Cách Trung Quốc đối xử với Lithuania là hồi chuông cảnh tỉnh cho châu Âu, theo Thứ trưởng Ngoại giao Lithuania Arnoldas Pranckevičius.

Lithuania nhắc nhở châu Âu về Trung Quốc

Cẩm Bình | 04/11/2021, 08:06

Cách Trung Quốc đối xử với Lithuania là hồi chuông cảnh tỉnh cho châu Âu, theo Thứ trưởng Ngoại giao Lithuania Arnoldas Pranckevičius.

“Tôi nghĩ đây là hồi chuông cảnh tỉnh theo nhiều cách, đặc biệt là để những người bạn châu Âu hiểu rằng nếu muốn bảo vệ nền dân chủ thì phải đứng lên chống lại Trung Quốc. Để trở nên đáng tin trên trường quốc tế và là đối tác của Mỹ, châu Âu cần cùng nhau đối phó Trung Quốc”, Thứ trưởng Pranckevičius phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở Washington.

Tháng 8 vừa qua, Trung Quốc triệu hồi Đại sứ nước này tại Lithuania sau khi quốc gia châu Âu cho phép Đài Loan mở cơ quan đại diện dùng tên “Văn phòng đại diện Đài Loan” thay vì "Văn phòng đại diện Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc" như thông lệ. Sau đó Bắc Kinh còn thực hiện hành vi bắt nạt kinh tế như dừng các chuyến tàu chở hàng từ Trung Quốc đến Lithuania, rút giấy phép xuất khẩu của một số doanh nghiệp Lithuania.

Giữa năm qua, Lithuania quyết định rút khỏi cơ chế “17+1” giữa Trung Quốc với 17 quốc gia Trung và Đông Âu. Nước này không hài lòng vì hơn 8 năm qua Trung Quốc đầu tư rất ít (hầu như chỉ tập trung cho Hungary, Cộng hòa Czech, Ba Lan, Slovakia) và đẩy mạnh xuất khẩu khiến thâm hụt thương mại tăng cao.

“17+1” bắt đầu hoạt động từ năm 2012. Mỹ xem đây là nỗ lực chia rẽ châu Âu hòng đạt lợi ích về ngoại giao.

lithuania_rqhf.jpg
Lithuania nằm trong số quốc gia bị Trung Quốc bắt nạt kinh tế - Ảnh: Getty Images

Thứ trưởng Pranckevičius chỉ trích Trung Quốc đã làm ra một ví dụ xấu, các nước khác không nên đi theo con đường cũ của Lithuania.

“Chúng ta phải thống nhất tiếng nói, vì nếu không thì chúng ta sẽ không được tín nhiêm, chúng ta sẽ không bảo vệ được lợi ích của mình, không thể có mối quan hệ bình đẳng với Bắc Kinh”, Thứ trưởng Pranckevičius nhắc nhở.

Không còn e ngại làm tổn thương quan hệ kinh tế giá trị với Trung Quốc, châu Âu thời gian qua mạnh dạn lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về vấn đề nhân quyền và tỏ ý ủng hộ Đài Loan. Các nước châu Âu cũng tăng cường hợp tác với Mỹ tại nhiều tổ chức quốc tế, thúc đẩy mặt trận chung đối phó Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lithuania nhắc nhở châu Âu về Trung Quốc