Các bệnh viện ở miền Nam lẫn Trung Tây nước Mỹ cho biết đang phải điều trị cho nhiều trẻ em mắc COVID-19 hơn bao giờ hết và e ngại rằng tình hình sẽ tồi tệ hơn trong thời gian sắp tới.

Lo ngại số trẻ em mắc COVID-19 ở Mỹ tăng vọt và hội chứng viêm đa hệ có thể gây tử vong

Đan Thuỳ | 23/08/2021, 11:19

Các bệnh viện ở miền Nam lẫn Trung Tây nước Mỹ cho biết đang phải điều trị cho nhiều trẻ em mắc COVID-19 hơn bao giờ hết và e ngại rằng tình hình sẽ tồi tệ hơn trong thời gian sắp tới.

Tại Mỹ, các trường hợp mắc COVID-19 do biến thể Delta đã tăng nhanh trong 6 tuần qua và chủ yếu ở những người chưa được tiêm chủng. Các chuyên gia y tế công cộng cho biết điều đó dẫn đến việc nhiều trẻ em bị nhiễm bệnh hơn ở những nơi có sự lây nhiễm cộng đồng cao.

Theo dữ liệu của Học viện Nhi khoa Mỹ, trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện để được tiêm vắc xin và tỷ lệ tiêm chủng cho những người từ 12 đến 17 tuổi vẫn tương đối thấp. Dù trẻ em ít có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19 hơn nhiều so với người lớn, nhưng dữ liệu gần đây của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh cho thấy số ca nhi nhập viện đang ở mức cao nhất kể từ năm ngoái khi nhiều bang tại Mỹ bị biến thể Delta hoành hành dữ dội.

Các bệnh viện nhi đang chuẩn bị nhiều phương án đối phó khi các trường học được mở cửa trở lại. Họ đang thuê thêm nhiều y tá, lên kế hoạch dự phòng để mở rộng sức chứa giường bệnh và chuẩn bị cho nhân viên những kỹ năng ứng phó với sự gia tăng của hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C). Đây là tình trạng hiếm gặp có thể xảy ra vài tuần sau khi mắc COVID-19. MIS-C có thể dẫn đến tổn thương nội tạng hoặc thậm chí tử vong nếu không được chuẩn đoán và chữa trị kịp thời.

anh-chup-man-hinh-2021-08-23-luc-10.17.02.png
Bệnh viện Nhi New Orleans đã chuẩn bị nhiều phương án để đối phó với sự gia tăng các ca mắc COVID-19 - Ảnh: WSJ

Không rõ liệu Delta có khiến trẻ em ốm nặng hơn so với những biến thể trước đó hay không. Một số bác sĩ nhi khoa tin rằng đó là mức độ nghiêm trọng của các ca bệnh mà họ đã điều trị. Một số bác sĩ khác không nghĩ rằng Delta gây ra bệnh nặng cho trẻ em hơn những biến chủng khác nhưng với sức lây lan rộng thì số lượng các bé phải nhập viện vượt xa bất cứ điều gì mà trước đây họ đã thấy.

Mark Kline, bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng New Orleans, cho biết đã có tới 20 trẻ em phải nhập viện do COVID-19 trong cùng thời điểm trong 3 tuần qua. Vào năm 2020, con số này chưa bao giờ vượt  qua con số 7.

Theo ông Mark Kline, khoảng một nửa số trẻ em nhập viện gần đây không có bệnh lý nền, trong khi trước đó hầu hết bé nhập viện vì COVID-19 đều mắc các vấn đề sức khoẻ như hen suyễn hoặc tiểu đường. Ông nói rằng mình nghi ngờ Delta có khả năng gây ra bệnh nặng ở trẻ em so với biến chủng khác.

Trong vài tuần gần đây, khu chăm sóc tích cực (ICU) cũng đã chật cứng bệnh nhân COVID-19. Ông Mark Kline cho biết đã có thêm một số giường bệnh khi các trường hợp nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (RSV) giảm bớt. Dẫu vậy, tiến sĩ Kline và các đồng nghiệp của ông vẫn lo ngại về những tuần sắp tới.

Ông Kline nói khoảng ¼ số trẻ em được xét nghiệm tại các phòng khám ngoại trú của bệnh viện đã dương tính với COVID-19, so với khoảng 7% trong các đợt tăng trước đó. Tiến sĩ Kline lo lắng con số này có thể tăng lên khi nhiều trường học được mở cửa trở lại và mùa cúm hằng năm cũng đang cận kề sẽ gây áp lực lớn cho các nguồn lực của bệnh viện.

anh-chup-man-hinh-2021-08-23-luc-10.17.11.png
Một căn phòng trong khoa cấp cứu của bệnh viện dùng để tiếp nhận bệnh nhân nhập viện mà không tìm được giường bệnh - Ảnh: WSJ  

Bệnh viện Nhi New Orleans đã thuê khoảng 150 y tá mới để bắt đầu công việc trong vài tuần tới. Giường bệnh trong khoa tim mạch của bệnh viện đã được chuyển sang khu ICU và bệnh viện đã mở rộng phòng cấp cứu để chứa những bệnh nhân nhập viện nhưng không có được giường. Các nhóm y tế cũng đang thực hiện đánh giá bệnh nhân sớm hơn trong ngày để giảm thời gian chờ đợi xuất viện.

