Đài CNN dẫn lời Ủy ban Điều tra Nga ngày 23.3 thông báo số người thiệt mạng trong vụ tấn công tòa nhà Crocus City Hall tại Moscow đã lên đến ít nhất là 133 người. Ngoài ra còn có 121 người bị thương (44 người nguy kịch).
Chuyển động

Lời khai của các nghi phạm thực hiện vụ tấn công tại Moscow

Cẩm Bình 24/03/2024 08:28

Đài CNN dẫn lời Ủy ban Điều tra Nga ngày 23.3 thông báo số người thiệt mạng trong vụ tấn công tòa nhà Crocus City Hall tại Moscow đã lên đến ít nhất là 133 người. Ngoài ra còn có 121 người bị thương (44 người nguy kịch).

Hình ảnh vệ tinh chụp bởi radar khẩu độ tổng hợp (SAR) của công ty Umbra Space cho thấy trên mái Crocus City Hall xuất hiện một lỗ lớn đường kính rộng hơn 45 mét. Ước tính thiệt hại tài sản vào khoảng 9,5 - 11,4 tỉ rúp.

da.jpg

Lực lượng an ninh đã bắt giữ 4 nghi phạm được coi là hung thủ. RIA Novosti đăng đoạn phim 1 nghi phạm khai bản thân 30 tuổi, không biết vũ khí dùng thực hiện vụ tấn công ở đâu. Hãng thông tấn còn cho biết các nghi phạm nói tiếng Nga rất kém, một đối tượng nói tiếng Tajik nên cần thông dịch viên.

Một trong 4 nghi phạm nói mình được người tự xưng là “trợ lý của nhà truyền giáo” giấu tên, hứa trả 500.000 rúp để thực hiện vụ tấn công (sau đó lại đưa ra con số khác). Tháng trước, y từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về Nga, lưu trú trong một nhà nghỉ phía bắc Moscow rồi gặp nghi phạm khác khoảng trước đó 10 - 12 ngày.

Theo RIA Novosti, số lời khai trên chưa thể giúp đội ngũ điều tra nắm rõ toàn bộ âm mưu cũng như động cơ gây án. Nga chưa công bố danh tính nghi phạm, có khả năng tất cả phải đối mặt với án tù chung thân.

Trong ngày 23.3, giới chức Nga cho biết các nghi phạm cố gắng chạy sang Ukraine và chúng đã chuẩn bị sẵn để làm vậy. Một số quan chức còn để ngỏ khả năng Ukraine liên quan đến vụ tấn công.

Phía Kyiv lập tức lên tiếng bác bỏ. Mỹ cũng khẳng định không có bằng chứng cho giả thuyết này, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson nói rõ đầu tháng 3 họ đã cảnh báo Nga về nguy cơ tấn công khủng bố xảy ra tại Moscow gây ra bởi IS.

Hãng thông tấn Amaq của ISIS mới đây công bố đoạn phim chứng minh nhóm này đứng sau vụ tấn công. Trong đoạn phim, 4 kẻ tấn công (được làm mờ mặt lẫn chỉnh sửa giọng nói) phối hợp ập vào địa điểm được cho là Crocus City Hall tiến hành xả súng, thi thể la liệt khắp nơi.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời khai của các nghi phạm thực hiện vụ tấn công tại Moscow