Một phân tích của trang The Wall Street Journal (WSJ) cho thấy rõ hơn về những người có khả năng mắc COVID-19 nghiêm trọng dù đã tiêm vắc xin đầy đủ, với tuổi tác và tình trạng sức khỏe là các yếu tố chính.

Mắc bệnh nền nào có nguy cơ cao nhập viện, tử vong khi nhiễm SARS-CoV-2 dù tiêm 2 mũi vắc xin?

Đan Thuỳ | 22/11/2021, 09:14

Một phân tích của trang The Wall Street Journal (WSJ) cho thấy rõ hơn về những người có khả năng mắc COVID-19 nghiêm trọng dù đã tiêm vắc xin đầy đủ, với tuổi tác và tình trạng sức khỏe là các yếu tố chính.

Các cơ quan y tế Mỹ thường định nghĩa tiêm vắc xin đầy đủ là hai mũi vắc xin Pfizer, Moderna hoặc một mũi Johnson & Johnson.

Theo một đánh giá mới của tờ WSJ, các trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá đang tấn công vào những người lớn tuổi và những ai có bệnh nền nghiêm trọng. Điều này làm rõ nét hơn về những người vẫn có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 dù đã tiêm vắc xin đầy đủ.

Báo cáo không nhất quán nhưng tổng thể cho thấy có hơn 1,89 triệu ca nhiễm SARS-Cov-2 với ít nhất 72.000 ca nhập viện và 20.000 trường hợp tử vong ở những người đã tiêm vắc xin đầy đủ tại Mỹ năm nay.

Dữ liệu của bang và liên bang cho thấy rằng những người không tiêm vắc xin thúc đẩy số ca COVID-19 tăng cao. Tuy nhiên, một số bang cho thấy các ca nhiễm đột phá đang gia tăng do số lượng người tiêm vắc xin ngày càng nhiều và khả năng miễn dịch suy giảm ở những người đã chích ngừa COVID-19 sớm.

Tạp chí WSJ đã xem xét dữ liệu hồ sơ y tế của tổng số hơn 21 triệu người đã tiêm vắc xin đầy đủ và một loạt báo cáo của các bang để tổng hợp phân tích. Đặc biệt, dữ liệu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh phổi mãn tính, bệnh thận và những ai có hệ thống miễn dịch suy yếu có nguy cơ bị COVID-19 nghiêm trọng khi nhiễm đột phá.

Theo các quan chức y tế công cộng, việc theo dõi các trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá là một phần quan trọng trong việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương trong bối cảnh nước Mỹ đang dần sống chung với đại dịch. Các chuyên gia cho rằng nỗ lực này bao gồm việc đẩy nhanh tiêm mũi vắc xin tăng cường và cải thiện khả năng hấp thụ vắc xin tổng thể.

“Bạn phải hết sức thận trọng khi đối diện với dịch COVID-19”, Sharon Balter, Giám đốc bộ phận Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh truyền nhiễm thuộc Sở Y tế công cộng quận Los Angeles (bang California), cho biết.

Cơ quan này đã báo cáo vào tháng 8 rằng những người không tiêm vắc xin có nguy cơ mắc COVID-19 cao gấp 5 lần và khả năng nhập viện cao hơn 29 lần so với những người đã tiêm chủng đầy đủ.

256049381_569377134354870_8877875202715929976_n.png
Tỷ lệ ca nhiễm COVID-19 đột phá (Infections) hàng tuần trên 100.000 người được tiêm vắc xin đầy đủ phải nhập viện (Hospitalizations) và tử vong (Deaths), dựa trên dữ liệu 19,5 triệu người tiêm vắc xin đầy đủ từ tháng 1 đến tháng 10 của Epic

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) - Tiến sĩ Rochelle Walensky nói hôm 17.11 rằng những người từ 65 tuổi trở lên phải nhập viện cấp cứu đã tăng lên. “Chúng tôi muốn củng cố tầm quan trọng của những người có đủ điều kiện được tiêm mũi vắc xin tăng cường ngay bây giờ”, bà nói.

