Khác hẳn với các năm về trước, năm nay các trung tâm luyện thi vắng lặng lạ thường. Dạo quanh phố Tạ Quang Bửu (Hà Nội), nơi được coi là trung tâm của các ‘lò’ luyện không thấy sự tấp nập ra vào của học sinh.

Lò luyện thi cấp tốc: Thí sinh không còn mặn mà

Một Thế Giới | 27/06/2014, 16:33

Khác hẳn với các năm về trước, năm nay các trung tâm luyện thi vắng lặng lạ thường. Dạo quanh phố Tạ Quang Bửu (Hà Nội), nơi được coi là trung tâm của các ‘lò’ luyện không thấy sự tấp nập ra vào của học sinh.

Trung tâm luyện thi ít học sinh

Cô Đoàn Thị Oanh, một người bán nước gần 20 năm ở Tạ Quang Bửu cho biết “Các thầy giỏi, nổi tiếng cũng không còn dạy ở đây nữa. Học sinh cũng biết tự lượng sức mình, giỏi thì tự học, trung bình thì thi Cao đẳng, không bị áp lực ôn luyện như trước nên các trung tâm ở phố này vắng học sinh lắm”.

Cũng trong tình trạng tên, các lò luyện thi ở khu vực Đại học Sư phạm Hà Nội (Cầu Giấy) hầu hết đều đóng cửa, số ít vẫn đang mở nhưng không có nhiều học sinh.
Lo luyen thi cap toc: Thi sinh khong con man ma

Cô Oanh, bán nước ở trước trung tâm luyện thi N5, Tạ Quang Bửu (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Phương Trang, học sinh lớp 12 trường Cầu Giấy chia sẻ “Năm nay em muốn thi Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, nếu không đỗ em sẽ học sư phạm Anh. Em không tới lò luyện thi! Em thích học tự do và thoải mái. Bố mẹ em cũng không ép em phải học theo cách đó”.
Cũng theo Phương Trang, ở lớp em có khá nhiều bạn học sinh cũng theo các thầy cô dạy giỏi để luyện thi, nhưng đa số luyện ở trung tâm của nhà thầy mở hoặc bố mẹ các em mời thầy đến dạy tạo thành các nhóm để ôn thi với nhau. Vừa đảm bảo việc học, lại không quá vất vả khi phải theo học ở các "lò" luyện thi như các anh chị khóa trước.
Theo quan sát của phóng viên, đa số các “lò” luyện khác quanh các trường đại học như trường ĐH Bách Khoa, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học sư phạm, Đại học Quốc gia… đều trong tình trạng “ế” học viên, không khí tại các các phòng học khá vắng lặng.
Bên cạnh đấy, ngoài việc các em có thể ôn thi tại nhà, theo học tại các thầy cô giáo dạy giỏi, có uy tín thì các em học sinh hiện nay vẫn có thể luyện đề qua các trang mạng xã hội hoặc website ôn thi trực tuyến mà chỉ cần ngồi tại nhà là có thể ôn luyện được các đề thi từ các năm trước. Điều này giúp sĩ tử có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả ôn luyện, đỡ vất vả và lại thoải mái.

Câu khách, các trung tâm luyện thi cũng bán “phao”

Chỉ còn 10 ngày nữa các sĩ tử sẽ bước vào mùa thi Đại học, Cao đẳng. Báo Một Thế Giới đã có buổi thị sát các tuyến đường thường xuyên bày bán “phao thi” như Tạ Quang Bửu, Đại Cồ Việt, Trần Đại Nghĩa,… tuy nhiên, không bắt gặp các trường hợp sao, chép, bán “phao thi” công khai. Các chủ cửa hàng photocopy rất cẩn trọng và đề phòng khi được hỏi “phao”. “Phao thi” sẽ chỉ bán cho đối tượng là học sinh (mặc đồng phục trường, ít tuổi), các trường hợp trông “có tuổi” nếu hỏi “phao” thi sẽ được trả lời là không có.
Lo luyen thi cap toc: Thi sinh khong con man ma

Trung tâm luyện thi vắng học sinh (Ảnh: Nguyễn Dũng).

Bên cạnh đó, để thu hút học sinh, các trung tâm luyện thi đã giới thiệu và bán “phao” trong lớp học,  lời giải do chính các giáo viên đang dạy ở “lò” luyện giải. Tuy nhiên, chỉ các học sinh đăng ký học và học ít nhất 3 buổi mới được mua.
Trao đổi với phóng viên, thầy Lê Đức Thuận (Giáo viên chuyên Toán tại trường Ams Hà Nội) cho rằng: Trước khi để con cái theo học các lớp luyện thi cấp tốc, cả học sinh và phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng. Vì hiện nay các học sinh có đủ điều kiện để tiếp xúc với các trang web ôn thi trực tuyến, có cơ hội gặp gỡ bạn bè, các anh chị khóa trên để trao đổi kinh nghiệm và học hỏi cũng như được các thầy cô hướng dẫn kỹ lưỡng về các đề thi và ôn luyện sao cho hiệu quả. Hiện tại, các em chỉ cần ôn luyện lại các kiến thức đã được học và để tinh thần thoải mái trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Nếu quá nặng nề vào việc ôn luyện tại các "lò" sẽ dẫn đến tâm lý thiếu tự tin và kiến thức bị hòa loãng, không tập trung vào những vấn đề và kiến thức cơ bản sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi sắp tới.

Nguyễn Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lò luyện thi cấp tốc: Thí sinh không còn mặn mà