Mũi vắc xin Moderna hay Pfizer tăng cường có thể mang lại khả năng bảo vệ chúng ta trước COVID-19 trong thời gian dài hơn những gì đã thấy với hai liều vắc xin.

Loại kẹo cao su giảm SARS-CoV-2 trong nước bọt, mũi vắc xin mRNA thứ 3 bảo vệ bạn dài lâu trước COVID-19

Sơn Vân | 23/11/2021, 08:02

Mũi vắc xin Moderna hay Pfizer tăng cường có thể mang lại khả năng bảo vệ chúng ta trước COVID-19 trong thời gian dài hơn những gì đã thấy với hai liều vắc xin.

Kẹo cao su thử nghiệm làm giảm vi rút trong nước bọt

Các nhà nghiên cứu tin rằngloại kẹo cao su thử nghiệm chứa một loại protein "bẫy" các hạt SARS-CoV-2 có thể hạn chế số lượng vi rút trong nước bọt và giúp hạn chế sự lây truyền khi những người mắc COVID-19 nói chuyện, thở hoặc ho.

Kẹo cao su có chứa các bản sao của protein ACE2 được tìm thấy trên bề mặt tế bào người, vốn được vi rút SARS-CoV-2 khai thác như một cửa ngõ để xâm nhập vào tế bào và lây nhiễm lên chúng.

Ở các thí nghiệm trong ống nghiệm sử dụng mẫu nước bọt và tăm bông từ những người mắc COVID-19, các phần tử vi rút tự gắn vào thụ thể ACE2 trong kẹo cao su. Kết quả là tải lượng vi rút trong các mẫu thử đã giảm hơn 95%, nhóm nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) báo cáo trên tạp chí Molecular Therapy.

Các nhà nghiên cứu cho biết kẹo cao su đặc biệt này tạo cảm giác và mùi vị giống loại thông thường, có thể bảo quản trong nhiều năm ở nhiệt độ bình thường và việc nhai nó không làm hỏng các phân tử protein ACE2 của chúng ta.

Họ gợi ý rằng việc sử dụng kẹo cao su để giảm tải lượng vi rút trong nước bọt sẽ làm tăng thêm lợi ích của vắc xin và đặc biệt hữu ích ở những quốc gia còn ít vắc xin.

Tiêm liều tăng cường vắc xin mRNA sẽ được bảo vệ dài lâu trước COVID-19

loai-keo-cao-su-giam-sars-cov-2-trong-nuoc-bot-anh.jpeg
Tiêm mũi vắc xin Pfizer hay Moderna thứ 3 sẽ được bảo vệ dài lâu trước COVID-19

Sự bảo vệ chống lại COVID-19 của vắc xin mRNA (Moderna hoặc Pfizer – BioNTech) có thể kéo dài lâu hơn sau khi tiêm mũi tăng cường so với hai liều ban đầu, các nhà nghiên cứu dự đoán dựa trên kết quả của một nghiên cứu mới.

Họ đã đo lường đáp ứng với vắc xin trước và sau khi tiêm mũi tăng cường ở 33 người trung niên khỏe mạnh đã nhận liều thứ hai vắc xin mRNA trung bình 9 tháng trước đó.

Trước khi nhận mũi vắc xin tăng cường, nồng độ kháng thể của họ đã giảm khoảng 10 lần so với mức sớm nhất sau khi tiêm liều thứ hai vắc xin mRNA.

Từ 6 đến 10 ngày sau khi tiêm mũi tăng cường, mức độ kháng thể của họ đã tăng gấp 25 lần và cao hơn gấp 5 lần so với sau lúc nhận hai liều vắc xin, theo một báo cáo được đăng trên trang medRxiv trước khi được đánh giá ngang hàng.

Ở những người tình nguyện từng mắc COVID-19, nồng độ kháng thể sau khi tiêm mũi vắc xin tăng cường cao hơn 50 lần so với sau khỏi bệnh và có miễn dịch tự nhiên.

Đồng tác giả nghiên cứu Alexis Demonbreun của Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern ở thành phố Chicago (Mỹ), cho biết: “Vì những mức kháng thể này rất mạnh, mũi vắc xin tăng cường có thể mang lại khả năng bảo vệ chúng ta trong thời gian dài hơn những gì đã thấy với hai liều vắc xin”.

Xét nghiệm máu phát hiện kháng thể và phản ứng của hệ miễn dịch với SARS-CoV-2

Vì không phải ai cũng tạo ra lượng kháng thể COVID-19 có thể đo được sau khi nhiễm SARS-CoV-2 hoặc tiêm vắc xin, các nhà nghiên cứu ở Anh đã phát triển một xét nghiệm máu duy nhất không chỉ phát hiện kháng thể mà còn đo các dấu hiệu khác của phản ứng hệ miễn dịch với vi rút.

Cụ thể hơn, xét nghiệm này đo lường các tế bào T - các tế bào miễn dịch mạnh mẽ học cách nhận ra vi rút sau khi gặp nó trong quá trình mắc COVID-19 hoặc tiêm vắc xin.

Là một phần của xét nghiệm mới, các mẫu máu được tiếp xúc với các bản sao các mảnh nhỏ của vi rút. Nếu nhận ra những mảnh này, các tế bào T trong mẫu máu sẽ được kích hoạt để tạo ra các phân tử có thể dễ dàng đo được.

Martin Scurr của Đại học Y khoa Cardiff (Anh), đồng tác giả của một báo cáo đăng trên tạp chí Immunology, cho biết: “Xét nghiệm này rất nhạy và có vẻ chính xác”. Điều này đúng ngay cả ở những bệnh nhân bị ung thư, nhiều người trong số họ không tạo ra kháng thể để đáp ứng với việc tiêm vắc xin.

“Xét nghiệm này rất dễ thực hiện và sẽ đóng một vai trò rất hữu ích trong việc theo dõi đáp ứng của kháng thể và tế bào T với vi rút. Tuy nhiên vẫn còn phải xác định mức độ đáp ứng của kháng thể và tế bào T chống lại vi rút có thể bảo vệ khỏi sự lây nhiễm trong tương lai và COVID-19", ông chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại kẹo cao su giảm SARS-CoV-2 trong nước bọt, mũi vắc xin mRNA thứ 3 bảo vệ bạn dài lâu trước COVID-19