Lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga công bố hình ảnh xe tăng chiến đấu chủ lực Armata T-14, khi chuẩn bị cho cuộc duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9.5 ở Quảng trường Đỏ.

Loạt ảnh đầu tiên về vũ khí bí mật Armata T-14 của Nga

Một Thế Giới | 22/04/2015, 09:38

Lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga công bố hình ảnh xe tăng chiến đấu chủ lực Armata T-14, khi chuẩn bị cho cuộc duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9.5 ở Quảng trường Đỏ.

Sau 5 năm phát triển, xe tăng Armata cuối cùng được nằm trong ngân sách duyệt mua  của Bộ quốc phòng Nga.
 Trong khi các đặc điểm chính xác và việc xuất hiện chiếc xe tăng này vẫn đang được cân nhắc, thì những hình ảnh bên ngoài và các đặc diểm kỹ thuật đã được rò rỉ đến báo chí từ đầu năm.
 vu khi bi mat Armata T-14
Những hình ảnh này được cung cấp từ lực quân đội Nga, truyền đi thông điệp Armata "sẽ được sử dụng như là chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực của lực lượng bộ binh Nga; điểm tự hào có một hệ thống đạn dược hiện đại với các tính năng vận hành ”.

Các tháp pháo của chiếc xe tăng vẫn chưa được tiết lộ. Hình ảnh cho thấy phần trên của chiếc xe tăng vẫn còn phủ bạt.

 vu khi bi mat Armata T-14
Hiện nay, nền tảng chính của xe tăng chỉ huy Armata T-14 có thể được trang bị các loại vũ khí:

- Pháo nòng trơn 125mm điều khiển từ xa.

- Súng pháo tiêu chuẩn nòng 30mm để đối phó với các mục tiêu khác nhau, bao gồm cả các mục tiêu trên không với cao độ thấp.

- Súng máy hạng nặng 12,5mm với một tháp pháo, có thể nhăn chặn các tên lửa chống tăng

- Hệ thống ăng - ten radar tiêm kích và nhiều hệ thống cảm biến khác.
Cùng với hệ thống hoạt động cơ giới truyền điện, Armata được dự kiến sẽ có tiềm năng để phát triển thành một phương tiện chiến đấu với cơ chế vận hành tự động.
 Tuy nhiên, sẽ có một vị trí điều khiển cho hai người, trong một lớp bảo vệ dày nhiều lớp.  
 vu khi bi mat Armata T-14
Được sản xuất tại vùng Urals, Kazakhtan, xe tăng Armata có giá trị ước tính là vào khoảng 400 triệu rúp (7,4 triệu USD), và ước tính quân đội Nga cần khoảng 2.300 chiếc.

T-15 (Object 149) là xe chiến đấu bộ binh hạng nặng dựa trên nền tảng của chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Armata, dường như có cùng một sức mạnh và lớp vỏ bảo vệ như Armata MBT, được làm bởi một lớp vỏ thép chống đạn với công nghệ mới nhất, gồm gốm và vật liệu composite.

Các loại vũ khí gắn trên tháp pháo T-15 không người lái, không giống với Armata, được gắn kết về hướng phía đuôi sau của chiếc xe, có thể gồm một khẩu pháo tự động 30mm, ít nhất là với một khẩu súng máy, súng phóng lựu tự động và hệ thống điều khiển tên lửa chống tăng.

Cuộc duyệt binh ngày 9.5 ở Moscow sẽ phô diễn các khí tài quân sự mới và tiên tiến nhất của Nga, trong đó có 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Armata T - 14, 10 xe bánh xích thiết giáp chiến đấu bộ binh hạng nặng T-15 APC , và các xe bọc thép bánh xích hạng nhẹ Kurganets-25, cùng xe bọc thép chuyển quân hạng nhẹ Boomerang, 8 xe pháo tự hành Coalition-SV nòng 152mm và các thiết bị quân sự khác.

 vu khi bi mat Armata T-14

Theo hãng tin ITAR-TASS, pháo 125 mm sẽ được trang bị cho tăng Armata. Đây là loại pháo chuẩn của thời Liên Xô.  

Nhưng loại pháo này sẽ được gắn vào một tháp pháo được điều khiển từ xa, bởi một người lính ngồi trong ngăn khác trên xe Armata, điều mà các nhà thiết kế nói nó sẽ dẫn đến việc sản xuất một kiểu xe tăng hoàn toàn không người lái.

Bên cạnh đó, nhằm thoát hẳn thời Liên Xô, chương trình Armata đặt ưu tiên cho cơ may sống sót của tổ tăng. Do Nga đang muốn chuyển từ thời buộc đi lính sang lực lượng quân nhà nghề.

Vì thế, loại xe Armata được thiết kế theo hướng ngăn trữ đạn, ngăn nhiên liệu cũng được thiết kế cách xa tổ tăng, so với xe tăng đời nay buộc lính tăng “sống gần” xăng và nhiên liệu, rất dễ bị thiêu sống một khi xe của họ trúng đạn địch.
Dự án phát triển xe tăng Armata này là một dự án tuyệt mật. Chỉ có những lãnh đạo cao cấp của Nga mới được thấy nguyên mẫu của chiếc xe tăng này trong một phòng kín tại Triển lãm Vũ khí tại Nizhny Tagil vào tháng 9.2013.
 vu khi bi mat Armata T-14
 vu khi bi mat Armata T-14
Thảo Hương (Theo RT) 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt ảnh đầu tiên về vũ khí bí mật Armata T-14 của Nga