Hôm 22.8, Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết Moderna (Mỹ) thông báo sẽ cung cấp cho Hàn Quốc 7 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 trong hai tuần tới sau khi nguồn cung bị gián đoạn do vấn đề sản xuất tại công ty.

Sau khi phái đoàn Hàn Quốc tới trụ sở phản đối, Moderna giao 7 triệu liều vắc xin 2 tuần tới

Sơn Vân | 22/08/2021, 15:03

Hôm 22.8, Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết Moderna (Mỹ) thông báo sẽ cung cấp cho Hàn Quốc 7 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 trong hai tuần tới sau khi nguồn cung bị gián đoạn do vấn đề sản xuất tại công ty.

"Moderna đã thông báo với chính phủ rằng họ sẽ cung cấp tổng cộng 7 triệu liều vắc xin trong hai tuần tới", Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum nói trong cuộc họp liên ngành hàng ngày về phản ứng với COVID-19 của chính phủ.

Theo trang Yonhap, thông báo trên được đưa ra sau chuyến thăm của phái đoàn chính phủ Hàn Quốc tới trụ sở Moderna vào ngày 14.8 để phản đối sự chậm trễ trong việc cung cấp vắc xin cho quốc gia châu Á này. Trước đó, Moderna đã thông báo cho Hàn Quốc về kế hoạch cung cấp ít hơn một nửa trong số 8,5 triệu liều vắc xin COVID-19 dự kiến ​​vào tháng 8 do sự cố sản xuất.

Sự chậm trễ trong việc cung cấp vắc xin làm dấy lên lo ngại rằng kế hoạch tiêm chủng cho tháng 8 và tháng 9 của Hàn Quốc có thể bị cản trở trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gần đây, trong đó biến thể Delta lây lan nhanh.

"Chính phủ sẽ cố gắng hết sức để người dân được tiêm chủng đầy đủ bằng cách mua thêm vắc xin càng sớm càng tốt", ông Kim Boo-kyum nói.

Ông Kim Boo-kyum cũng yêu cầu Liên minh Y tế và Công nhân Y tế Hàn Quốc xem xét lại kế hoạch tổ chức cuộc tổng đình công vào ngày 2.9, nói rằng bây giờ là lúc để "tập hợp trí tuệ của chúng ta thay vì chiến đấu và đối đầu với nhau".

Thủ tướng Hàn Quốc chỉ thị các bộ của chính phủ trung ương và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp chống vi rút nghiêm ngặt, nói rằng 2 tuần tới sẽ rất quan trọng trong cuộc chiến của quốc gia chống lại làn sóng đại dịch thứ tư hiện nay.

phai-doan-han-quoc-toi-tru-phan-doi-moderna-giao-7-trieu-lieu-vac-xin-2-tuan-toi1.jpg
Thủ tướng Kim Boo-kyum thông báo Moderna sẽ giao 7 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Hàn Quốc trong 2 tuần tới

Hôm 13.8, phái đoàn chính phủ Hàn Quốc tới trụ sở Moderna ở bang Massachusetts (Mỹ) và yêu cầu nhà sản xuất dược phẩm Mỹ đẩy nhanh việc vận chuyển vắc xin COVID-19 tới nước này theo hợp đồng trước đó.

Động thái đó diễn ra sau khi Moderna thông báo cho Hàn Quốc rằng có kế hoạch cung cấp ít hơn một nửa trong số 8,5 triệu liều vắc xin COVID-19 cung cấp cho nước này trong tháng 8.

Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Kang Do-tae, người dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc, nói với các phóng viên sau chuyến thăm rằng ông phản đối việc Moderna chậm cung cấp vắc xin với các lãnh đạo công ty và thảo luận các biện pháp đối phó.

Ông Kang Do-tae nói: "Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ sự tiếc nuối và Moderna tỏ ý xin lỗi. Chúng tôi đã yêu cầu cung cấp nhanh hơn một lượng lớn vắc xin COVID-19 và Moderna đã đồng ý làm hết sức mình.

Cuộc họp hôm nay diễn ra theo hướng xây dựng. Tôi cho rằng đây là cơ hội để Moderna và Hàn Quốc tăng cường hiểu biết lẫn nhau".

Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm liều đầu tiên cho 36 triệu người, tương đương 70% trong tổng số 52 triệu dân, vào tháng 9 và đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 11.

Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc cung cấp vắc xin làm dấy lên lo ngại rằng kế hoạch tiêm chủng cho tháng 8 và tháng 9 của nước này có thể bị cản trở trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 bùng phát gần đây.

