Tối 19.12 Sở Y tế Hà Nội công bố thêm 1.400 ca COVID-19 gồm 500 ca cộng đồng, 747 ca khu cách ly và 153 khu phong tỏa.

Liên tục vượt quá nghìn ca mỗi ngày, Hà Nội hướng dẫn chăm sóc người F0 tại nhà

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 19/12/2021, 21:00

Tối 19.12 Sở Y tế Hà Nội công bố thêm 1.400 ca COVID-19 gồm 500 ca cộng đồng, 747 ca khu cách ly và 153 khu phong tỏa.

Đây cũng là ngày thứ 3 liên tiếp Thủ đô có số ca nhiễm ở mức cao. Sở Y tế Hà Nội cũng phân bố 500 ca cộng đồng theo quận, huyện gồm: Thanh Trì (162); Nam Từ Liêm (105); Gia Lâm (42); Đống Đa (29); Hà Đông (27); Hai Bà Trưng (19); Hoàng Mai (18); Bắc Từ Liêm (15); Cầu Giấy (13); Thanh Xuân (11); Long Biên (10); Hoàn Kiếm (9); Ba Đình (9); Tây Hồ (7); Hoài Đức (6); Đông Anh (4); Thường Tín (2); Sóc Sơn (2); Quốc Oai (2); Đan Phượng (2); Ứng Hòa (1); Mê Linh (1); Chương Mỹ (1); Thanh Oai (1); Thạch Thất (1); Phú Xuyên (1). Như vậy, cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29.4.2021) là 27.053 ca. Trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 10.265 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 16.788 ca.

Trước tình hình số ca nhiễm tăng nhanh, Hà Nội sẵn sàng kích hoạt các cơ sở điều trị người bệnh COVID-19 song song quản lý, chăm sóc F0 tại nhà. Hôm qua, khu điều trị COVID-19 với quy mô 50 giường tại Bệnh viện Tim Hà Nội đi vào hoạt động. Dịch COVID-19 Hà Nội vẫn ở cấp độ 2 (vùng vàng - nguy cơ trung bình) nhưng có 3 huyện chuyển từ cấp độ 1 (vùng xanh) lên cấp độ 2, một quận (Hai Bà Trưng) chuyển từ cấp độ 1 lên cấp độ 3 (vùng cam).

chong-covid-14.jpg
Đeo khẩu trang y tế hoặc nhiều lớp khẩu trang giúp bảo vệ tốt hơn trước biến thể Omicron

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các UBND quận, huyện, đặc biệt là quận nội đô đã khuyến cáo người dân dừng các hoạt động không thiết yếu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ bán mang về. Tại quận Hoàn Kiếm, từ việc đánh giá cấp độ dịch theo từng tuần quận sẽ có những điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp để thích ứng an toàn. Nếu tuần sau những phường này về cấp độ 2 thì hàng quán sẽ tiếp tục được phục vụ tại chỗ. Ngay từ 19.12, nhiều cửa hàng đã dừng bán tại chỗ. Cửa hàng phở xào ở phố Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã căng tấm chắn yêu cầu khách đến mua hàng quét mã QR. Trong 14 ngày gần đây, trên địa bàn thành phố ghi nhận 11.769 ca mắc COVID-19 tại cộng đồng (tăng 4.357 ca so với 14 ngày trước đó).

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng đã có những hướng dẫn riêng đối với những F0 đang cách ly tại nhà, theo khuyến cáo của Bộ Y tế:

- Lưu lại các số điện thoại: đường dây nóng phòng chống dịch; người được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe người nhiễm và các số điện thoại cần thiết khác.

- Xác định và thống nhất với cả gia đình về vùng không gian dành riêng cho người nhiễm.

- Phân công một người phù hợp nhất chăm sóc người nhiễm (nếu cần).

Chuẩn bị các vật dụng tối thiểu:

- Khẩu trang y tế dùng 1 lần (đủ dùng cho cả nhà trong 2-3 tuần);

- Găng tay y tế sạch (tối thiểu đủ dùng cho người chăm sóc trong 2-3 tuần);

- Nhiệt kế: thủy ngân hoặc điện tử, máy đo huyết áp.

- Thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy và các túi nilon màu vàng để lót bên trong thùng.

- Dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm: bàn chải răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm, giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt) máy giặt (nếu có), dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân.

- Các thuốc đang sử dụng cho người trong nhà có bệnh sẵn có như: cao huyết áp, đái tháo đường, gút… với số lượng có thể dùng trong ít nhất 30 ngày.

- Các thuốc và đơn thuốc (toa) của bác sỹ đối với người nhiễm (nếu có).

Theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội, khi một người trong nhà bạn nhiễm COVID-19, có nghĩa là bạn và những người khác trong nhà cũng đã có thể nhiễm, do đó cũng phải thực hiện cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Không cần quá lo lắng tích trữ nhiều thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Chính quyền địa phương, người thân và các lực lượng, tổ chức sẽ giúp đỡ gia đình trong thời gian cách ly tại nhà.

Những dấu hiệu cần theo dõi hàng ngày đối với F0 cách ly tại nhà:

- Nhịp thở, mạch, nhiệt độ, độ bão hòa ô xy trong máu SpO2 (nếu có thể) và huyết áp (nếu có thể).

- Các triệu chứng: Mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy (phân lỏng/đi ngoài); Ho ra máu, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo.

- Các triệu chứng khác như: Đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ… 

chong-covid-16.jpg
Người dân cần đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19

Các dấu hiệu cần báo ngay với nhân viên y tế về sức khỏe của F0:

Nếu có một trong các dấu hiệu sau đây phải báo ngay với nhân viên y tế phụ trách theo dõi sức khỏe của gia đình để được xử trí và chuyển viện kịp thời:

- Khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít.

- Nhịp thở tăng trong đó người lớn: nhịp thở ≥ 21 lần/phút; Trẻ từ 1 đến dưới 5 tuổi: Nhịp thở: ≥ 40 lần/phút; Trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi: nhịp thở: ≥ 30 lần/phút (Lưu ý đếm nhịp thở ở trẻ em: đếm đủ trong 1 phút khi trẻ nằm yên không khóc).

- SpO2 ≤ 95% (nếu có thể đo). Khi phát hiện bất thường đo lại lần 2 sau 30 giây đến 1 phút, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí đo. Tẩy sơn móng tay (nếu có) trước khi đo.

- Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút.

- Huyết áp thấp: huyết áp tối đa < 90 mmHg, huyết áp tối thiểu < 60 mmHg (nếu có thể đo).

- Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu.

- Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật.

- Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.

- Không thể uống. Trẻ em bú kém/giảm, ăn kém, nôn.

- Trẻ có biểu hiện: Sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi đỏ, ngón tay chân sưng phù nổi ban đỏ, nốt hoặc mảng xuất huyết...

- Bất kỳ tình trạng nào mà bạn cảm thấy không ổn, lo lắng.

Nếu F0 cách ly tại nhà có những triệu chứng đơn giản, hãy xử trí như sau:

Nếu sốt: Đối với người lớn (sốt trên 38.5° C hoặc đau đầu, đau người nhiều: Uống mỗi lần 1 viên thuốc hạ sốt như paracetamol 0,5g, có thể lặp lại mỗi 4-6h, ngày không quá 4 viên, uống oresol nếu uống kém/giảm hoặc có thể dùng uống thay nước. Đối với trẻ em (sốt trê 38.5° C_: Uống thuốc hạ sốt như Paracetamol liều 10-15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ, ngày không quá 4 lần.

Nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt 2 lần không đỡ, đề nghị thông báo ngay cho nhân viên y tế quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà để xử lý.

Nếu ho: dùng thuốc giảm ho theo đơn của bác sỹ, đồng thời có thể dùng thêm các vitamin theo đơn thuốc của bác sỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tục vượt quá nghìn ca mỗi ngày, Hà Nội hướng dẫn chăm sóc người F0 tại nhà