Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã cáo buộc Trung Quốc lợi dụng tình trạng bất ổn trong làn sóng biểu tình bùng phát sau cái chết của George Floyd, một người đàn ông da màu, nhằm biện minh cho những hành động từ chối các quyền cơ bản của con người.

Washington tố Trung Quốc lợi dụng cái chết của George Floyd để tuyên truyền chống Mỹ

07/06/2020, 11:29

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã cáo buộc Trung Quốc lợi dụng tình trạng bất ổn trong làn sóng biểu tình bùng phát sau cái chết của George Floyd, một người đàn ông da màu, nhằm biện minh cho những hành động từ chối các quyền cơ bản của con người.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompe - Ảnh: AP

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng, những ngày gần đây, Bắc Kinh tiếp tục thể hiện sự coi thường sự thật và khinh bỉ pháp luật. “Nỗ lực tuyên truyền Trung Quốc trong việc quy cho hành động của Mỹ sau cái chết của George Floyd giống như việc Trung Quốc liên tục bác bỏ nhân quyền và tự do cơ bản của người dân”, ông nói.

Làn sóng biểu tình đã bùng phát trên khắp nước Mỹ để phản đối chính quyền và đòi công lý cho George Floyd, người đàn ông da màu chết hôm 25.5 khi bị cảnh sát ghì cổ. Một số cuộc biểu tình đã diễn ra trong bầu không khí ôn hòa, trong khi một số khác chìm trong bạo lực với một loạt các vụ cướp bóc, phá hoại, đốt phá, tấn công cảnh sát khiến hàng ngàn người đã bị bắt, nhiều tài sản, nhà cửa bị hư hại.

Các cuộc biểu tình trên là cơ hội để Trung Quốc đưa ra những phản bác chống lại sự chỉ trích từ các chính phủ nước ngoài và truyền thông phương Tây liên quan tới việc xử lý các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, đối xử với các nhóm thiểu số Hồi giáo ở vùng tây bắc Tân Cương và các vấn đề nhân quyền khác.

Trong khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rộng rãi về các cuộc biểu tình, làm nổi bật những cảnh hỗn loạn và cáo buộc sự tàn bạo của cảnh sát ở Mỹ, các nhà ngoại giao nước này liên tục lên án sự phân biệt chủng tộc và bất công ở Mỹ nhằm khẳng định rằng Trung Quốc đang có một xã hội ổn định hơn.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 1.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: "Mạng sống của người da màu cũng là mạng sống. Nhân quyền của họ phải được đảm bảo. Phân biệt chủng tộc đối với các chủng tộc thiểu số ở Mỹ là một căn bệnh kinh niên trong xã hội Mỹ. Tình trạng bất ổn hiện tại một lần nữa phản ánh mức độ nghiêm trọng của các vấn đề phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát ở Mỹ”.

“Cách chính phủ Mỹ phản ứng với biểu tình trong nước là minh chứng điển hình về tiêu chuẩn kép nổi tiếng thế giới của họ. Tại sao Washington đề cao cái gọi là các thành phần đòi ly khai và bạo lực đen ở Hồng Kông như những người hùng và nhà hoạt động, trong khi gọi những người biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc là kẻ bạo loạn", ông Triệu nhấn mạnh.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Washington tố Trung Quốc lợi dụng cái chết của George Floyd để tuyên truyền chống Mỹ