Trong buổi tiếp xúc với Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM mới đây, ca sĩ Võ Hạ Trâm đã phản ánh hiện tượng loạn khai thác đời tư nghệ sĩ trên các trang mạng xã hội, thậm chí cả báo điện tử. 

Loạn bán đời tư nghệ sĩ để nổi tiếng

Một Thế Giới | 25/03/2016, 10:45

Trong buổi tiếp xúc với Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM mới đây, ca sĩ Võ Hạ Trâm đã phản ánh hiện tượng loạn khai thác đời tư nghệ sĩ trên các trang mạng xã hội, thậm chí cả báo điện tử. 

Vì thời gian phát biểu với Bí thư Đinh La Thăng không nhiều, nên sau buổi tiếp xúc ấy, chúng tôi gặp để Võ Hạ Trâm trao đổi thêm về thực trạng này.

Thông tin về đời tư của nghệ sĩ luôn là "món ăn ưa thích" cho fan hâm mộ nên đã dẫn đến thực trạng như chị đã nêu. Đây là một hiện tượng phổ biến với các nghệ sĩ trên thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam...

Việc khai thác đời tư rất được quan tâm bởi khán giả luôn muốn biết phía sau sân khấu, nghệ sĩ sống thế nào, yêu ai, làm gì… nhưng việc khai thác đời tư này, có nghệ sĩ đồng ý và có nghệ sĩ không thích.

Với những người không thích, họ sẽ cảm thấy bị làm phiền nếu như báo chí cứ muốn bới móc đời tư của họ và ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng tới tinh thần cũng như công việc của họ.

Cho nên Trâm nghĩ là để đối mặt với việc khai thác đời tư thì các nghệ sĩ nên chủ động nói lên tiếng nói của mình. Nếu báo chí có những câu hỏi đặt ra nhằm vào góc khuất của mình thì mình có quyền không trả lời hoặc nói thẳng tôi không muốn nói về đời tư, tôi chỉ muốn nói về nghề nghiệp, công việc của mình.

- Chị đã bị khai thác đời tư hoặc đã chứng kiến sự tổn thương của đồng nghiệp khiến chị có tâm trạng bức xúc về vấn đề này?

Trâm đã từng bị khai thác về những chuyện đời tư của mình nhưng quan trọng là mình có muốn chia sẻ hay không thôi, và cách chia sẻ như thế nào. Có 2 mục chia sẻ đời tư, một là muốn mọi người đồng cảm và an ủi từ phía khán giả. Nhưng để chia sẻ những bí mật của mình như mình đang yêu ai, thì hầu hết nghệ sĩ không thích chia sẻ điều này, và cũng là tránh cho đối tượng của mình bị quấy rầy nữa. Cho nên khi mà ai hỏi mình đời tư và nếu đó là chuyện không có gì rắc rối nếu bị công bố thì có thể chia sẻ nhưng Trâm vẫn nghĩ nên giữ lại cho riêng mình vì chuyện tình cảm không ai nói trước được, để tránh bị một số người nói ác ý.

- Thực tế, hiện nay nhiều nghệ sĩ cũng muốn đánh bóng tên tuổi bằng chính những scadal nên tìm cách chia sẻ với các website, blogger, facebooker hoặc báo điện tử... để tên tuổi được chú ý?

Việc chia sẻ scadal, tin giật gân cho báo mạng để tên tuổi được hot là điều quá quen thuộc với showbiz hiện nay.

Những nghệ sĩ không có mục đích cống hiến nghệ thuật thật sự chỉ muốn có tiếng hoặc có tiền thì họ sẽ lựa chọn cách này vì đây là cách nhanh nhất để họ tiếp cận công chúng nhiều hơn và tần suất xuất hiện trên báo chí của họ dày đặc nhất.

Trâm thì suy nghĩ khác hơn một chút. Mình đã làm nghệ thuật, đã là nghệ sĩ thì công việc của mình là cống hiến, làm những điều tốt đẹp để cho mọi người nhìn vào, thưởng thức tác phẩm hay, nghe những bài hát hay, hãy để khán giả chiêm ngưỡng trên TV những nghệ sĩ có tâm hồn đẹp có tài năng chứ không phải họ mở báo ra chỉ thấy những thông tin giật gân, các thông tin tiêu cực cho giới trẻ, cho xã hội.

Nếu họ thật sự có tài năng, có những sản phẩm âm nhạc, có thể dùng truyền thông, PR để quảng bá những tác phẩm, những chuyến đi từ thiện… tần suất xuất hiện vẫn cũng có thể dày trên báo chí và mang ý nghĩa tích cực cho xã hội chứ không phải tiêu cực và làm lệch lạc một bộ phận giới trẻ.

Giới trẻ họ suy nghĩ không được xa, họ chỉ thấy nghệ sĩ làm như thế này, có hiệu quả, có tiền và rồi họ bắt chước làm theo và rồi tự nhiên một số lượng đông bạn trẻ sẽ bị lệch lạc tư tưởng ngay. Họ sẽ đánh mất giá trị đạo đức và truyền thống tốt đẹp của mình để chạy theo sự nổi tiếng ảo, phù phiếm mà mọi người nhìn vào không hề đánh giá cao mà còn buồn cho cả một thế hệ trẻ nữa.

- Theo chị nên khai thác đời tư có mức độ để giúp nghệ sĩ gần khán giả hơn hay cần cấm tuyệt?

Có những nghệ sĩ cũng muốn nói về đời tư của mình theo cách nhìn khác, họ muốn chia sẻ về gia đình, về bí quyết giữ hạnh phúc, thì Trâm khuyến khích điều này vì đây là những hình mẫu để mọi người học tập, noi theo chứ không hẳn cấm tuyệt đối tất cả các thông tin về đời tư.

Còn những thông tin của một số người cố tình công khai những mối quan hệ kiểu tôi cặp người này để đá đểu người kia thì tôi nghĩ không nên vì nó vi phạm đến vấn đề đạo đức rồi.

Trâm không muốn nghệ sĩ làm cho khán giả bi quan hơn về cái nhìn chung đến tất cả nghệ sĩ. Đa số mọi người nhìn và cho rằng nghệ sĩ rất phức tạp. Thực tế, không hẳn, chỉ một vài người làm cho họ trở nên phức tạp. Và khán giả nhìn vào đó đánh đồng tất cả chúng tôi. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về điều này khi mà rất nhiều người hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, cống hiến hết mình.

Cho nên Trâm nghĩ chúng ta nên hạn chế, không cấm tuyệt đối. Quan trọng là nghệ sĩ dùng đời tư của mình để PR phải suy nghĩ chín chắn hơn. Cái gì cũng có thời gian nhất định. Và sự trân trọng khán giả dành cho mình có lâu dài hay không tùy thuộc vào cách làm việc, cách sống, cách đưa hình ảnh của mình đến công chúng.

- Xin cảm ơn Hạ Trâm!

Theo Phương Chi/ Nông nghiệp VN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạn bán đời tư nghệ sĩ để nổi tiếng