Khoản lỗ hoạt động của Samsung Electronics và các công ty chip nhớ khác được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 5 tỉ USD trong năm 2023.

Samsung và các gã khổng lồ bán dẫn đang thua lỗ trên mỗi chip được sản xuất

Sơn Vân | 30/01/2023, 10:48

Khoản lỗ hoạt động của Samsung Electronics và các công ty chip nhớ khác được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 5 tỉ USD trong năm 2023.

Lĩnh vực chip nhớ, vốn nổi tiếng với các chu kỳ bùng nổ và phá sản, đã thay đổi cách thức hoạt động của nó. Sự kết hợp giữa quản lý kỷ luật hơn và thị trường mới cho các sản phẩm của mình, bao gồm công nghệ 5G và dịch vụ đám mây, sẽ đảm bảo các công ty mang lại thu nhập dễ dự đoán hơn.

Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau khi các công ty bộ nhớ đưa ra những tuyên bố như vậy, ngành công nghiệp trị giá 160 tỉ USD đang phải hứng chịu một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất từ trước đến nay. Có rất nhiều chip trong kho, khách hàng đang cắt giảm đơn đặt hàng và giá sản phẩm giảm mạnh.

Avril Wu, Phó chủ tịch nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu TrendForce (Đài Loan), cho biết: “Nhiều lãnh đạo ngành công nghiệp chip nghĩ rằng các nhà cung cấp sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn. Sự suy thoái này đã chứng minh rằng mọi người đã sai”.

Cuộc khủng hoảng chưa từng có không chỉ làm cạn kiệt tiền mặt của các hãng chip nhớ hàng đầu như SK Hynix (Hàn Quốc) và Micron Technology (Mỹ) mà còn gây bất ổn cho các nhà cung cấp của họ, làm sứt mẻ các nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu công nghệ và buộc một số công ty bộ nhớ còn lại phải thành lập liên minh hoặc thậm chí xem xét việc sáp nhập.

Đó là một sự sụt giảm nhanh chóng từ sự gia tăng doanh số bán hàng của ngành trong đại dịch, được thúc đẩy bởi những người mua sắm trang thiết bị cho văn phòng, máy tính, máy tính bảng và smartphone. Giờ đây, người tiêu dùng và doanh nghiệp đang trì hoãn các giao dịch mua lớn khi đối phó với lạm phát và lãi suất tăng. Các nhà sản xuất những thiết bị đó, vốn cần mua chip nhớ, đột nhiên bị mắc kẹt với hàng dự trữ linh kiện và không có nhu cầu mua thêm.

Hiện tại, Samsung Electronics và các đối thủ đang thua lỗ trên mỗi chip họ sản xuất. Khoản lỗ hoạt động tập thể của họ được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 5 tỉ USD trong năm 2023. Hàng tồn kho (chỉ số quan trọng về nhu cầu với chip nhớ) đã tăng hơn gấp 3 lần lên mức kỷ lục, đạt mức cung cấp đủ cho 3 đến 4 tháng.

Samsung Electronics có vẻ là công ty duy nhất sẽ thoát khỏi tình trạng tương đối bình yên nhờ hoạt động kinh doanh đa dạng và mạnh mẽ của mình, nhưng ngay cả bộ phận bán dẫn của gã khổng lồ Hàn Quốc cũng đang đối mặt với thua lỗ. Các nhà đầu tư sẽ cảm nhận được thiệt hại trong tuần này khi Samsung Electronics báo cáo thu nhập hàng quý.

Ngành công nghiệp chip đang phải chịu đựng sự kết hợp giữa các tình cảnh đáng buồn – đại dịch, chiến tranh ở Ukraine, lạm phát lịch sử và sự gián đoạn chuỗi cung ứng – khiến cho sự suy thoái trở nên tồi tệ hơn nhiều so với một cuộc suy thoái theo chu kỳ thông thường.

Micron Technology, nhà sản xuất chip nhớ Mỹ, đã phản ứng mạnh mẽ với nhu cầu giảm mạnh.

