Bà Thái Anh Văn đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên do Đài Loan phát triển hôm 23.8, đánh dấu sự chấp thuận cá nhân của bà khi hòn đảo này bắt đầu triển khai mũi tiêm gây tranh cãi mà đảng đối lập cho rằng là quá gấp rút.

Mặc đảng đối lập phản đối vắc xin COVID-19 đầu tiên của Đài Loan, bà Thái Anh Văn tiêm mũi đầu tiên

Sơn Vân/ảnh: Reuters | 23/08/2021, 07:21

Bà Thái Anh Văn đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên do Đài Loan phát triển hôm 23.8, đánh dấu sự chấp thuận cá nhân của bà khi hòn đảo này bắt đầu triển khai mũi tiêm gây tranh cãi mà đảng đối lập cho rằng là quá gấp rút.

Tháng trước, Cơ quan Y tế Đài Loan đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 của Medigen Vaccine Biologics Corp, một phần kế hoạch rộng lớn hơn để tự triển khai dịch vụ tiêm chủng vì sự chậm trễ trong việc cung cấp vắc xin từ các công ty dược thế giới đã ảnh hưởng đến Đài Loan và nhiều nước khác.

Bỏ lại vắc xin Moderna hoặc AstraZeneca, trụ cột hiện tại của chương trình tiêm chủng ở Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã tiêm vắc xin Medigen tại một bệnh viện ở trung tâm Đài Bắc, thể hiện sự tự tin của mình và để chứng minh nó an toàn.

Nhà lãnh đạo Đài Loan trò chuyện với các nhân viên y tế khi họ chuẩn bị tiêm vắc xin cho bà. Toàn bộ quá trình được phát trực tiếp trên trang Facebook của bà. Bà Thái Anh Văn trả lời ngắn gọn là "không" trước câu hỏi lớn của các phóng viên về việc liệu mình có lo lắng hay không.

dang-doi-lap-phan-doi-vac-xin-dau-tien-do-dai-loan-san-xuat-ba-thai-anh-van-van-tiem-mui-dau-tien.jpg
Một y tá cầm một hộp vắc xin ngừa COVID-19 của Medigen Vaccine Biologics Corp bên cạnh lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn trước khi tiêm cho bà ở Đài Bắc ngày 23.8
ba-thai-anh-van-tiem-mui-vac-xin-dau-tien.jpg
Y tá tiêm vắc xin COVID-19 của Medigen cho bà Thái Anh Văn

Đến nay, hơn 700.000 người đã đăng ký để nhận vắc xin Medigen. Loại vắc xin này yêu cầu tiêm mũi thứ hai 28 ngày sau liều đầu tiên.

Medigen, tiếng Trung có nghĩa đen là "cao cấp", bác bỏ tuyên bố vắc xin của họ không an toàn hoặc đã được đưa ra thị trường một cách quá vội vàng, nói rằng nó có hiệu quả và thử nghiệm tốt.

"Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều thí nghiệm, mọi người đều thấy vắc xin của chúng tôi an toàn như thế nào. Có rất ít tác dụng phụ, hầu như không gây sốt... Vì vậy, tôi nghĩ mọi người có thể yên tâm", Giám đốc điều hành Medigen - Charles Chen nói với Reuters.

Vắc xin protein tái tổ hợp này được Medigen phát triển với sự hợp tác của Viện Y tế Quốc gia Mỹ và chính quyền Đài Loan đã đặt hàng 5 triệu liều ban đầu. Họ nói rằng không ai sẽ bị buộc phải tiêm nó.

Thế nhưng, đảng đối lập chính ở Đài Loan - Quốc dân đảng (KMT) đã tiến hành một chiến dịch quyết liệt chống lại vắc xin này. Một trong những cựu Phó chủ tịch của Quốc dân đảng, Hau Lung-bin, đã đệ đơn kiện để làm mất hiệu lực phê duyệt vắc xin Medigen dù một tòa án bác bỏ điều đó vào tuần trước.

Quốc dân đảng cho biết họ ủng hộ vắc xin Đài Loan nhưng sự phê duyệt cho Medigen là gấp rút.

"Không được xem tính mạng và sức khỏe của người dân Đài Loan như chuột bạch trong phòng thí nghiệm", Ho Chih-yung, Phó trưởng ban quốc tế của Quốc dân đảng, nói với Reuters.

Khoảng 40% trong số 23,5 triệu người của Đài Loan đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin AstraZeneca hoặc Moderna, dù chưa đến 5% được tiêm chủng đầy đủ. Song không giống như một số khu vực khác của châu Á, Đài Loan không phải đối mặt với áp lực lớn trong việc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng vì chỉ ghi nhận một số ít ca mắc COVID-19 trên hòn đảo mỗi ngày.

Đài Loan ghi nhận 15.932 ca mắc COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, trong đó có 828 trường hợp tử vong.

Đài Loan đã nhận được hơn 10 triệu liều vắc xin COVID-19 cho đến nay và vào tháng 7 đã đặt hàng thêm 36 triệu liều của Moderna. 

Những người nói chuyện với Reuters ở Đài Bắc sau khi nhận được vắc xin COVID-19 ở Medigen cho biết không có quan ngại về nó.

"Tôi nghĩ rằng cơ thể của tôi khá tốt vì tôi đua thuyền rồng, vì vậy tôi có thể trở thành một con chuột trong phòng thí nghiệm", Wu Meng-ru, nhân viên ngân hàng 30 tuổi, cho biết.

Bài liên quan
Lý do Mỹ ưu tiên tặng Đài Loan 2,5 triệu liều vắc xin COVID-19 mặc Trung Quốc phản đối
Trung Quốc đã đề nghị cung cấp vắc xin COVID-19 cho Đài Loan nhưng chính quyền bà Thái Anh Văn từ chối vì lý do chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặc đảng đối lập phản đối vắc xin COVID-19 đầu tiên của Đài Loan, bà Thái Anh Văn tiêm mũi đầu tiên