Theo luật sư Trần Minh Hải, sai phạm tại dự án cho Công ty Bình Hà (công ty “sân sau” của ông Trần Bắc Hà) vay vốn, vai trò của ông Trần Lục Lang rất mờ nhạt.

Luật sư chỉ ra vai trò "mờ nhạt" của cựu Phó tổng giám đốc BIDV

Nhã Thanh | 28/10/2020, 23:10

Theo luật sư Trần Minh Hải, sai phạm tại dự án cho Công ty Bình Hà (công ty “sân sau” của ông Trần Bắc Hà) vay vốn, vai trò của ông Trần Lục Lang rất mờ nhạt.

toa-an.jpeg
Vụ án được xét xử trong nhiều ngày - Ảnh: N.A

Vai trò “mờ nhạt”

Sau khi VKS tiến hành luận tội, phiên xét xử vụ án gây thiệt hại hơn 1.600 tỉ đồng khi cho vay trái quy định tại ngân hàng BIDV bước sang phần tranh luận. Tự bào chữa trước tòa vào chiều 28.10, bị cáo Trần Lục Lang (cựu Phó tổng giám đốc BIDV) mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo thấy rõ trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm song “buộc phải ký” trong quá trình phê duyệt, giải ngân dự án cho vay.

Bào chữa cho ông Lang, luật sư Trần Minh Hải cho biết thân chủ “từng là cái tên rất quyền lực ở BIDV”. Tuy nhiên, trong sai phạm tại dự án cho Công ty Bình Hà vay vốn, vai trò của ông Lang rất mờ nhạt. Hơn nữa, ông Lang bị cáo buộc ký văn bản chỉ đạo cho vay và 8 lần sửa đổi điều kiện nhưng thực tế đều “ký với tinh thần chỉ đạo chung từ Hội đồng quản trị BIDV”.

Ngoài ra, luật sư cũng cho biết việc thẩm định các điều kiện tín dụng và đề xuất cấp tín dụng đối với khoản vay của Công ty Bình Hà thuộc về vai trò, nhiệm vụ của Tổ thẩm định chung. Trong khi đó, ông Lang không nằm trong danh sách tổ thẩm định chung, không có bất kỳ nhiệm vụ, quyền hạn về việc thẩm định, đề xuất cấp tín dụng.

“Vì vậy, cần loại trừ cho ông Lang các trách nhiệm liên quan gắn với khâu thẩm định cấp tín dụng, đề xuất cho vay đối với khoản vay của Công ty Bình Hà. Ông Lang không giữ vai trò là người quyết định cho vay đối với khoản vay của Công ty Bình Hà”, luật sư Hải nhấn mạnh.

bidv-2-.jpg
Các luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Công ty Bình Hà đã tái cơ cấu hoạt động

Cũng trong phần bào chữa cho bị cáo Lang, luật sư còn cung cấp thêm tài liệu về việc Công ty Bình Hà đã tái cơ cấu hoạt động, dòng tiền đầu tiên đã chuyển về tài khoản mở tại BIDV. Từ đó, luật sư đề nghị coi đây là tình tiết mới để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lang.

Trước đó, trả lời HĐXX về phương án trả nợ, đại diện của Công ty Bình Hà cho biết thời gian qua công ty đã làm việc với một số đối tác để tiến hành tái cơ cấu lại các dự án. Phương thức hợp tác kinh doanh được thực hiện dựa trên việc Công ty Bình Hà góp bằng các tài sản hiện hữu gồm quỹ đất hơn 1.000 ha, các tài sản đã đầu tư...; phía đối tác bỏ tiền giống, nhân công, nhân sự để thực hiện các phương án.

Đại diện của Công ty Bình Hà cũng cho rằng với tài sản hiện nay thì không đủ trả nợ, nhưng về dài hạn các dự án của công ty hoạt động hiệu quả thì có thể trả nợ. Căn cứ theo các hợp đồng tín dụng đã ký, Công ty Bình Hà có trách nhiệm xử lý các nghĩa vụ trả nợ. Về xử lý tài sản, công ty tôn trọng các hợp đồng thế chấp đã ký với ngân hàng.

Về phía ngân hàng, đại diện BIDV kiến nghị HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh, nguyên nhân, điều kiện phạm tội đối với 8 bị cáo là những cán bộ của BIDV. Các bị cáo cũng là người làm công ăn lương, làm việc theo quy trình, phân công của tổ chức, phục vụ ngân hàng và không có tư lợi, mong muốn mở rộng khách hàng… Do đó, đại diện BIDV đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt thấp nhất cho các bị cáo là cựu cán bộ BIDV.

Trước đó, trong phần luận tội vào sáng 28.10, đại diện VKS đề nghị tòa phạt ông Trần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng (đều là cựu Phó tổng giám đốc BIDV) mỗi người 6-7 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo khoản 3 điều 179 Bộ luật Hình sự 1999. 10 bị cáo còn lại bị đề nghị thấp nhất từ 3-4 năm, cao nhất 18-19 năm.

Bài liên quan
Vụ BIDV: VKS đề nghị tiếp tục phong tỏa tài khoản của cha con ông Trần Bắc Hà
Sáng 28.10, kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã tiến hành luận tội đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại BIDV và các công ty liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
22 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư chỉ ra vai trò "mờ nhạt" của cựu Phó tổng giám đốc BIDV