Vào cuối tháng trước, công ty cho biết sẽ cắt giảm ngân sách cho các nhà máy và thiết bị mới cùng với việc giảm sản lượng. Sanjay Mehrotra, Giám đốc điều hành Micron Technology, nói: “Chúng ta phải vượt qua chu kỳ này. Tôi tin rằng xu hướng tăng trưởng xuyên chu kỳ và lợi nhuận vẫn còn”.

Tại Hàn Quốc, SK Hynix cũng đã cắt giảm đầu tư và thu hẹp sản lượng. Tình trạng dư thừa hàng tồn kho của SK Hynix một phần là kết quả từ việc mua lại mảng kinh doanh bộ nhớ flash của Intel - một thỏa thuận được thực hiện trước khi ngành này suy thoái.

samsung-va-cac-ga-khong-lo-ban-dan-dang-thua-lo-tren-moi-chip-duoc-san-xuat.jpg
Bộ phận bán dẫn của Samsung Electronics cũng đang đối mặt với thua lỗ - Ảnh: Internet

Mọi con mắt hiện đổ dồn vào Samsung Electronics. "Vua chip nhớ" đến nay vẫn chưa nói nhiều về triển vọng ngắn hạn của ngành. Samsung Electronics (nhà sản xuất smartphone và màn hình lớn nhất thế giới) sẽ báo cáo thu nhập quý 4/2022 vào ngày 31.1, sau đó là cuộc họp mà các nhà phân tích có thể đặt câu hỏi về kế hoạch quản lý năng lực của họ.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc thường tiếp tục chi tiêu trong thời kỳ suy thoái, với hy vọng có thị phần vượt trội và lợi nhuận cao hơn khi nhu cầu tăng lên. Khoảng thời gian này, thị trường đã đặt cược rằng Samsung Electronics sẽ thắt chặt nguồn cung cấp chip, nâng giá cổ phiếu những tuần gần đây.

Tuần trước, nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip Lam Research (Mỹ) cho biết đang chứng kiến lượng đơn đặt hàng giảm chưa từng thấy do các khách hàng mua bộ nhớ cắt giảm và hoãn chi tiêu. Các lãnh đạo Lam Research, vốn coi Samsung Electronics, SK Hynix và Micron Technology là những khách hàng hàng đầu của mình, đã từ chối dự đoán khi nào những hành động như vậy có thể giúp thị trường bộ nhớ phục hồi.

Chúng tôi đã thấy các biện pháp phi thường trong thị trường bộ nhớ. Đó là mức độ mà chúng ta chưa từng thấy trong 25 năm qua”, Tim Archer, Giám đốc điều hành Lam Research, nói trong cuộc gọi với các nhà đầu tư.

Các nhà sản xuất bộ nhớ luôn gặp khó khăn trong việc xử lý nhu cầu tăng đột biến và sụt giảm. Việc đưa các nhà máy mới vào mạng lưới sản xuất phải mất nhiều năm và hàng tỉ USD, vì vậy thật khó để chọn đúng thời điểm.

Những rủi ro khiến các công ty trong ngành trở nên thận trọng hơn. Họ tập trung vào lợi nhuận hơn là cố gắng tăng trưởng nhanh chóng và giành thị phần.

Theo Shin Jinho, đồng Giám đốc điều hành của công ty Midas International Asset Management, điều đó đặc biệt đúng với chip DRAM, nơi ba nhà cung cấp chính là Samsung Electronics, SK Hynix và Micron Technology đang giảm nguồn cung.

Ông nói chip NAND, phần quan trọng khác của thị trường bộ nhớ, bị phân mảnh nhiều hơn và sẽ trải qua một cuộc chiến khốc liệt hơn khi nhiều đối thủ tranh giành sự sống còn.

Shin Jinho nhận định: “Thị trường NAND đang trải qua sự cạnh tranh khốc liệt và sự phục hồi sẽ diễn ra sau một quý khi thị trường DRAM phục hồi. Nếu tình hình kéo dài hơn, cuối cùng chúng ta sẽ thấy sự hợp nhất trên thị trường NAND”.

