Các nhà khoa học đang lo lắng trước tình trạng thiếu thịt trên thế giới, trong khi đó không ít người vì lý do đạo đức phản đối việc tiêu thụ thịt động vật.

Loài người sẽ có thịt ăn mà không cần sát hại động vật

31/07/2016, 06:03

Các nhà khoa học đang lo lắng trước tình trạng thiếu thịt trên thế giới, trong khi đó không ít người vì lý do đạo đức phản đối việc tiêu thụ thịt động vật.

Đồng thời, ngành chăn nuôi lại gây tác hại đến môi trường sinh thái do phát tán khí thải gây hiệu ứng ấm lên toàn cầu, góp phần vào quá trình biến đổi khí hậu. Đấy là chưa kể đến tình trạng phá rừng để lấy đất trồng cỏ chăn nuôi, dùng phân hóa học, tiêu tốn nước gây xói mòn đất như thí dụ của Brazil chẳng hạn…

Tại Israel đã hình thành dự án khởi nghiệp SuperMeat kêu gọi sản xuất thịt tại các phòng thí nghiệm và từ bỏ các trang trại nuôi gia súc. Dự án của giáo sư Y.Nahmias tại Đại học Hebrew ở Jerusalem nêu ý tưởng sản xuất thịt từ các tế bào của gà mái, tức là chỉ cần một lần thu tế bào thịt gà còn sau thì chúng tự sinh sôi nảy nở trong các phòng thí nghiệm.

Theo Gizmag, vật liệu cấy được thu trong quá trình sinh thiết, tách ra thành những tế bào riêng biệt, rồi nuôi trong môi trường dinh dưỡng. Tiếp theo, các nhà khoa học sử dụng một thiết bị phản ứng sinh học chuyên dụng mô phỏng những điều kiện của cơ thể sống. Chính trong lò phản ứng sinh học này, các tế bào sinh trưởng và biến thanh mô thực sự. Cuối cùng, các tế bào được tưới các chất dinh dưỡng để có hình thức miếng thịt. Công nghệ này không chỉ cho phép sản xuất những sản phẩm thịt với khối lượng hầu như vô hạn mà còn có thể bổ sung thêm một số loại vitamin chẳng hạn.

Các nhà khoa học Israel tin rằng công nghệ của họ giúp duy trì cân bằng sinh thái do quá trình sản xuất hầu như không có phế thải. Đấy là chưa kể đến việc loại trừ được hoàn toàn tình trạng thịt bị nhiễm vi khuẩn và các hoócmon tăng trưởng nhờ được giám sát chặt chẽ.

Hiện họ đang tiến hành chiến dịch huy động vốn cộng đồng để chế tạo nguyên mẫu thiết bị sản xuất thịt nhân tạo, đòi hỏi tới 500.000 USD. Nhưng khả năng thu hồi vốn nhanh vì ước tính giá bán một ký thịt nhân tạo là 5 USD.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loài người sẽ có thịt ăn mà không cần sát hại động vật