tế của Trung Quốc”, ông Birmingham nhấn mạnh.

Dù Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, nhưng các mối quan hệ ngoại giao đã trở nên xấu đi trong những năm gần đây trong bối cảnh Úc cáo buộc Bắc Kinh thực hiện các cuộc tấn công mạng và cố gắng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của chính quyền Canberra.

Căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đã leo thang trong 2 tháng qua kể từ khi Thủ tưởng Scott Morrison cùng nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Úc kêu gọi điều tra về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc Thành Cạnh Nghiệp hồi cuối tháng 4 đã cảnh báo rằng việc Canberra theo đuổi điều tra độc lập về đại dịch COVID-19 là “nguy hiểm” và “đe dọa” rằng sẽ có những thiệt hại về kinh tế đối với các ngành du lịch, sản xuất và giáo dục đại học của Úc. Những bình luận này đã bị các quan chức cấp cao Úc chỉ trích và mô tả là hành vi “cưỡng ép kinh tế”.

Động thái mới nhất của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc được cho là biện pháp tiếp theo của Bắc Kinh nhằm đáp trả Canberra. Trước đó, Trung Quốc hồi giữa tháng 5 đã áp dụng mức thuế 80% đối với lúa mạch Úc và đình chỉ nhập khẩu từ 4 nhà sản xuất nông nghiệp Úc. Nước này áp thuế hơn 80% với lúa mạch nhập khẩu từ Úc với lý do bán phá giá.

Hoàng Vũ (theo AP, SMH)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bất ngờ khuyến cáo công dân không đến Úc, Canberra phản đối