Nhóm người này thường dễ bị tổn thương trước COVID-19. Dữ liệu gần đây từ bang Nam Carolina cho thấy 79% những người nhập viện vì nhiễm COVID-19 đột phá ở đây mắc ít nhất một bệnh nền, chẳng hạn bệnh tiểu đường. Tại khoa hồi sức tích cực (ICU), nơi bệnh viện điều trị những bệnh nhân COVID-19 nặng nhất, tỷ lệ này tăng lên 88%.

Tại Đại học Y Nam Carolina, Andrew Goodwin - Trưởng bộ phận chăm sóc quan trọng cho biết hầu hết bệnh nhân mắc COVID-19 trong khu ICU đều có hệ miễn dịch yếu do mắc các vấn đề về sức khỏe trước đó.

Những đối tượng còn lại là người cao tuổi. Tuổi cao có thể ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ cơ thể chống lại COVID-19.

im-437904.jpeg
Báo cáo của tiểu bang cho thấy có ít nhất 72.000 trường hợp nhập viện trong số những người đã tiêm vắc xin đầy đủ tại Mỹ trong năm nay - Ảnh: Getty Images

Truveta, công ty tổng hợp dữ liệu y tế của các bệnh viện để nghiên cứu, phát hiện ra trong số 1,7 triệu người được tiêm vắc xin đầy đủ thì những người mắc bệnh tiểu đường, phổi và thận mãn tính có nguy cơ nhập viện khi nhiễm COVID-19 đột phá cao gấp đôi so với những người đã tiêm vắc xin mà không bị các bệnh nền này.

Khả năng bị nhiễm COVID-19 đột phá vẫn thấp dù đang dần phổ biến hơn. Cụ thể là có khoảng 1,5% ca nhiễm COVID-19 đột phá trong số khoảng 110.000 người mắc bệnh thận mãn tính. Song, Truveta phát hiện ra khoảng ¼ số bệnh nhân nhiễm COVID-19 đột phá mắc bệnh thận mãn tính phải nhập viện. Khả năng nhập viện với những người nhiễm COVID-19 đột phá nhưng không có bệnh nền là khoảng 7,5%.

Những ca nhiễm COVID-19 đột phát dẫn đến tử vong đang ảnh hưởng nặng nề nhất đến những người cao tuổi, làm rõ hơn sức tàn phá ghê gớm của đại dịch COVID-19.

Dữ liệu độc quyền mà WSJ xem xét từ Mạng nghiên cứu sức khỏe Epic và phân tích dữ liệu từ công ty phần mềm hồ sơ y tế Epic Systems, cho thấy khoảng 80% trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá tử vong là ở những người từ 65 tuổi trở lên. Dữ liệu bao gồm hồ sơ của 19,5 triệu người đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ. Trong số tất cả trường hợp tử vong do COVID-19 năm nay, nhóm tuổi đó chiếm gần 69%, theo CDC.

Dữ liệu của Mạng lưới Nghiên cứu Sức khỏe Epic cũng chỉ ra những ca nhiễm COVID-19 đột phá nghiêm trọng hơn xảy ra ở những bệnh nhân dễ bị tổn thương nhất, được xác định bằng cách sử dụng thước đo liên bang về các yếu tố xã hội và kinh tế.

“Điều này đang làm tăng thêm sự chênh lệch về sức khỏe cơ bản mà chúng ta đang thấy”, nhà nghiên cứu Thomas Tsai thuộc Harvard T.H. Chan School of Public Health (Mỹ), đồng tác giả của một nghiên cứu, nói cộng đồng có nhiều người dễ bị tổn thương có tỷ lệ nhập viện và điều trị ở khu chăm sóc đặc biệt cao gấp đôi, sử dụng cùng một biện pháp liên bang.

