Bộ Công an đang tiến hành điều tra làm rõ một số thương vụ thoái vốn, chuyển nhượng cổ phần tại Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) vì có dấu hiệu gây thất thoát tài sản nhà nước, trong đó có việc thoái vốn của CNS tại Công ty CP Điện tử và Dịch vụ Công nghiệp Sài Gòn (Sagel).

Lô đất 119 Phổ Quang của Sagel CNS đã chuyển nhượng thế nào?

21/03/2019, 15:12

Bộ Công an đang tiến hành điều tra làm rõ một số thương vụ thoái vốn, chuyển nhượng cổ phần tại Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) vì có dấu hiệu gây thất thoát tài sản nhà nước, trong đó có việc thoái vốn của CNS tại Công ty CP Điện tử và Dịch vụ Công nghiệp Sài Gòn (Sagel).

Dự án Golden Mansion tại số 119 Phổ Quang do Novaland phát triển tiền thân chủ sở hữu thuộc Sagel đang bị tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng để rà soát hồ sơ pháp lý trong việc chuyển nhượng - Ảnh phối cảnh dự án

>> Bộ Công an điều tra chuyển nhượng cổ phần tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Bộ Công an đang tiến hành điều tra một số thương vụ thoái vốn, chuyển nhượng cổ phần tại CNS vì có dấu hiệu gây thất thoát tài sản nhà nước. Trong đó, đáng chú ý là cơ quan điều tra tập trung điều tra làm rõ việc thoái vốn của CNS tại Sagel.

Trước đó, một số cán bộ, nhân viên của CNS đã gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng tố cáo các hành vi chỉ đạo của lãnh đạo CNS gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Cụ thể vào tháng 3.2017, CNS bán thành công toàn bộ 51% vốn của Sagel với giá bình quân 27.301 đồng/cổ phiếu, thu về gần 21 tỉ đồng. Như vậy, lô đất "vàng" 119 Phổ Quang không còn thuộc sở hữu của CNS. Lô đất này là 1 trong 60 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn từ tháng 7.2014 đến tháng 11.2016 bị thanh tra theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hồi quý 2/2017.

UBND TP.HCM cũng giao các sở, ngành rà soát lại toàn bộ quá trình xử lý đối với cơ sở nhà đất, quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, quá trình thực hiện di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị. Đồng thời các sở, ngành phải rà soát toàn bộ pháp lý hồ sơ, để tham mưu đề xuất UBND TP xử lý đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và điều kiện theo quy định pháp luật. Nếu thuộc trường hợp phải báo cáo trình Thủ tướng, các sở cũng được giao dự thảo văn bản để UBND TP trình Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo.

Khu đất 119 Phổ Quang được Novaland liên danh với Sagel cùng một pháp nhân khác. Thỏa thuận hợp tác được ký vào tháng 10.2013. Thời điểm đó, Sagel là công ty con của CNS với tỷ lệ sở hữu 51%. Tới tháng 1.2017, CNS mới ra thông báo bán đấu giá toàn bộ số cổ phần tại đơn vị này.

Trong liên doanh cùng Novaland, Sagel nắm giữ 26% vốn. Số cổ phần còn lại thuộc về Novaland và các bên liên quan.

Thuyết minh báo cáo tài chính năm 2015 của Sagel cho biết doanh nghiệp này góp vốn thành lập liên doanh theo quyết định của HĐQT số 01/2015 ngày 27.4.2015 với số vốn góp là 52 tỉ đồng, chiếm 26% vốn điều lệ của liên doanh.

Trên thực tế vào cuối năm 2015, Sagel chuyển phần góp 1,56 tỉ đồng, chiếm 0,78% vốn điều lệ. Số 50,44 tỉ đồng còn lại, chiếm 25,22% vốn điều lệ liên doanh, sẽ được doanh nghiệp chuyển vào ngày 27.4.2018 theo tiến độ góp vốn đăng ký.

Theo các phụ lục hợp đồng được ký vào tháng 7 và tháng 10.2014, các bên thống nhất toàn bộ giá trị đầu tư trên khu đất, chi phí di dời, chi phí ngừng kinh doanh và các chi phí của Sagel tại khu đất 119 Phổ Quang và toàn bộ lợi nhuận ứng trước cho Sagel từ kết quả đầu tư, kinh doanh dự án được quy đổi thành 1.900 m2 diện tích sàn căn hộ (trị giá gần 80 tỉ đồng) và 15 tỉ đồng. Giá trị đầu tư và lợi nhuận ứng trước mà Sagel được hưởng như trên không phụ thuộc vào kết quả đầu tư, kinh doanh dự án và tỷ lệ góp vào vốn điều lệ của công ty liên doanh trong tương lai.

Các bên cũng thống nhất, khi một trong các bên còn lại yêu cầu thì Sagel sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần tại liên doanh với giá 15 tỉ đồng. Và theo đó liên doanh sẽ bàn giao 1.900 m2 diện tích sàn căn hộ trong vòng 30 ngày, sau khi công ty liên doanh hoàn tất xây dựng giai đoạn 1 theo quyết định phê duyệt dự án.

Qua năm 2015, một phụ lục hợp đồng hợp tác kinh doanh tiếp theo quy định vốn điều lệ ban đầu của liên doanh là 200 tỉ đồng, trong đó Sagel góp 52 tỉ đồng. Sagel sẽ nhận khoản tiền 15 tỉ đồng từ 1 trong 2 hoặc cả 2 đối tác khi hợp tác dự án. Ngoài giá trị bảo toàn, Sagel còn nhận được từ liên doanh một khoản tiền đền bù giá trị tài sản dở dang trên đất (tiền đền bù) trị giá 52 tỉ đồng.

Năm 2016, Sagel cho biết dự kiến đến cuối năm 2016 thì có khả năng thu hồi 57 tỉ đồng từ dự án tại 119 Phổ Quang, qua đó kỳ vọng có vốn hoạt động và lãi để chia cho cổ đông.

Tuy nhiên, thuyết minh báo cáo tài chính của tổ chức nắm giữ khoảng 30% vốn của Sagel cho thấy, doanh nghiệp này đang có báo cáo kết quả kinh doanh bị lỗ từ năm 2016 đến nay.

Giá trị vốn góp của Novaland vào Sagel ghi nhận theo phương pháp hợp nhất vốn chủ sở hữu bị sụt giảm đều qua các năm, từ mức xấp xỉ 15 tỉ đồng (cuối 2015) xuống gần 14,3 tỉ đồng (cuối năm 2016), 4,6 tỉ đồng (cuối 2017) và 3,2 tỉ đồng vào cuối quý 3/2018.

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lô đất 119 Phổ Quang của Sagel CNS đã chuyển nhượng thế nào?