Apple vượt qua sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc để giành lại vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng nhà cung cấp smartphone toàn cầu trong quý 4/2022, khi các lô hàng chung của ngành năm 2022 giảm 11% do nhu cầu của người tiêu dùng yếu.

Apple vượt khó trở thành nhà cung cấp smartphone số 1 quý 4, Samsung đứng đầu năm 2022

Sơn Vân | 18/01/2023, 23:02

Apple vượt qua sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc để giành lại vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng nhà cung cấp smartphone toàn cầu trong quý 4/2022, khi các lô hàng chung của ngành năm 2022 giảm 11% do nhu cầu của người tiêu dùng yếu.

Apple đã đạt thị phần hàng quý cao nhất từ trước đến nay ở mức 25%, theo báo cáo doanh số smartphone mới nhất được công ty nghiên cứu Canalys công bố hôm 18.1. Tuy nhiên, tổng doanh số smartphone toàn cầu đã giảm 17% trong quý 4/2022 so với cùng kỳ năm 2021.

Apple, công ty có giá trị nhất thế giới (hiện là 2,18 ngàn tỉ USD), đã đạt được kỳ tích đó trong bối cảnh nhu cầu smartphone trên toàn thế giới đang giảm và các vấn đề sản xuất xảy ra ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.

Theo Canalys, Samsung Electronics đứng thứ hai quý 4 sau Apple với 20% thị phần, nhưng dẫn đầu ngành về tổng doanh số smartphone vào năm 2022 với 22% thị phần. Các gã khổng lồ smartphone Trung Quốc là Xiaomi, Oppo và Vivo lần lượt lọt vào top 5 bảng xếp hạng nhà cung cấp hàng đầu trong quý 4/2022 với thị phần lần lượt là 11%, 10% và 8%.

Tuy nhiên, dữ liệu lô hàng smartphone toàn cầu mới nhất của Canalys phản ánh một năm 2022 “cực kỳ khó khăn” với tất cả nhà cung cấp. Cụ thể là tổng doanh số smartphone giảm 11% xuống dưới 1,2 tỉ chiếc vào năm 2022, so với cùng kỳ 2021.

Runar Bjørhovde, nhà phân tích nghiên cứu của Canalys, cho biết: “Các nhà cung cấp smartphone đã phải vật lộn trong môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn trong suốt năm 2022”. Ông mô tả quý vừa qua là “hiệu suất hàng năm và quý 4 tồi tệ nhất trong một thập kỷ” của ngành công nghiệp smartphone.

Theo Runar Bjørhovde, các kênh phân phối “rất thận trọng trong việc tiếp nhận hàng tồn kho mới”, điều này góp phần khiến lượng smartphone xuất xưởng trong quý 4/2022 thấp. Ông cho biết mùa bán hàng cuối năm đã giúp giảm lượng smartphone tồn kho nhờ vào các ưu đãi khuyến mại mạnh mẽ từ các nhà cung cấp và các kênh.

Tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, các nhà cung cấp lớn như Apple và Xiaomi đã tiến hành cuộc chiến giá cả để giúp thúc đẩy nhu cầu trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11.11) hàng năm.

Canalys dự báo thị trường smartphone toàn cầu sẽ tăng trưởng không đổi trong năm 2023, với các điều kiện dự kiến sẽ tiếp tục khó khăn.

Nhà phân tích nghiên cứu Le Xuan Chiew của Canalys nhận định: “Các nhà cung cấp sẽ tiếp cận năm 2023 một cách thận trọng, ưu tiên lợi nhuận và bảo vệ thị phần. Các nhà cung cấp đang cắt giảm chi phí để thích ứng với thực tế thị trường mới”.

apple-vuot-kho-tro-thanh-nha-cung-cap-smartphone-so-1-quy-4.jpg
Apple dẫn đầu về doanh số smartphone toàn cầu trong quý 4/2022 dù nhu cầu trên toàn thế giới giảm và sự gián đoạn tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trung Quốc -  Ảnh: Shutterstock

Được Canalys xếp thứ tư về doanh số smartphone toàn cầu năm 2022, Xiaomi hồi tháng 12 chứng kiến sự ra đi của ba lãnh đạo cấp cao, gồm cả Chủ tịch Wang Xiang, khi công ty tiến hành một đợt sa thải mới. Theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc, thương hiệu điện thoại chơi game Black Shark của Xiaomi cũng sa thải hầu hết nhân viên và không thực hiện các khoản thanh toán thôi việc.

Vào tháng 11.2021, Apple đã tạm dừng tuyển dụng nhiều công việc bên ngoài R&D (nghiên cứu và phát triển), một bước leo thang trong kế hoạch giảm ngân sách hiện có cho năm 2023, theo báo cáo của trang Bloomberg trích dẫn những người có kiến ​​thức về vấn đề này.

Dù áp lực lạm phát sẽ dần giảm bớt, tác động của việc tăng lãi suất, suy thoái kinh tế và thị trường lao động ngày càng gặp khó khăn sẽ hạn chế tiềm năng của thị trường smartphone. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến các thị trường smartphone đã bão hòa, từ trung cấp đến cao cấp, chẳng hạn như Tây Âu và Bắc Mỹ”, Le Xuan Chiew nói.

Le Xuan Chiew cho biết việc mở cửa trở lại của Trung Quốc dự kiến sẽ cải thiện niềm tin từ người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước, nhưng chỉ ra rằng các chính sách kích thích kinh tế của chính phủ “chỉ có thể có tác dụng sau 6 đến 9 tháng”. Điều đó đồng nghĩa nhu cầu smartphone tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới “sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong ngắn hạn”.

Canalys tuần trước đã báo cáo rằng thị trường máy tính cá nhân toàn cầu đã kết thúc ở mức thấp, với tổng doanh số máy tính để bàn và máy tính xách tay giảm 29% so với cùng kỳ xuống còn 65,4 triệu chiếc trong quý 4/2022, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp giảm. Việc này dẫn đến việc giảm 16% trong tổng doanh số PC năm 2022 xuống còn 285,1 triệu chiếc.

TSMC, hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chính cho Apple, dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu trong năm 2023 khi chuẩn bị cho sự yếu kém liên tục trên thị trường máy tính và điện tử tiêu dùng.

Bài liên quan
CEO Tim Cook nhận gói thù lao khủng từ Apple vào 2022, có thể giảm sâu trong 2023
Tim Cook nhận được tổng cộng 99,4 triệu USD từ Apple trong năm tài chính 2022 kết thúc vào tháng 9.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple vượt khó trở thành nhà cung cấp smartphone số 1 quý 4, Samsung đứng đầu năm 2022