256515068_3087693208182883_8563158241371650656_n.png
Tỷ lệ người nhập viện (hospitalized), chăm sóc đặc biệt (ICU) và tử vong (Died) theo độ tuổi, dựa trên hồ sơ sức khỏe của 225.000 ca nhiễm COVID-19 đột phá

Các tập dữ liệu khác nhau về cách đếm số ca nhập viện do COVID-19. Dữ liệu của các nhà nghiên cứu thuộc Mạng nghiên cứu sức khỏe Epic bao gồm những người được xác nhận đã nhập viện vì COVID-19, trong khi Truveta gồm cả những người mắc COVID-19 có thể phải nhập viện vì những lý do khác.

Dữ liệu về các ca nhiễm COVID-19 đột phá của CDC phản ánh các mẫu dân số từ nhiều nguồn, chẳng hạn như một mạng thu thập dữ liệu từ 250 bệnh viện chăm sóc cấp tính trên 14 bang và một mạng khác sử dụng hồ sơ của Bộ Cựu chiến binh Mỹ.

Dữ liệu của CDC cho thấy tỷ lệ ca mắc COVID-19, nhập viện và tử vong cao hơn ở những người không tiêm vắc xin. Báo cáo chi tiết về các ca nhiễm COVID-19 đột phá của các bang là tự nguyện.

“CDC không cần phải có dữ liệu từ tất cả các khu vực pháp lý để có thể đưa ra kết luận tổng thể về xu hướng dịch COVID-19”, CDC cho biết.

Dữ liệu tích lũy của Mạng nghiên cứu sức khỏe Epic cho thấy khoảng 1,2% số người tiêm vắc xin đầy đủ đã nhiễm COVID-19 đột phá, tương tự như phát hiện ở các bang công khai dữ liệu đó.

Epic cũng đã tìm thấy điểm giới hạn cho các ca nhiễm COVID-19 đột phá vào khoảng 20 đến 22 tuần sau khi nhận mũi vắc xin gần nhất của họ. Bang Georgia đã tìm thấy điều tương tự khi đo khoảng thời gian từ lúc người dân được tiêm vắc xin đầy đủ đến khi có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19.

Jackie Gerhart, bác sĩ và là Phó chủ tịch phụ trách tin học lâm sàng tại Mạng nghiên cứu sức khỏe Epic, cho biết những phát hiện này dường như phản ánh các yếu tố bao gồm thời điểm hiệu quả của vắc xin bắt đầu suy giảm ở nhiều người và sự lây lan tràn lan của biến thể Delta vào cuối mùa hè. Dữ liệu cũng cho thấy những ca nhiễm COVID-19 đột phá tăng đáng kể trong khoảng thời gian biến thể Delta thống trị.

Các quan chức y tế vẫn nhấn mạnh rằng những người chưa tiêm vắc xin có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn.

Tại Vermont, dẫn đầu các bang của Mỹ với 72% dân số được tiêm vắc xin đầy đủ, những người chưa được tiêm phòng gần đây đã chiếm khoảng 70% các trường hợp mắc mới, Ủy viên Y tế Mark Levine cho biết trong một cuộc phỏng vấn trong tháng này.

Tuy nhiên, các nhà chức trách lo ngại rằng những người đã tiêm vắc xin đầy đủ đang chiếm một tỷ lệ lớn trong số ca mắc COVID-19 mới, nên việc tiêm mũi vắc xin tăng cường nên được đẩy mạnh.

Hôm 18.11, Thống đốc Kentucky - Andy Beshear lưu ý rằng 16% số ca nhập viện ở bang này là những người đã tiêm vắc xin đầy đủ từ ngày 1.3. Tháng trước, con số thống kê tích lũy là 8,4%.

“Hãy xem những con số đã thay đổi như thế nào. Đây là khả năng của miễn dịch đã suy yếu”, Andy Beshear nói.

Bài liên quan
Nhóm người nào có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 đột phá và tử vong dù đã tiêm vắc xin đầy đủ?
Dữ liệu được công bố gần đây ở Mỹ làm sáng tỏ mức độ phổ biến của những trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá, mức độ nghiêm trọng cũng như nhóm tuổi có nguy cơ mắc cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mắc bệnh nền nào có nguy cơ cao nhập viện, tử vong khi nhiễm SARS-CoV-2 dù tiêm 2 mũi vắc xin?