Ngành công nghiệp bộ nhớ đã có những vụ sáp nhập trong thời kỳ suy thoái trước đây và lần này có thể không phải là ngoại lệ. Hai nhà sản xuất chip NAND là Western Digital Corp và Kioxia Holdings Corp đang tiến triển trong các cuộc đàm phán thỏa thuận của họ, những người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ vào tháng 1. Tuy nhiên, hai công ty đã cùng nhau sản xuất nên việc sáp nhập sẽ không nhất thiết dẫn đến giảm sản lượng.

Câu hỏi dài hạn là khi nào nhu cầu của khách hàng sẽ phục hồi trở lại. Greg Roh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ tại hãng HMC Investment & Securities, cho biết việc Trung Quốc gần đây dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch có thể là một chất xúc tác giúp ích cho ngành, vì các nhà sản xuất thiết bị sẽ có thể đưa các nhà máy trở lại nhịp điệu bình thường.

Greg Roh nói: “Sẽ có nhu cầu bị dồn nén với các tiện ích. Quan điểm của chúng tôi là bộ nhớ sẽ phục hồi trong nửa sau của năm”.

Samsung Electronics lên kế hoạch tăng công suất sản xuất chip tại nhà máy bán dẫn lớn nhất của mình vào năm 2023 bất chấp dự báo về suy thoái kinh tế, theo tờ Seoul Economic Daily (Hàn Quốc).

Động thái này trái ngược với việc các đối thủ thu hẹp quy mô đầu tư trong bối cảnh nhu cầu giảm và dư thừa chip.

Các nhà phân tích cho rằng, sự kiên trì với kế hoạch đầu tư có thể sẽ giúp Samsung Electronics chiếm thị phần chip nhớ và hỗ trợ giá cổ phiếu khi nhu cầu phục hồi.

Samsung Electronics có kế hoạch mở rộng nhà máy P3 của mình tại thành phố Pyeongtaek, Hàn Quốc, bằng cách bổ sung công suất tấm wafer (đĩa bán dẫn) 12 inch cho chip nhớ DRAM, tờ Seoul Economic Daily đưa tin, trích dẫn các nguồn giấu tên trong ngành.

Samsung Electronics cũng sẽ mở rộng nhà máy với việc nâng công suất chip 4 nanomet, sẽ được sản xuất theo hợp đồng đúc theo thiết kế của khách hàng.

P3 là nhà máy sản xuất chip lớn nhất của Samsung Electronics. P3 bắt đầu sản xuất chip nhớ NAND flash tiên tiến trong năm nay.

Tờ Seoul Economic Daily cho biết Samsung Electronics đang có kế hoạch bổ sung ít nhất 10 máy quang khắc chip bằng tia siêu cực tím vào năm tới.

Hồi tháng 10.2022, Samsung Electronics cho biết không xem xét việc cắt giảm sản lượng chip để đáp ứng nhu cầu trung và dài hạn, bất chấp xu hướng giảm quy mô sản lượng của toàn ngành.

Han Jin-man, Phó chủ tịch điều hành mảng kinh doanh bộ nhớ của Samsung Electronics, nói: “Chúng tôi dự định sẽ ủng hộ các kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu của mình”.

Ngược lại, Micron Technology, đối thủ chip nhớ của Samsung Electronics, tuần trước thông báo sẽ điều chỉnh giảm các khoản đầu tư vào năm tài chính 2023 xuống còn từ 7 tỉ đến 7,5 tỉ USD, so với mức 12 tỉ USD trong năm tài chính 2022.

Micron Technology cũng sẽ giảm đáng kể chi phí đầu tư theo kế hoạch trong năm tài chính 2024.

Vào tháng 10.2022, TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan) cắt giảm ít nhất 10% ngân sách đầu tư hàng năm cho 2022 và đưa ra lưu ý thận trọng hơn bình thường với nhu cầu chip sắp tới.

"Suy thoái ngành công nghiệp chip sẽ gây thêm khó khăn cho các công ty chip cấp 2 trở xuống, đồng thời có tác động tích cực đến việc kiểm soát thị trường của các công ty hàng đầu như Samsung Electronics", Greg Roh cho biết trong một báo cáo hôm 26.12.2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung và các gã khổng lồ bán dẫn đang thua lỗ trên mỗi chip được sản xuất