Hàng loạt doanh nghiệp tư nhân như Vinamilk, Thaco và Hòa Phát, vốn hiếm khi được ngang hàng, năm nay đã có bước nhảy ngoạn mục và xếp cùng hàng về lợi nhuận với các "ông lớn" nhà nước như Viettel, PVN... thậm chí còn vượt nhiều doanh nghiệp nhà nước khác như EVN, Mobifone, BSR...

Lợi nhuận của Vinamilk, Hòa Phát vượt nhiều 'ông lớn' nhà nước

tuyetnhung | 18/10/2017, 16:02

Hàng loạt doanh nghiệp tư nhân như Vinamilk, Thaco và Hòa Phát, vốn hiếm khi được ngang hàng, năm nay đã có bước nhảy ngoạn mục và xếp cùng hàng về lợi nhuận với các "ông lớn" nhà nước như Viettel, PVN... thậm chí còn vượt nhiều doanh nghiệp nhà nước khác như EVN, Mobifone, BSR...

Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) mới đây đã công bố Bảng xếp hạng Profit500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất 2017 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sinh lời tốt.

Danh sách và thứ hạng doanh nghiệp trong bảng xếp hạng được đánh giá khách quan, độc lập dựa trên việc tính điểm trọng số, với các tiêu chí chính là các chỉ số phản ánh khả năng sinh lời (ROA, ROE, ROR); lợi nhuận trước thuếvà doanh thu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông, quy mô sử dụng lao động cũng là những chỉ tiêu tham chiếu quan trọng đánh giá hiện trạng sức mạnh và triển vọng mỗi doanh nghiệp theo từng khía cạnh.

Trong bảng xếp hạng Profit500 năm nay, ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản có số doanh nghiệp xuất hiện nhiều nhất, chiếm 17,4% số doanh nghiệp trong bảng. Tiếp đến là ngành tài chính và ngành thực phẩm, đồ uống chiếm 11,4% và 10% tổng số doanh nghiệp.

Trong top 500 doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận tốt nhất năm nay, Tập đoàn Quân đội (Viettel) đứng vị trí đầu tiên, kế đến là Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (Samsung) và Tập đoànDầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) lần lượt chiếm vị trí số 2, 3 trong bảng xếp hạng.

Các vị trí còn lại trong Top 10 lần lượt là Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát.

Theo kết quả nghiên cứu, phần lớn các doanh nghiệp đều báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng lên trong 3 quý đầu năm, thể hiện sự lạc quan đối với triển vọng tăng doanh thu và tăng khả năng sinh lời trong thời gian tới.

Đánh giá về tình hình phát triển kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phản hồi vấn đề "tăng trưởng nền kinh tế không ổn định" là một trong những thách thức lớn nhất ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong năm 2017 (với lựa chọn của hơn 26% doanh nghiệp).

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thể hiện mối bận tâm đối với diễn biến thay đổi khí hậu, thời tiết kết hợp với những thảm họa môi trường xảy ra với tần suất và cường độ lớn dần tại Việt Nam trong 2 năm qua đã gây ảnh hưởng đáng kể đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đánh giá về những ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong những năm tới, nhiều doanh nghiệp dự đoán ngành công nghệ sẽ có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ nhất (chiếm 27% lựa chọn của các doanh nghiệp). Một số ngành cũng được nhiều doanh nghiệp đánh giá về triển vọng sinh lời là xây dựng, bất động sản (17%), ytế, dược (15%), bán lẻ, kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại (10%).

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi nhuận của Vinamilk, Hòa Phát vượt nhiều 'ông lớn' nhà nước