Cơ quan An ninh Y tế Anh báo cáo nghiên cứu đáng khích lệ về mũi vắc xin COVID-19 tăng cường. Nghiên cứu đó ước tính rằng mũi vắc xin tăng cường giảm khoảng 85% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng ở những người trên 50 tuổi.

Hiệu quả 2 liều vắc xin AstraZeneca, Pfizer giảm ra sao sau 20 tuần và tác dụng của mũi tăng cường?

Sơn Vân | 22/11/2021, 19:41

Cơ quan An ninh Y tế Anh báo cáo nghiên cứu đáng khích lệ về mũi vắc xin COVID-19 tăng cường. Nghiên cứu đó ước tính rằng mũi vắc xin tăng cường giảm khoảng 85% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng ở những người trên 50 tuổi.

So với việc chưa tiêm vắc xin, mũi tăng cường cung cấp khả năng bảo vệ trước COVID-19 tương tự như sau khi nhận hai liều Pfizer - BioNTech. Những ai nhận 2 liều vắc xin của AstraZeneca cũng có khả năng bảo vệ tốt hơn bao giờ hết sau nhận mũi tăng cường.

Hai loại nghiên cứu đưa ra các ước tính về hiệu quả của mũi vắc xin tăng cường.

Đầu tiên, cuộc khảo sát của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh với khoảng 90.000 người mỗi tuần cho thấy nguy cơ dương tính với COVID-19 sau khi tiêm mũi tăng cường tương tự như sau khi nhận liều vắc xin Pfizer - BioNTech thứ hai. Ngược lại, Cơ quan An ninh Y tế Anh sử dụng dữ liệu kiểm tra trường hợp âm tính với COVID-19, so sánh lịch sử tiêm vắc xin của 106.000 người dương tính và 165.000 người âm tính.

Dữ liệu đó, thường được sử dụng trong các nghiên cứu vắc xin cúm, kiểm soát gọn gàng mọi khuynh hướng khác nhau để xét nghiệm những người đã tiêm vắc xin COVID-19 và chưa tiêm chủng.

Sự bảo vệ chống lại COVID-19 của vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna) có thể kéo dài lâu hơn sau khi tiêm mũi tăng cường so với hai liều ban đầu, các nhà nghiên cứu dự đoán dựa trên kết quả của một nghiên cứu mới. Xem chi tiết tại đây.

Một nghiên cứu trước đó của Cơ quan An ninh Y tế Anh ước tính hai liều Pfizer - BioNTech giúp bảo vệ khoảng 99,7% (97,6% đến gần 100%) ngăn nhập viện do nhiễm biến thể Delta, nhưng sau 20 tuần giảm xuống còn 92,7% (90,3% đến 94,6%).

Hiệu quả của vắc xin với ngăn ngừa nhập viện và tử vong trong hơn 20 tuần sau khi tiêm liều thứ hai

hieu-qua-vac-xin-astrazeneca-pfizer-giam-ra-sao-sau-20-tuan-tiem-mui-thu-2.jpg
Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca và Pfizer được sử dụng nhiều ở Anh

Cơ sở vắc xin COVID-19 đã được sử dụng trong 9 tháng ở Anh. Dữ liệu thực tế chứng minh vắc xin có hiệu quả cao chống lại COVID-19, bệnh nặng và tử vong. Ở đây, Cơ quan An ninh Y tế Anh ước tính hiệu quả của vắc xin theo thời gian kể từ khi tiêm liều thứ hai AstraZenca và Pfizer.

Hiệu quả của vắc xin chống lại COVID-19 có triệu chứng đạt cao nhất trong những tuần đầu sau khi tiêm liều thứ hai, giảm xuống 47,3% (AstraZeneca) và 69,7% (Pfizer) trong hơn 20 tuần với biến thể Delta. Sự suy giảm hiệu quả vắc xin cao hơn ở những người trên 65 tuổi so với những người 40 - 64 tuổi.

Hiệu quả vắc xin ngăn nhập viện giảm xuống còn 77% % (AstraZeneca) và 92,7% (Pfizer) sau hơn 20 tuần tiêm mũi thứ hai.

Hiệu quả của vắc xin chống tử vong giảm xuống còn 78,7% (AstraZeneca) và 90,4% (Pfizer) sau hơn 20 tuần tiêm mũi thứ hai.

Hiệu quả vắc xin bảo vệ những người trên 65 tuổi (thuộc nhóm cực kỳ dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng) và những người 40-64 tuổi có các tình trạng bệnh lý nền suy yếu nhiều hơn so với những người trưởng thành khỏe mạnh.

Thống kê của Văn phòng Thống kê Quốc gia trong hai tuần kết thúc vào ngày 6.11.2021 ở Anh

Những người đã nhận ít nhất một mũi vắc xin có nguy cơ mắc COVID-19 ít hơn những ai không được tiêm chủng. Những người được tiêm mũi vắc xin tăng cường ít có nguy cơ dương tính với COVID-19 hơn những người đã nhận liều Astra Zeneca hoặc Pfizer thứ hai cách đây hơn 90 ngày.

Những người sống trong một hộ gia đình từ hai người trở lên có nguy cơ dương tính với COVID-19 hơn những ai sống trong hộ hai người.

Người lớn sống với người từ 16 tuổi trở xuống có nhiều khả năng dương tính với COVID-19 hơn. Những người dưới 70 tuổi sống với người từ 70 tuổi trở lên ít có nguy cơ dương tính với COVID-19 hơn những ai không sống chung với những người ở độ tuổi này.

Những người làm việc trong ngành giáo dục có nguy cơ dương tính với COVID-19 hơn so với những ai làm ở các ngành khác. Nguy cơ cao hơn có thể liên quan đến mức độ dễ lây nhiễm COVID-19 gần đây ở trẻ em trong độ tuổi đi học.

Những người dành nhiều thời gian giao lưu bên ngoài gia đình có nguy cơ cao dương tính với COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả 2 liều vắc xin AstraZeneca, Pfizer giảm ra sao sau 20 tuần và tác dụng của mũi tăng cường?