Tổng thống Moon Jae-in đã phát biểu trong cuộc họp với các trợ lý cấp cao rằng, bất chấp tình trạng khan hiếm vắc xin, mục tiêu sẽ đạt được bằng cách tối đa hóa hiệu quả của nguồn cung sẵn có.

Vắc xin Moderna có thể tốt nhất để chống lại biến thể Delta

Vắc xin mRNA của Pfizer - BioNTech có thể kém hiệu quả hơn của Moderna với biến thể Delta, theo hai báo cáo được đăng trên medRxiv vào ngày 8.9 trước khi đánh giá đồng cấp.

Trong một nghiên cứu trên 50.000 bệnh nhân thuộc Hệ thống Y tế Phòng khám Mayo, các nhà nghiên cứu nhận thấy hiệu quả của vắc xin Moderna chống lại nhiễm trùng đã giảm xuống 76% vào tháng 7 - khi biến thể Delta chiếm ưu thế - từ 86% vào đầu năm 2021.

Trong cùng thời kỳ, các nhà nghiên cứu cho biết hiệu quả của vắc xin Pfizer - BioNTech đã giảm từ 76% xuống 42%.

Tiến sĩ Venky Soundararajan thuộc công ty phân tích dữ liệu của Massachusetts, người đứng đầu nghiên cứu của Hệ thống Y tế Phòng khám Mayo, cho biết cả hai loại vắc xin này vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện do COVID-19, nhưng một mũi tiêm nhắc lại Moderna có thể sớm cần thiết với bất kỳ ai đã tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna vào đầu năm nay.

Trong nghiên cứu riêng biệt, những người cao tuổi trong viện dưỡng lão ở thành phố Ontario, bang California (Mỹ) đã tạo ra các phản ứng miễn dịch mạnh hơn, đặc biệt là với các biến thể đáng lo ngại, sau khi tiêm vắc xin Moderna so với sau khi tiêm vắc xin Pfizer - BioNTech.

Anne-Claude Gingras thuộc Viện nghiên cứu Lunenfeld-Tanenbaum ở Toronto, người đứng đầu cuộc nghiên cứu ở Canada, nói người cao tuổi có thể cần liều lượng vắc xin cao hơn, thuốc tăng cường và các biện pháp phòng ngừa khác.

Khi được yêu cầu bình luận về cả hai báo cáo nghiên cứu, người phát ngôn của Pfizer cho hay: "Chúng tôi tiếp tục tin rằng có thể cần tiêm nhắc lại liều thứ ba trong vòng 6 đến 12 tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ để duy trì mức độ bảo vệ cao nhất".

Có khả năng nhiễm đột phá COVID-19 vài tháng sau khi tiêm chủng

Dữ liệu mới cho thấy những người đã tiêm liều thứ hai của vắc xin Pfizer - BioNTech cách đây 5 tháng hoặc hơn có nhiều khả năng dương tính với COVID-19 hơn những người đã được tiêm chủng đầy đủ cách đây ít hơn 5 tháng.

Nghiên cứu được thực hiện trên gần 34.000 người trưởng thành được tiêm vắc xin đầy đủ ở Israel để kiểm tra xem liệu có trường hợp nhiễm đột phá về COVID-19 hay không.

Nhìn chung, 1,8% thử nghiệm dương tính với COVID-19. Ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ xét nghiệm dương tính cao hơn khi liều vắc xin cuối cùng được nhận trước đó ít nhất 146 ngày, nhóm nghiên cứu đã báo cáo hôm 5.8 trên medRxiv trước khi được đánh giá đồng cấp.

Trong số những bệnh nhân trên 60 tuổi, tỷ lệ xét nghiệm dương tính với COVID-19 cao hơn gần 3 lần khi ít nhất 146 ngày đã trôi qua kể từ khi tiêm liều thứ hai.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Eugene Merzon thuộc Dịch vụ Y tế Leumit ở Israel, nói hầu hết các ca nhiễm COVID-19 mới đều được quan sát thấy gần đây.

Ông cho biết thêm: “Rất ít bệnh nhân phải nhập viện và còn quá sớm để đánh giá mức độ nghiêm trọng của những ca nhiễm trùng mới này về mức độ nhập viện, cần thở máy hay tỷ lệ tử vong. Chúng tôi đang có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu".

Bài liên quan
Nghiên cứu mới: Vắc xin Moderna bảo vệ người ít nhất 6 tháng, chống biến thể Delta tốt
Các nhà nghiên cứu cho biết vắc xin COVID-19 của Moderna có hiệu quả bảo vệ con người trong ít nhất 6 tháng và có thể lâu hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi phái đoàn Hàn Quốc tới trụ sở phản đối, Moderna giao 7 triệu liều vắc xin 2 tuần tới