Nhà xã hội học Phương Cương (Đại học Nhân dân Bắc Kinh) mở lớp trực tuyến dạy nam giới làm người chồng, người cha tốt để thúc đẩy bình đẳng giới.

Lớp học ‘làm chồng làm cha tốt’ tại Trung Quốc

Cẩm Bình | 24/10/2022, 10:19

Nhà xã hội học Phương Cương (Đại học Nhân dân Bắc Kinh) mở lớp trực tuyến dạy nam giới làm người chồng, người cha tốt để thúc đẩy bình đẳng giới.

Các lớp học phi lợi nhuận được mở ra nhằm mục đích phá bỏ định kiến, thúc đẩy nam giới gắn bó hơn với gia đình cũng như trách nhiệm xã hội của họ. Nhà xã hội học Phương cho biết: “Nhiều người tỏ ra thích thú vì họ coi đây như cách cải thiện hôn nhân và mối quan hệ với con cái”.

Người quan tâm đến vấn đề này được ông Phương đào tạo từ tháng 10 năm nay đến tháng 1 năm sau, sau đó mỗi 3 người cùng một thành phố sẽ lập nhóm giảng dạy tại nơi mình sinh sống (mỗi lớp ít nhất 15 học viên).

17 nhóm đã đăng ký kể từ khi ông Phương đăng tin tuyển từ giữa tháng 9. Ba nhóm ở Thượng Hải, Thâm Quyến, Thành Đô vượt qua phỏng vấn được chọn. Ông từng đăng tuyển năm 2015 nhưng thời điểm đó chương trình thất bại vì chỉ có 2 người đăng ký.

“Tôi chẳng mong đợi đợt này có nhiều người đăng ký nhưng tôi nghĩ sẽ có người muốn thay đổi đi lên. Đó là lý do tôi chọn bắt đầu từ thành phố lớn nơi dân trí cao hơn. Tôi hy vọng thành phố lớn sẽ đi đầu, rồi lớp học sẽ đến các thành phố cấp thấp hơn và cuối cùng là toàn quốc”, nhà xã hội học Phương chia sẻ.

Trong lớp học, học viên sẽ học cách trở thành người chồng người cha tốt thông qua loạt hoạt động như trải nghiệm cảm giác đau đớn khi sinh, chia sẻ câu chuyện cuộc sống với nhau, xem phim rồi trao đổi suy nghĩ.

vir00.jpg
Bình đẳng giới là vấn đề nóng tại Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Chương trình của nhà xã hội học Phương ra đời trong bối cảnh vấn đề giới là chủ đề được bàn luận sôi nổi tại Trung Quốc. Tiếng nói đòi quyền lợi cho phụ nữ đã được lắng nghe nhưng sự ủng hộ và tham gia thúc đẩy bình đẳng từ phía nam giới lại chưa mạnh mẽ.

Vài năm trước từng nở rộ hàng loạt “lớp học đức hạnh” cho phụ nữ trên khắp Trung Quốc, thúc đẩy những quan điểm sai lầm như phụ nữ không bằng nam giới, phụ nữ có sự nghiệp thành công thì sống không hạnh phúc nên cần tập trung cho gia đình hơn... Trào lưu này bị chỉ trích gay gắt nên nhanh chóng tắt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp học ‘làm chồng làm cha tốt’ tại Trung Quốc