Nick Hysmith, Giám đốc y tế phòng chống nhiễm trùng tại Bệnh viện Nhi Le Bonheur ở thành phố Memphis, bang Tennessee, cho biết nơi này đang chuẩn bị cho lượng lớn bệnh nhi có thể nhập viện khi các khu học chính trong khu vực đang chuẩn bị bước vào học kỳ mới vào mùa thu.

Trước đó vài tuần, Hysmith cho biết bệnh viện của ông hiếm khi thấy bệnh nhân COVID-19 nhập viện và hầu hết họ đều mắc bệnh nhẹ trước khi trở nặng rồi phải nhập viện. Giờ đây, bệnh viện luôn có một số trẻ em phải nhập viện vì COVID-19, trong đó trung bình có ít nhất 2 trẻ em phải chăm sóc tích cực. Nhiều bệnh nhân trong số đó không bệnh lý nền. “Điều này khác với những gì chúng tôi đã thấy trước đây. Vài tháng trước không có những chuyện này xảy ra”, ông chia sẻ.

Để đối phó với tình hình có thể tồi tệ hơn, bệnh viện đã thiết lập thêm các phòng áp suất âm, ngăn vi rút trong không khí thoát ra ngoài. Một sự gia tăng gần đây về các trường hợp nhiễm RSV, thường xảy ra vào mùa đông đã chiếm nhiều giường của bệnh nhân COVID-19. Ông Hysmith cho biết hiện nay các ca mắc COVID-19 đang tăng cao ở trẻ em, bệnh viện đang phải tìm thêm giường bệnh ở những nơi khác.

anh-chup-man-hinh-2021-08-23-luc-10.17.30.png
Phòng áp suất âm - Ảnh: WSJ  

Bệnh viện Nhi Wofson ở thành phố Jacksonville, bang Florida đã tiếp nhận hơn 450 trẻ em mắc COVID-19 nhập viện kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát. 96 trường hợp nhập viện vào tháng 7, tăng gần gấp đôi so với tháng 1. Theo Mobeen Rathore, trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Nhi Wolfson, tình hình trong tháng 8 đang trên đà tồi tệ. Khoảng 55% người nhập viện là trẻ em dưới 12 tuổi, trong số bệnh nhân trên 12 tuổi thì không ai được chủng ngừa và có 4 bé đã tử vong. Ông Hysmith cho rằng triệu chứng giữa những đứa trẻ khỏe mạnh và những đứa trẻ có bệnh lý nền không sự khác biệt rõ rệt.

Tiến sĩ Rathore và các đồng nghiệp lo ngại MIS-C sẽ kéo dài thời  gian chữa bệnh của các trường mắc COVID-19 ở trẻ em và thanh thiếu niên. “Tôi nghi ngờ con số sẽ lớn hơn nhiều so với trước đây”, ông nói về các trường hợp MIS-C.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ  (CDCC), tính đến cuối tháng 7 đã có hơn 4.400 trường hợp MIS-C được báo cáo ở trẻ em tại Mỹ trong thời kỳ đại dịch.

Vài tuần qua, tiến sĩ Rathore đã đào tạo các nhân viên y tế cách nhận biết chính xác MIS-C và thực hiện các phương pháp điều trị tốt nhất, bao gồm cả việc sử dụng globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch hoặc corticosteroid.

Các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhi COVID-19 nói họ cũng rất lo lắng rằng việc CDC không khuyến cáo tất cả mọi người trong môi trường trường học phải đeo khẩu trang, điều này sẽ làm gia tăng các ca mắc mới ở những nơi mà biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng.

Ở một số vùng tại Mỹ, tỷ lệ nhập viện ở tất cả bệnh nhân, gồm cả trẻ em, không tăng mạnh trong mùa hè vừa rồi.

Tina Tan, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi đồng Ann & Robert H. Lurie ở thành phố Chicago, không ghi nhận sự gia tăng số lượng trẻ em nhập viện vì COVID-19 nhưng bà cảm thấy lo ngại khi các bé đang quay trở lại trường học và các khu học lại không thực thi quy định đeo khẩu trang. Các cơ quan y tế gần đây cho biết Chicago sẽ khôi phục các yêu cầu đeo khẩu trang cho tất cả các hoạt động trong nhà khi các ca COVID-19 đang gia tăng tại địa phương.

Trong trường hợp số ca nhập viện vì COVID-19 tăng đột biến, bệnh viện đã chỉ định các khu vực có thể chuyển đổi thành khu ICU hoặc phòng cách ly, đồng thời có kế hoạch bố trí lại nhân viên điều dưỡng nếu cần.

“Đây  chỉ là vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy các đợt bùng phát dịch trong trường trường học”, bà Tina Tan chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại số trẻ em mắc COVID-19 ở Mỹ tăng vọt và hội chứng viêm đa hệ có thể gây tử vong